Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ cuối: Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh!

10:56, 28/03/2024

BHG - Là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, đội quân xung kích cách mạng, đội hậu bị tin cậy của Đảng; trong suốt 93 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn vững bước dưới cờ Đảng quang vinh.

Nhạy bén, năng động, dám nghĩ, dám làm, thanh niên Hoàng Văn Thuần, thôn Làng Trần, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) mạnh dạn đầu tư, khởi nghiệp từ vườn ươm giống cây Giang tại xã Đồng Tâm (Bắc Quang) và xã Đạo Đức. Với sự đầu tư bài bản, chu đáo từ nguồn vốn, kỹ thuật chọn giống, ươm cây nên anh Thuần thắng lợi từ vụ thu hoạch đầu tiên, tạo việc làm với thu nhập ổn định cho hàng chục lao động địa phương, trở thành gương điển hình tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên. Hiện nay, vườn ươm của anh Thuần có quy mô lớn và uy tín ở Vị Xuyên, cung cấp trên 200 vạn cây giống, với giá bán từ 8.000 – 10.000 đồng/cây, lợi nhuận mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Anh Thuần chia sẻ: Hạt giống cây Giang khó tìm và không có nhiều bởi sau một chu kỳ sinh trưởng khoảng 50 năm thì cây mới “chết khuy” và có hạt. Hiện nay, thị trường tiêu thụ lá Giang rộng lớn, nhu cầu trồng cây Giang của người dân tăng cao nên tôi có ý tưởng đầu tư vườn ươm giống cây Giang cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang hiến máu tình nguyện.
Đoàn viên, thanh niên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang hiến máu tình nguyện.

Những ngày tháng 2 lịch sử, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên đón nhiều đoàn khách, đồng đội, người thân các liệt sỹ khắp mọi miền Tổ quốc về thắp nén tâm hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ. Trong dòng người đến nghĩa trang ấy, có những chiếc áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Vị Xuyên. Các em đến hỗ trợ Ban Quản lý nghĩa trang hướng dẫn du khách thắp hương, chăm sóc phần mộ liệt sỹ, nghe cựu chiến binh kể chuyện lịch sử, thắp nến tri ân và hát vang những bài ca hào hùng của dân tộc. Bí thư Đoàn thị trấn Vị Xuyên Vi Hồng Hạnh chia sẻ: “Chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ là hoạt động ý nghĩa được Đoàn thị trấn Vị Xuyên tổ chức thường xuyên, giúp ĐVTN hiểu sâu sắc hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, giá trị của hòa bình và từ đó sống có lý tưởng, trách nhiệm để cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của quê hương”.

Trong rất nhiều các phong trào thi đua, hoạt động sôi nổi của Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, dễ dàng nhận ra một gương mặt tiêu biểu, quen thuộc, năng động, hăng say, nhiệt tình, gương mặt ấy là Mai Thùy Dương, Bí thư Chi đoàn Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Với Dương, là thanh niên thời đại mới, bản thân cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng học hỏi để rèn đức, luyện tài, xây dựng phong cách sống, tác phong công tác của người đảng viên, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh và kiên quyết đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, các hành vi phi đạo đức, trái pháp luật. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Dương trực tiếp tham mưu cho Đảng bộ Sở KH&ĐT triển khai nhiều nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng, thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên. Năm 2022 và 2023, Dương có 2 sáng kiến được công nhận, đánh giá cao gồm: Biên soạn ấn phẩm cuốn tài liệu Hà Giang “Tiềm năng - Hợp tác phát triển” bản tiếng Việt và tiếng Anh và “Xây dựng nền tảng truyền thông 3D online chuyển đổi số hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương”. 2 sáng kiến nhằm định hướng các dự án thu hút đầu tư theo lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh, tuyên truyền quảng bá các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư nghiên cứu, thực hiện khảo sát dự án đảm bảo đúng quy trình, tăng cường được công tác quản lý điều hành nhà nước trong xúc tiến đầu tư. Với nhiều nỗ lực và cống hiến, Mai Thùy Dương vinh dự là một trong bốn Thanh niên Hà Giang được vinh danh thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác năm 2023.

Mô hình nuôi gà của thanh niên xã Đạo Đức (Vị Xuyên) mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi gà của thanh niên xã Đạo Đức (Vị Xuyên) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những câu chuyện, nhân vật tiêu biểu nêu trên là điển hình cho hàng nghìn hành động đẹp, hàng nghìn ĐVTN ưu tú đang ngày đêm miệt mài học tập, lao động, cống hiến cho sự phát triển của miền cực Bắc.

Hiện, toàn tỉnh có hơn 220 nghìn thanh niên, chiếm gần 30% dân số; trong đó 85,6% thanh niên dân tộc thiểu số; 52% thanh niên nông thôn; 37,5% thanh niên là học sinh, sinh viên; 7,5% thanh niên công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; 3% thanh niên đô thị và trong các doanh nghiệp. Đây là nguồn nhân lực trẻ, nhiệt huyết, chất lượng, có nền tảng văn hoá. Tuy còn gặp nhiều khó khăn do hạ tầng KT - XH chưa đồng bộ, trình độ dân trí, chất lượng hoạt động Đoàn và chất lượng ĐVTN giữa các vùng còn có khoảng cách; các vấn đề việc làm, thu nhập, nhà ở, tác động đa chiều của mạng xã hội, văn hóa lai căng, những âm mưu, thủ đoạn chống phá ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch ảnh hưởng đến cuộc sống của thanh niên. Nhưng xác định thanh niên có vai trò to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển KT - XH, đảm bảo AN- QP, nhưng năm qua, tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên học tập, lao động, cống hiến. Trong đó, tỉnh ban hành nhiều chính sách, nghị quyết, chương trình, kế hoạch chuyên đề liên quan đến ĐVTN; thành lập “Hội đồng tư vấn khởi nghiệp”; “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”; hỗ trợ 10 mô hình ý tưởng khởi nghiệp thành công; tổ chức chương trình diễn đàn, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh xuống huyện với thanh niên; giao lưu giữa doanh nghiệp và doanh nhân thành đạt với thanh niên nhằm chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, giải quyết việc làm. Đến nay, toàn tỉnh có 15 sản phẩm của thanh niên đạt OCOP cấp tỉnh; tổng nguồn vốn cho thanh niên vay ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội đạt trên 1.082 tỷ đồng/22.111 người vay.

Cùng với đó, ba phong trào hành động cách mạng, ba chương trình đồng hành với thanh niên được triển khai sâu rộng, phù hợp với tình hình thực tiễn và mang lại hiệu quả cao. Từ năm 2019 đến nay, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tổ chức hơn 2.300 hoạt động tình nguyện thường xuyên, thực hiện 1.225 công trình, phần việc của thanh niên; 800 hoạt động vì môi trường; thắp sáng hơn 30 km đường giao thông nông thôn; làm mới hơn 38 km đường giao thông, xây 25 cầu dân sinh, tổ chức hơn 60 hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho ĐVTN; duy trì hiệu quả hàng trăm mô hình thanh niên tham gia bảo vệ Tổ quốc, môi trường, giữ gìn trật tự đô thị, phát triển kinh tế; huy động, kêu gọi hỗ trợ xây dựng 58 ngôi nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo và hỗ trợ 300 hộ dân cải tạo vườn tạp. Tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố; số lượng, chất lượng đoàn viên được nâng cao; đội ngũ cán bộ Đoàn đông đảo, trẻ trung, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền và đoàn thể ở các cấp.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022 - 2027), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng và đánh giá rất cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Vinh dự, tự hào vững bước dưới cờ Đảng quang vinh, với trái tim đầy nhiệt huyết, tinh thần ham học hỏi và khát vọng cống hiến, lớp lớp ĐVTN tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, xung kích, sáng tạo, hành động thiết thực, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, thực sự là “trường học xã hội chủ nghĩa” của thanh niên, đội hậu bị trung thành, tin cậy của Đảng, góp phần phát triển KT - XH, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hai mặt công tác đảng viên
BHG - Hiện nay, chất lượng đảng viên là một trong những yếu tố cơ bản, quyết định đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, chất lượng của từng đảng viên góp phần tạo nên chất lượng của mỗi chi, Đảng bộ. Như lời Bác đã dạy “Đảng viên tốt thì chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng vững mạnh và lãnh đạo cách mạng thắng lợi”.
28/01/2024
Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ 2: “Bức tường lửa” ngăn chặn “vi rút” độc hại

BHG - Là đội hậu bị tin cậy của Đảng, lực lượng thanh niên trong tỉnh đang phát huy vai trò, trách nhiệm, tiên phong, hành động quyết liệt, tạo “bức tường lửa” ngăn chặn sự xâm nhập của “vi rút” độc hại, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

27/03/2024
Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ 1: Tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng

BHG - Lớp lớp thanh niên nơi cực Bắc đang tràn đầy nhựa sống, sục sôi bầu nhiệt huyết, trọn niềm tin yêu và khát khao được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tuổi thanh xuân càng tươi đẹp khi có lý tưởng của Đảng trong tim, có ánh sáng của Đảng soi đường dẫn lối, từ đó vun đắp khát khao, hoài bão cống hiến cho miền cực Bắc thân yêu!

26/03/2024
Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới
BHG - Sáng 24.1, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang và toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
25/01/2024