Nâng cao hai mặt công tác đảng viên

09:07, 28/01/2024

BHG - Hiện nay, chất lượng đảng viên là một trong những yếu tố cơ bản, quyết định đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, chất lượng của từng đảng viên góp phần tạo nên chất lượng của mỗi chi, Đảng bộ. Như lời Bác đã dạy “Đảng viên tốt thì chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng vững mạnh và lãnh đạo cách mạng thắng lợi”.

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 22/11/2021 về nâng cao chất lượng đảng viên, giai đoạn 2021-2025. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 8.071 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên từ 67.325 lên 74.517 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên luôn được cấp ủy các cấp quan tâm sát sao. Số đảng viên là người dân tộc thiểu số từ đầu nhiệm kỳ đến nay là 5.979 đảng viên, chiếm 79,78% so với tổng số đảng viên được kết nạp. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ đạo cấp ủy trực thuộc tỉnh hướng dẫn, quán triệt, triển khai đến cấp ủy các cấp thực hiện công tác kết nạp đảng viên bảo đảm số lượng, chất lượng; tỷ lệ kết nạp đảng viên trẻ đạt 67,43%, kịp thời bổ sung lực lượng trẻ có trình độ, đạo đức, bản lĩnh chính trị góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên ngày càng vững mạnh.

Chi bộ Trường THPT Quản Bạ, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) kết nạp học sinh vào Đảng.
Chi bộ Trường THPT Quản Bạ, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) kết nạp học sinh vào Đảng.

Điển hình tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức kết nạp một số học sinh tiêu biểu vào Đảng. Vừa qua, Trường THPT Quản Bạ đã kết nạp 2 học sinh ưu tú vào Đảng, em Tẩn Thị Kim Ngọc, dân tộc Dao, là một trong những đảng viên trẻ vừa được kết nạp chia sẻ: “Em cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời còn trẻ. Em xin hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để cống hiến sức trẻ của mình góp phần vào phát triển các phong trào thi đua ở địa phương”. Thực hiện công tác kết nạp đảng viên mới, cấp ủy các cấp đã không ngừng phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng cụ thể hóa kế hoạch kết nạp đảng viên của cấp ủy cấp trên sát với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị; chủ động rà soát và xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên; kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên với quản lý, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Nhiều cấp ủy với quyết tâm và trách nhiệm cao, đã góp phần nâng cao chất lượng đảng viên và tăng số lượng kết nạp đảng viên. Đặc biệt việc tạo nguồn và phát triển đảng viên trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập ngày càng được quan tâm.

Bên cạnh đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các địa phương cũng được nâng lên, thực hiện xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, Chi bộ Trường THCS Quyết Tiến đã đề ra bốn nội dung “hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt”. Cô Nhữ Thu Hiền, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chi bộ nhà trường gồm có 26 đảng viên, thực hiện nâng cao hiệu quả chất lượng sinh hoạt chi bộ, hàng tháng chi bộ đều duy trì họp. Trước các buổi họp, chi bộ phân công người chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Chi bộ gửi trước tài liệu sinh hoạt cho đảng viên để nghiên cứu, chuẩn bị nội dung phát biểu ý kiến; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng điều hành đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ. Qua đó, chi bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm nghề nghiệp của cán bộ, giáo viên đảng viên được nâng lên rõ rệt”. Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU và Hướng dẫn số 01-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hầu hết Bí thư chi bộ, chi ủy đã chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng, thống nhất nội dung, chương trình trước khi họp chi bộ. Kết quả đánh giá xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ toàn tỉnh năm 2023 có 85,14% đạt loại tốt; 14,24% đạt loại khá và 0,52% xếp loại trung bình. Một số đơn vị có số chi bộ xếp loại chất lượng sinh hoạt tốt như Thành ủy Hà Giang, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Huyện ủy Đồng Văn, Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh…

Với quyết tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng đảng viên và sinh hoạt chi bộ của các cấp ủy, nhiều địa phương, chi bộ đã có những cách làm hay, mô hình hiệu quả, sáng tạo trong sinh hoạt chi bộ. Việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng ủy Sở Văn hóa, TT&DL quán triệt các văn bản của Đảng

BHG - Sáng 30.11, Đảng ủy Sở Văn hóa, TT&DL tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt các văn bản của Đảng và đối thoại với đảng viên, công chức, viên chức, người lao động 6 tháng cuối năm 2023. Dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, TT&DL.

30/11/2023
“Hạt giống đỏ” của Đảng trên quê hương cách mạng

BHG - Theo dòng lịch sử, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã lãnh đạo nhân dân huyện nhà vươn lên trong công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với nhiều đột phá, tạo nên diện mạo mới, khang trang của một huyện miền núi. Sức bật to lớn đó được kết tinh từ truyền thống cách mạng của quê hương, một tiểu khu miền núi nhưng sớm có tổ chức Đảng lãnh đạo, đó là chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Bắc Mê - Chi bộ Yên Phú.

27/12/2023
Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới
BHG - Sáng 24.1, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang và toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
25/01/2024
Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng

BHG - Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì và Đảng bộ Quân sự tỉnh, trong những năm qua, Đảng bộ Quân sự huyện Hoàng Su Phì luôn quán triệt sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ, chăm lo xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

24/12/2023