Khởi nghiệp từ nuôi Hươu sao trên quê hương núi đôi

09:58, 15/04/2024

BHG - Sinh ra và lớn lên trên vùng núi đá, cuộc sống nhiều khó khăn, quanh năm làm nương rẫy mà không đủ ăn; anh Nguyễn Văn Lộn, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi Hươu sao.

Đến thăm mô hình nuôi Hươu sao của gia đình anh Nguyễn Văn Lộn - một trong những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của xã; vừa cho đàn Hươu ăn, anh Lộn chia sẻ: Trước đây gia đình chỉ trồng lúa, ngô, nuôi lợn, gà như bao hộ trong thôn; mặc dù chịu khó làm lụng nhưng thu nhập không đáng là bao, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, tôi luôn trăn trở, mong muốn được làm giàu trên chính quê hương mình. Cơ duyên đến vào năm 2020, khi tôi có cơ hội đi thăm quan mô hình nuôi Hươu sao ở Hà Tĩnh. Trở về nhà tôi đã quyết định đầu tư 160 triệu đồng thử nghiệm nuôi Hươu sao. Trong đó, tôi đầu tư 60 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 8 hươu giống về nuôi. Mới đầu chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc nên tôi thường xuyên lên mạng tra cứu, tìm hiểu, học hỏi cách chăm sóc và phòng bệnh cho hươu. Bên cạnh đó, tôi tận dụng khu đất quanh nhà trồng cỏ voi để đảm bảo nguồn thức ăn tươi sạch cho đàn hươu.

Đàn Hươu sao phát triển, mỗi năm mang lại cho gia đình anh Nguyễn Văn Lộn, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) nguồn thu nhập ổn định.
Đàn Hươu sao phát triển, mỗi năm mang lại cho gia đình anh Nguyễn Văn Lộn, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) nguồn thu nhập ổn định.

Theo anh Lộn, nuôi hươu sao khá đơn giản do đây là loại động vật có sức đề kháng tốt, ít bệnh, dễ thích nghi với mọi điều kiện khí hậu. Thức ăn chủ yếu cho Hươu là cỏ, ngô, lá cây… nên có thể tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, giúp giảm chi phí. Đối với hươu đực trưởng thành, sau 6 tháng chăm sóc có thể cho thu hoạch nhung vụ đầu tiên. Mỗi năm hươu cho thu hoạch nhung 2 vụ, tương đương từ 2 - 2,4 kg nhung/con. Ngoài bán nhung hươu tươi, anh Lộn còn học kỹ thuật cho hươu sinh sản để bán giống. Sau 3 - 4 tháng, hươu giống có thể xuất bán với giá từ 10 - 15 triệu đồng/con.

Đến nay, gia đình anh Lộn đã nuôi hươu được 4 năm, anh đang duy trì đàn hươu 13 con, gồm 10 con cái và 3 con đực. Thu nhập từ việc bán giống, nhung hươu, thịt Hươu mang về cho gia đình anh khoảng 120 triệu đồng/năm. Thành công bước đầu từ việc nuôi Hươu sao đã tạo niềm tin, động lực để gia đình anh xác định gắn bó lâu dài với công việc này. Nhiều hộ gia đình trong xã đã đến học hỏi kinh nghiệm và mua con giống về nuôi.

Anh Lộn tâm sự: Để phát triển rộng mô hình chăn nuôi trong thời gian tới, tôi mong muốn chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi, như linh hoạt các chính sách cho vay vốn, hỗ trợ nguồn vốn cho người dân phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn cũng như tạo cơ hội cho các bạn trẻ, thanh niên nông thôn lập thân lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tấm gương phụ nữ tự tin khởi nghiệp

BHG - Đó là chị Đinh Thị Thu, sinh năm 1987, trú tại thôn Xuân Hoà, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

28/10/2023
Giàng Mí Sùng khởi nghiệp trên vùng đất khó
BHG - Mạnh dạn, chịu khó, quyết tâm làm giàu, anh Giàng Mí Sùng, sinh năm 1992, thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) đã thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái và lợn thịt ngay trên mảnh đất nghèo khó của quê hương, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
27/06/2023
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp cho thanh niên khởi nghiệp
BHG - Sáng 24.8, tại thành phố Hà Giang, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp năm 2023.
24/08/2023
Thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp thời đại 4.0 - Kỳ cuối: Tạo môi trường để dấn thân, lập nghiệp
BHG - Chuyển đổi số (CĐS) đã và đang tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) dân tộc thiểu số (DTTS) còn khó khăn về địa hình, phương tiện, giao thông... có môi trường khởi nghiệp (KN) công bằng hơn với vùng xuôi, thậm chí là vươn ra quốc tế. Tuy nhiên, để phát huy giá trị CĐS trong KN đặt ra yêu cầu triển khai các giải pháp chiến lược phù hợp, góp phần thúc đẩy phong trào KN có bước tiến về chất lượng, số lượng.
23/08/2023