Giàng Mí Sùng khởi nghiệp trên vùng đất khó

00:17, 27/06/2023

BHG - Mạnh dạn, chịu khó, quyết tâm làm giàu, anh Giàng Mí Sùng, sinh năm 1992, thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) đã thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái và lợn thịt ngay trên mảnh đất nghèo khó của quê hương, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Là người con dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo tại thôn Tả Kha. Từ nhỏ anh Sùng đã thấu hiểu và cảm nhận sự vất vả của người nông dân nơi Cao nguyên đá, luôn thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, đất ít, đá nhiều, khí hậu rét buốt vào mùa Đông, khô hanh về mùa Hè... Anh Sùng tâm sự: Ở độ tuổi 30, có sức khỏe không nên để lãng phí tuổi thanh xuân, với suy nghĩ phải quyết tâm làm giàu ngay khi còn có sức khỏe, anh đã lặn lội nhiều nơi, làm đủ mọi nghề để mưu sinh, nhưng vẫn chẳng tích lũy được đồng vốn. Sau khi bàn bạc với gia đình và vay mượn được ít vốn từ anh em họ hàng, bạn bè, anh bắt tay vào xây dựng chuồng trại nhỏ khởi nghiệp ban đầu chỉ nuôi mấy con lợn giống.

Anh Giàng Mí Sùng chăm sóc đàn lợn.
Anh Giàng Mí Sùng chăm sóc đàn lợn.

Thời gian đầu triển khai, do thiếu vốn và chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi nên đàn lợn của anh chậm phát triển, bị dịch bệnh; có thời điểm gần như mất trắng. Từng có ý định bỏ cuộc nhưng rồi được sự động viên của gia đình và sự hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời của cán bộ khuyến nông địa phương, anh Sùng lại mạnh dạn, quyết tâm làm lại từ đầu. Năm 2020, anh mạnh dạn ra thị trấn Phố Bảng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn từ nguồn nông - lâm nghiệp của huyện với số tiền 50 triệu đồng để mua 10 con lợn giống làm nái sinh sản và mở rộng thêm chuồng trại. Để không bị thất bại như những lần trước, anh Sùng dành nhiều thời gian tự nghiên cứu học hỏi qua mạng internet, qua nghe đài, ti vi, đọc thêm sách báo và sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông địa phương, tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi để có kinh nghiệm.

Đến nay khu chăn nuôi của anh đã có gần 100 con lợn lớn, nhỏ, trong đó có 18 con lợn nái sinh sản. Hàng năm xuất chuồng hàng trăm con lợn thịt, bên cạnh đó còn cung cấp lợn giống cho các xóm, xã vùng lân cận, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho những hộ gia đình xung quanh. Sau khi trừ chi phí, năm 2022 thu về 250 triệu đồng, đem lại cuộc sống ổn định cho gia đình.

Không chỉ dừng lại ở việc chăn nuôi, sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền về Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững và Nghị quyết số 15 của Huyện ủy Đồng Văn về phát triển vùng cây ăn quả tập trung gắn với du lịch nông nghiệp, anh đã mạnh dạn chuyển đổi số diện tích đất xấu, trồng cây lai tạp không có hiệu quả sang trồng trên 1ha mận Tam hoa, hiện cây đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Với những cố gắng và kết quả tích cực trong sản xuất, phát triển mô hình kinh tế gia đình, năm 2022, anh Sùng được Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn tặng Giấy khen thực hiện phong trào sản xuất kinh doanh giỏi.

Bài, ảnh: Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê tăng cường quản lý bảo vệ rừng
BHG - Thời gian qua, huyện Bắc Mê tập trung đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ 53.682 ha rừng, từng bước nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước; trách nhiệm của chủ rừng và người dân về lâm nghiệp.
25/06/2023
Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh
BHG - Chiều 23.6, Sở Công thương tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh trong hoạt động khai thác khoáng sản và chế biến nông lâm sản, thủy điện trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành và trên 30 doanh nghiệp, HTX.
23/06/2023
Diễn đàn điều phối "Thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái”
BHG - Với mục tiêu tăng cường điều phối, thúc đẩy hợp tác phát triển vùng DTTS và miền núi, trọng tâm là thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân (KVTN), tạo cơ hội cho đồng bào DTTS, sáng 23.6, tại tỉnh Yên Bái, Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn điều phối lần thứ 1 “Thúc đẩy phát triển KVTN tạo cơ hội cho đồng bào DTTS tại Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái”.
23/06/2023
Mùa mận Máu
BHG - Hè sang, kéo theo cái nắng oi ả cũng là lúc những nông dân ở huyện Hoàng Su Phì bước vào vụ thu hoạch mận Máu. Trên các sườn đồi, lấp ló sau tán lá xanh là những chùm mận chín đỏ mọng. Tiếng nói cười của nông dân vang vọng, sau lưng gánh những gùi mận đỏ tươi như gánh cả mùa no ấm về nhà.
23/06/2023