Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ 1: Tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng

11:21, 26/03/2024

BHG - Lớp lớp thanh niên nơi cực Bắc đang tràn đầy nhựa sống, sục sôi bầu nhiệt huyết, trọn niềm tin yêu và khát khao được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tuổi thanh xuân càng tươi đẹp khi có lý tưởng của Đảng trong tim, có ánh sáng của Đảng soi đường dẫn lối, từ đó vun đắp khát khao, hoài bão cống hiến cho miền cực Bắc thân yêu!

Ngày 24.1.2024 là dấu mốc đặc biệt với đảng viên trẻ Nguyễn Minh Châu, đoàn viên ưu tú của Chi đoàn Báo Hà Giang bởi đây là khoảnh khắc đánh đấu bước trưởng thành của đồng chí Châu trên hành trình phấn trở thành đảng viên. Minh Châu chia sẻ: “Là một đoàn viên, khi được kết nạp Đảng, tôi cảm thấy vô cùng vui sướng và tự hào. Việc kết nạp Đảng là một nguồn động viên, khích lệ lớn giúp tôi thêm tin tưởng và vững bước trong công việc. Hơn thế, tôi nhận rõ trách nhiệm phải luôn giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện đúng nhiệm vụ theo quy định và Điều lệ Đảng, tiếp tục đem ngọn lửa nhiệt huyết của mình để cống hiến nhiều hơn nữa cho cơ quan, đơn vị, cho tổ chức, quê hương, đất nước, để xứng đáng với những gì mà Đảng, tổ chức đã tin tưởng và giao phó”.

Đoàn viên, thanh niên ưu tú - học sinh Trường THPT Vị Xuyên được kết nạp vào Đảng năm 2023.
Đoàn viên, thanh niên ưu tú - học sinh Trường THPT Vị Xuyên được kết nạp vào Đảng năm 2023.

Cũng giống như bao thanh niên nông thôn, chàng trai Bàn Văn Đô, thôn Cao Sơn, xã Yên Cường (Bắc Mê) luôn nỗ lực rèn luyện, lao động sản xuất, mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của quê hương, bởi vậy Đô luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn Thanh niên. Nổi bật từ trong các phong trào thi đua ấy, Đô được Đoàn Thanh niên xã theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ để phấn đấu trở thành đảng viên. Như nụ hoa đẹp đã đủ ngày để bung nở, khoe sắc, tháng 10.2023, Đô vinh dự được kết nạp vào Đảng. Kể về hành trình phấn đấu trở thành đảng viên, Bàn Văn Đô cho biết: “Trở thành đảng viên là điều thiêng liêng và cao quý nhất với tôi, đó là kết quả của quá trình phấn đấu rất lâu dài, vào Đảng giúp tuổi trẻ rất nhiều, trước hết là bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần gương mẫu, là khát khao được làm việc, cống hiến nhiều hơn cho quê hương, tôi muốn lan tỏa tinh thần và giá trị ấy đến các bạn trẻ để có thêm nhiều đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng”.

Trong điều kiện nguồn kết nạp đảng viên ngày càng khó khăn do nhiều đoàn viên đi làm ăn xa, một giải pháp hiệu quả đang được các địa phương trong tỉnh thực hiện là kết nạp những học sinh THPT ưu tú vào Đảng. Phát biểu tại Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đảng viên, giai đoạn 2021 - 2025 và Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để tạo môi trường cho đoàn viên học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên, nhất là trong học sinh THPT. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Quyền Bí thư Tỉnh ủy, năm 2023, lần đầu tiên, toàn tỉnh đã kết nạp được 20 học sinh THPT ưu tú vào Đảng. Từ đầu năm đến nay, các huyện, thành phố đã tổ chức các lớp tìm hiểu kiến thức về Đảng cho hàng trăm học sinh THPT, hiện các em đang tiếp tục được các chi bộ, chi đoàn trường học bồi dưỡng, giúp đỡ, rèn luyện để kết nạp vào Đảng khi đủ điều kiện. Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên Nguyễn Tuấn Thọ chia sẻ: “Năm 2023, các cơ sở đoàn trong huyện đã giới thiệu 106 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng và có 46 đoàn viên được kết nạp vào Đảng, trong đó có 11 đảng viên là học sinh THPT. Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức 1 lớp tìm hiểu kiến thức về Đảng cho 78 học sinh THPT. Các em đều là những đoàn viên năng động, nhiệt tình, học tập tốt, sẽ tiếp tục được các chi bộ, chi đoàn theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ và phấn đấu, khi đủ các điều kiện sẽ tổ chức kết nạp vào Đảng”.

Đoàn viên, thanh niên Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang tìm hiểu lịch sử tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).
Đoàn viên, thanh niên Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang tìm hiểu lịch sử tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, những năm qua, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phấn đấu, rèn luyện, đặc biệt tăng cường tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên. Giai đoạn 2018 - 2024, toàn tỉnh tổ chức trên 1.000 hội nghị triển khai công tác giáo dục lý tưởng cách mạng với trên 150.000 lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia; tổ chức hơn 2.000 hoạt động học tập, quán triệt, phổ biến Nghị quyết của Đảng, Đoàn, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các bài học lý luận chính trị thu hút gần 400.000 lượt ĐVTN tham gia. Các huyện, thành đoàn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị mở 63 lớp tập huấn, bồi dưỡng Lý luận chính trị và nghiệp vụ với trên 3.000 lượt cán bộ đoàn cơ sở tham gia; tổ chức 189 hoạt động về nguồn, đến với địa chỉ đỏ, đền ơn đáp nghĩa; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền nhân rộng những gương điển hình tiên tiến; đăng tải lên mạng xã hội hơn 2.800 tin tốt, câu chuyện đẹp của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài tỉnh để lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Cùng với đó, phong trào “Tuổi trẻ Hà Giang học tập và làm theo lời Bác” được lan tỏa sâu rộng với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp phát huy tốt vai trò nêu gương, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên trẻ không suy thoái về chính trị, tư tưởng, truyền tải thông điệp giáo dục lý tưởng cách mạng cho đông đảo ĐVTN. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh xây dựng hơn 600 tủ sách “Học tập và làm theo Bác; chia sẻ, đăng tải trên 3.000 tin, bài về tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức trên 350 đợt sinh hoạt chính trị, diễn đàn, tọa đàm với chủ đề “Học tập và làm theo lời Bác” thu hút gần 80.000 lượt ĐVTN. Tuyên truyền thanh niên xây dựng văn hóa ứng xử trong xã hội, đặc biệt là văn hóa số; tổ chức tuyên dương trên 100 tập thể và trên 500 cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Bên cạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, các phong trào xung kích, tình nguyện được triển khai sâu rộng, sôi nổi thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, đặc biệt là phong trào: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích, bảo vệ Tổ quốc”; “Hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ”, “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”... qua đó tạo môi trường cho ĐVTN xung kích, tình nguyện, phát huy khả năng, nguyện vọng, sở trường và được nhìn nhận, đánh giá đúng đắn, chính xác, khách quan, từ đó mà tiếp tục giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu các đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp. Từ năm 2019 đến nay, các cấp bộ đoàn đã phối hợp mở được 309 lớp tìm hiểu kiến thức về Đảng cho trên 9.530 đoàn viên ưu tú và có trên 5.410 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Đặc biệt, trong đợt giao, nhận quân năm 2024 vừa qua, trong tổng số trên 1.220 công dân nhập ngũ, có 827 công dân viết đơn tình nguyện và 223 tân binh là đảng viên, tăng 13,65% so với năm 2023.

Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Thị Hương nhấn mạnh: Các cấp bộ đoàn tập trung tuyên truyền ý thức, nhận thức vào Đảng đúng đắn, trong sáng và niềm tự hào khi đứng trong hàng ngũ của Đảng cho thanh niên. Hằng năm, xây dựng tiêu chí và phân bổ chỉ tiêu phát triển đảng viên mới. Việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo đúng, đủ các quy trình theo quy định trên cơ sở đánh giá, phân loại đoàn viên; nhờ đó, chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp Đảng nhiều năm qua luôn đảm bảo. Phát huy những kết quả đạt được, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên; đẩy mạnh các phong trào, cuộc vận động, chương trình hành động giúp ĐVTN có cơ hội học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên”.

----------------

Kỳ 2: “Bức tường lửa” ngăn chặn “vi rút” độc hại

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hai mặt công tác đảng viên
BHG - Hiện nay, chất lượng đảng viên là một trong những yếu tố cơ bản, quyết định đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, chất lượng của từng đảng viên góp phần tạo nên chất lượng của mỗi chi, Đảng bộ. Như lời Bác đã dạy “Đảng viên tốt thì chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng vững mạnh và lãnh đạo cách mạng thắng lợi”.
28/01/2024
Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới
BHG - Sáng 24.1, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang và toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
25/01/2024
Đảng trong trái tim người lính
BHG - Khi đã xác định lý tưởng gắn bó với cuộc đời quân ngũ, mỗi bạn trẻ mặc áo lính đều có mong muốn cao cả là được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được đi chung con đường mà các thế hệ cha anh đã từng đi, lập nên bao chiến công hiển hách. Với họ, Đảng không hề xa vời mà luôn gần gũi qua hình ảnh của lớp cha anh đi trước với phẩm chất trong sáng, mẫu mực, mọi lúc, mọi nơi, giữa đời thường hay khi làm nhiệm vụ. Họ được thấm nhuần lý tưởng của Đảng bằng chính những ngày rèn luyện trên thao trường, bằng những đêm cầm súng đứng gác cho đất nước được bình yên, bằng những đợt dân vận giúp đỡ Nhân dân xây dựng cuộc sống... 
24/02/2024
Chỉ thị số 12 góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng

 BHG - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt Ban trường vụ Tỉnh ủy đã bàn hành Chỉ thị số 12 –CT/TU, ngày 13.9.2021. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện các chi bộ trên địa bàn tỉnh đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nói chung và của tổ chức cơ sở Đảng nói riêng, qua đó góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ cơ sở.

23/03/2024