Bắc Quang tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên

08:01, 11/03/2024

BHG - Để thực hiện tốt Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 21.1.2013 của BTV Tỉnh ủy về “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân tỉnh Hà Giang trong tình hình mới”, BTV Huyện ủy Bắc Quang đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị trong quán triệt, tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cùng với đó, hằng năm, BTV Huyện ủy giao cho Ban Tuyên giáo tham mưu, phối hợp với các Ban xây dựng Đảng tổ chức kiểm tra đối với các cấp ủy và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Đề án. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện đề án bằng văn bản báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo yêu cầu.

Thường trực Huyện ủy Bắc Quang kiểm tra mô hình đảng viên làm kinh tế giỏi tại xã Đức Xuân.
Thường trực Huyện ủy Bắc Quang kiểm tra mô hình đảng viên làm kinh tế giỏi tại xã Đức Xuân.

Đáng ghi nhận là việc học tập quán triệt Đề án được các cấp ủy quan tâm. Những Đảng bộ xã, thị trấn có trên 150 đảng viên đã tổ chức từ 2 hội nghị trở lên. Đội ngũ báo cáo viên cấp huyện trực tiếp hỗ trợ Đảng ủy cơ sở truyền đạt nội dung nghị quyết, số đảng viên đến học tập, quán triệt nghị quyết đều đạt 97%. Sau mỗi lớp học, các đảng viên làm bài kiểm tra nhận thức; Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện thành lập tổ chấm bài, kết quả cụ thể của lớp học được báo cáo Thường trực Huyện ủy và thông báo đến các tổ chức Đảng.

Việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập, thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học viên trong môn học lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện luôn được đề cao. BTV Huyện ủy luôn kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm của Trung tâm gồm 17 đồng chí. Hiện nay có 30% giảng viên dạy lý luận chính trị (kiêm nhiệm và chuyên trách) của Trung tâm có trình độ sau đại học. 100% giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân trong các trường học ở huyện đều đạt chuẩn về trình độ, chuyên ngành đào tạo. Các trường đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, thi, kiểm tra, đánh giá đối với các môn học; tăng cường các hoạt động ngoại khóa; tổ chức thi chọn giáo viên, học sinh giỏi môn Gáo dục công dân; tham gia cuộc thi tìm hiểu nghị quyết của Đảng...

Các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở ngày càng chú trọng hơn việc nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Hằng năm, BTV Huyện ủy chỉ đạo mở các lớp lý luận chính trị; dự, chỉ đạo khai giảng, bế giảng các lớp và trực tiếp tham gia giảng bài đối với các môn học lý luận chính trị. Từ năm 2013 đến nay đã mở được 166 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 13.878 lượt học viên; mở 58 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 4.717 đối tượng 4; liên kết với Trường Chính trị tỉnh mở 6 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho 554 học viên. Nhờ vậy, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đến hết năm 2017, 100% cán bộ chủ chốt của huyện đã có trình độ cử nhân, cao cấp, trung cấp lý luận, đó là điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện công tác lý luận của Đảng bộ huyện. Nhìn chung, đa số cán bộ và đảng viên được đào tạo, bồi dưỡng đã phát huy được năng lực, sở trường, biết vận dụng kiến thức lý luận, kỹ năng chuyên môn vào thực tiễn, đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Có thể nói, sau hơn 10 năm thực hiện Đề án 06 của BTV Tỉnh ủy đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về lập trường chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Quang. Qua đó góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, vì nhân dân phục vụ và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Bài, ảnh: Lương Minh Hằng (Bắc Quang)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hai mặt công tác đảng viên
BHG - Hiện nay, chất lượng đảng viên là một trong những yếu tố cơ bản, quyết định đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, chất lượng của từng đảng viên góp phần tạo nên chất lượng của mỗi chi, Đảng bộ. Như lời Bác đã dạy “Đảng viên tốt thì chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng vững mạnh và lãnh đạo cách mạng thắng lợi”.
28/01/2024
Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới
BHG - Sáng 24.1, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang và toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
25/01/2024
Đảng trong trái tim người lính
BHG - Khi đã xác định lý tưởng gắn bó với cuộc đời quân ngũ, mỗi bạn trẻ mặc áo lính đều có mong muốn cao cả là được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được đi chung con đường mà các thế hệ cha anh đã từng đi, lập nên bao chiến công hiển hách. Với họ, Đảng không hề xa vời mà luôn gần gũi qua hình ảnh của lớp cha anh đi trước với phẩm chất trong sáng, mẫu mực, mọi lúc, mọi nơi, giữa đời thường hay khi làm nhiệm vụ. Họ được thấm nhuần lý tưởng của Đảng bằng chính những ngày rèn luyện trên thao trường, bằng những đêm cầm súng đứng gác cho đất nước được bình yên, bằng những đợt dân vận giúp đỡ Nhân dân xây dựng cuộc sống... 
24/02/2024
Đảng ủy Công an tỉnh chú trọng xây dựng “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ bốn tốt”
BHG - Để tăng cường củng cố, xây dựng sức mạnh của tổ chức Đảng, Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng tổ chức Đảng theo phương châm “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ bốn tốt” với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp thực tiễn, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.
22/02/2024