Thào Thị Vằng vượt khó khởi nghiệp

09:36, 21/02/2024

BHG - Thào Thị Vằng, cô gái dân tộc Mông, sinh năm 1998 ở xã Nà Khương (Quang Bình) là một trong những tấm gương về thanh niên khởi nghiệp của địa phương khi mạnh dạn đầu tư, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương bằng việc mở cửa hàng bán thuốc thú y.

Khởi nghiệp là hướng đi được nhiều thanh niên lựa chọn, song để thành công lại không hề dễ dàng và nhất là ở những vùng khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm, đam mê và nghị lực  vươn lên, sau khi tốt nghiệp khoa Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Nông, lâm Thái Nguyên, chị Vằng quyết định về quê chứ không bám trụ ở lại thành phố như nhiều bạn bè đồng trang lứa.

Nói về lý do lựa chọn khởi nghiệp tại quê nhà, chị Vằng chia sẻ: Em sinh ra và lớn lên tại địa phương, em hiểu rất rõ những khó khăn của mọi người tại xã khi chăm sóc đàn vật nuôi. Thường thì mỗi khi con vật bị bệnh, mọi người phải đi hơn 20 km ra xã như Xuân Giang hoặc Bằng Lang để mua thuốc, như vậy rất vất vả. Thế nên, ngay từ khi còn là học sinh, em đã ấp ủ sau này mình sẽ mở một cửa hàng kinh doanh thuốc thú y phục vụ cho bà con trong xã và đó cũng là lý do em chọn học ngành Thú y. Chỉ khi có kiến thức, chuyên môn em mới có thể thực hiện được mong ước của bản thân.

Chị Thào Thị Vằng (trái) tư vấn khách hàng sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng đàn vật nuôi.
Chị Thào Thị Vằng (trái) tư vấn khách hàng sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng đàn vật nuôi.

Tháng 8.2021, chị Vằng tốt nghiệp Đại học và về quê luôn để thực hiện ước muốn của mình. Tháng 9.2021, chị mở cửa hàng bán thuốc thú y tại trung tâm xã Nà Khương với số vốn trên 30 triệu đồng được hỗ trợ từ người thân trong gia đình. Khi mới mở cửa hàng, chị Vằng gặp khá nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm kinh doanh, cách tư vấn khách hàng và cả điều phối công việc. Nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình từ gia đình đã giúp chị vượt qua và ngày càng phát triển.

Một năm sau khởi nghiệp, cửa hàng bán thuốc thú y của chị Vằng trở thành địa chỉ tin cậy với người dân xã Nà Khương. Quá trình tiếp xúc với khách hàng, chị Vằng nhận thấy ngoài nhu cầu sử dụng thuốc thú y thì người dân còn mong muốn được giúp đỡ, tìm hiểu về thuốc bảo vệ thực vật, phân bón phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Theo đó, tháng 10.2022 chị Vằng đăng ký học thêm Chứng chỉ bảo vệ thực vật và phân bón để có kiến thức hỗ trợ mọi người khi cần.

Từ kinh nghiệm, kiến thức, nhu cầu thực tiễn tại địa phương,... Tháng 9.2023, chị Vằng quyết định vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để mở rộng quy mô kinh doanh từ bán thuốc thú y thành cửa hàng vật tư nông nghiệp. Chị Vằng cho biết: Những yêu cầu về hàng hóa, không gian cửa hàng, kho để hàng em đều chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Hiện, cửa hàng vật tư nông nghiệp của em đã đi vào hoạt động phục vụ người dân.

Được biết, thu nhập từ cửa hàng kinh doanh thuốc thú y của chị Vằng khi đã trừ các khoản chi phí đầu tư đạt trên 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, chị Vằng còn thu mua gừng, thóc, ngô... những nông sản phổ biến của xã Nà Khương, tạo động lực giúp mọi người an tâm trồng trọt khi có được đầu ra ổn định.

Bí thư Đoàn xã Nà Khương, Long Văn Vương cho biết: Đoàn viên Thào Thị Vằng là một trong những đoàn viên ưu tú, chị luôn thể hiện rất rõ tinh thần dám theo đuổi đam mê, nỗ lực trong phát triển kinh tế. Ý tưởng, cách thực hiện của chị thiết thực với nhu cầu của địa phương, phù hợp với mong muốn của người dân và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Vằng là một tấm gương để đoàn viên xã Nà Khương học tập, noi theo.

Bài, ảnh:  HỒNG NHUNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tấm gương phụ nữ tự tin khởi nghiệp

BHG - Đó là chị Đinh Thị Thu, sinh năm 1987, trú tại thôn Xuân Hoà, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

28/10/2023
Thanh niên người Dao khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng
BHG - Sinh ra và lớn lên tại thôn Quang Vinh, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), chàng thanh niên dân tộc Dao đỏ Triệu Tà Pú (sinh năm 1991) luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau gần 1 năm thực hiện các công đoạn xây dựng, tháng 9.2019, homestay của anh chính thức hoạt động, đón những vị khách đầu tiên. Những tín hiệu vui ban đầu đã tiếp thêm sức mạnh cho anh Pú trong hướng đi phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa bản địa tốt đẹp.
27/09/2022
Giàng Mí Sùng khởi nghiệp trên vùng đất khó
BHG - Mạnh dạn, chịu khó, quyết tâm làm giàu, anh Giàng Mí Sùng, sinh năm 1992, thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) đã thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái và lợn thịt ngay trên mảnh đất nghèo khó của quê hương, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
27/06/2023
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp cho thanh niên khởi nghiệp
BHG - Sáng 24.8, tại thành phố Hà Giang, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp năm 2023.
24/08/2023