Thị trấn Việt Quang đột phá đưa Nghị quyết vào cuộc sống

16:19, 20/01/2024

BHG - Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy thị trấn Việt Quang (TTVQ) – Bắc Quang có nhiều đổi mới, sáng tạo; người đứng đầu gần dân, sát cơ sở; mỗi đảng viên trở thành một hạt nhân chính trị gương mẫu, trách nhiệm... đã tạo nền tảng quan trọng để huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng thuận đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TTVQ lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào cuộc sống.

Nỗ lực tạo đột phá

Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là 1 trong 2 nhiệm vụ đột phá chiến lược được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TTVQ lần thứ X. Bước đầu triển khai thực hiện đã có sự thay đổi nhận thức, tư duy, hành động của cán bộ, đảng viên theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, gần dân, sát cơ sở, “việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm” - Bí thư Đảng ủy TTVQ, Phạm Văn Trình chia sẻ.

Nhân dân tổ dân phố 4 tự nguyện đóng góp gần 1,2 tỷ đồng để lát đá vỉa hè, chỉnh trang đô thị.
Nhân dân tổ dân phố 4 tự nguyện đóng góp gần 1,2 tỷ đồng để lát đá vỉa hè, chỉnh trang đô thị.

Hiện nay, Đảng bộ TTVQ có 33 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy với tổng số gần 1.500 đảng viên. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên của cấp ủy thị trấn có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp, bám sát nhiệm vụ chính trị ở cơ sở để triển khai thực hiện. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng các hội nghị quán triệt, học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng; đảng viên trong toàn Đảng bộ TTVQ đều tham gia viết bài thu hoạch. Tỷ lệ bài thu hoạch đạt yêu cầu chiếm 96,5%. Đối với những bài không đạt yêu cầu buộc đảng viên phải viết lại để cấp ủy chấm lại theo quy định. Bên cạnh đó, xác định công tác cán bộ là khâu then chốt xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cấp ủy TTVQ đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ quản lý có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu, có năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đến nay, 100% công chức TTVQ có trình độ chuyên môn đại học, 9,5% có trình độ trên đại học; 100% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy TTVQ cũng kiên quyết sàng lọc, khai trừ khỏi Đảng 4 trường hợp, xóa tên 2 đảng viên không còn đủ tư cách, vi phạm Điều lệ Đảng.

Cùng với nhiệm vụ đột phá trên, cấp ủy, thị trấn TTVQ đã chỉ đạo toàn diện, thực hiện quyết liệt nhiệm vụ đột phá quản lý, phát triển đô thị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TTVQ lần thứ X. Chủ tịch UBND TTVQ, Nguyễn Văn Trung cho biết: Tháng 8.2010, TTVQ được công nhận đô thị loại IV. Đến nay, qua rà soát, đánh giá theo Nghị quyết 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì TTVQ đạt 78,02 điểm/100 điểm (điểm tổi thiểu đô thị loại IV là 75 điểm). Hiện nay, TTVQ đang quyết liệt triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí đô thị loại IV, trọng tâm là rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung, chi tiết đô thị phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH. Trên cơ sở đó, phấn đấu đưa TTVQ trở thành đô thị loại III vào năm 2030.

Khởi sắc kinh tế - xã hội

Hợp tác xã Hải Khang hiện có 12 sản phẩm OCOP, góp phần làm gia tăng giá trị nông sản địa phương.
Hợp tác xã Hải Khang hiện có 12 sản phẩm OCOP, góp phần làm gia tăng giá trị nông sản địa phương.

TTVQ có 14 tổ dân phố và 9 thôn. Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo trong việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đã tạo nên bức tranh KT-XH khởi sắc, góp phần làm thay đổi diện mạo TTVQ. Thông qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), kinh tế nông thôn của TTVQ đang bứt phá theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị nông sản địa phương, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, TTVQ có 15 sản phẩm của các chủ thể là hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh đạt tiêu chuẩn OCOP 3 – 4 sao cấp tỉnh.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền TTVQ còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế đầu tư vào sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp. Hiện, TTVQ có khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại tổ dân phố 7 và 17 cơ sở sản xuất nằm rải rác tại các thôn, tổ dân phố. Các cơ sở này tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô, từng bước đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại, góp phần tiêu thụ nông, lâm sản, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm công nghiệp; thu hút và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Đến nay, trong tổng số 17 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TTVQ lần thứ X đã có 10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, các chỉ tiêu còn lại không có chỉ tiêu nào đạt dưới 50%. Đặc biệt, thu nhập bình quân đạt gần 63 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều mới giảm còn 5,13%, cận nghèo 2,68%. Đây là tiền đề quan trọng để cả hệ thống chính trị và nhân dân TTVQ tiếp tục thực hiện giải pháp bứt phá, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TTVQ lần thứ X.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng ủy Sở Văn hóa, TT&DL quán triệt các văn bản của Đảng

BHG - Sáng 30.11, Đảng ủy Sở Văn hóa, TT&DL tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt các văn bản của Đảng và đối thoại với đảng viên, công chức, viên chức, người lao động 6 tháng cuối năm 2023. Dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, TT&DL.

30/11/2023
“Hạt giống đỏ” của Đảng trên quê hương cách mạng

BHG - Theo dòng lịch sử, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã lãnh đạo nhân dân huyện nhà vươn lên trong công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với nhiều đột phá, tạo nên diện mạo mới, khang trang của một huyện miền núi. Sức bật to lớn đó được kết tinh từ truyền thống cách mạng của quê hương, một tiểu khu miền núi nhưng sớm có tổ chức Đảng lãnh đạo, đó là chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Bắc Mê - Chi bộ Yên Phú.

27/12/2023
Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng

BHG - Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì và Đảng bộ Quân sự tỉnh, trong những năm qua, Đảng bộ Quân sự huyện Hoàng Su Phì luôn quán triệt sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ, chăm lo xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

24/12/2023
Vận dụng “bốn tốt” xây dựng Đảng vững mạnh
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Người chỉ rõ: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy”. Luôn lấy lời dạy của Người làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, Đảng ủy xã Xuân Giang (Quang Bình) đã chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ.
19/01/2024