Tấm gương phụ nữ tự tin khởi nghiệp

13:26, 28/10/2023

BHG - Đó là chị Đinh Thị Thu, sinh năm 1987, trú tại thôn Xuân Hoà, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

Xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân và thực tế khó khăn trong việc tìm kiếm các sản phẩm dầu gội đầu chữa rụng tóc, bạc tóc chất lượng tốt, giá thành hợp lí, đảm bảo an toàn cho người sử dụng; đồng thời nhận thấy lợi thế nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có tại địa phương như quả bồ kết, lá sả, hương nhu, cỏ mần trầu, vỏ bưởi, chanh, tóc tiên, lá dâu, lá ổi; năm 2016, chị Thu cùng 7 thành viên và 10 lao động thường xuyên khác đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Nhật Minh, với mục tiêu sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thảo dược tự nhiên, phát triển tài nguyên bản địa.

Chị Đinh Thị Thu tích cực tham gia các hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ. Ảnh:CTV
Chị Đinh Thị Thu tích cực tham gia các hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ. Ảnh: CTV

Từ những kiến thức hoá học sẵn có, cùng tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị khoa học kĩ thuật, dây chuyền máy móc hiện đại, ngay sau khi thành lập HTX, sản phẩm tinh dầu bồ kết đóng chai và dầu gội đầu bồ kết túi lọc của chị Thu đã được sản xuất thành công và đưa ra thị trường. Sản phẩm với thành phần chính là bồ kết, kết hợp cùng những hương liệu khác như sả, vỏ bưởi, chanh,... hoàn toàn tự nhiên, giúp hiệu quả tốt, hương thơm dễ chịu. Sản phẩm đã được đón nhận rất nhiều tại các tỉnh thành trên toàn quốc.

Chị Đinh Thị Thu chia sẻ: "Thời gian đầu, khó khăn nhất đối với HTX là vấn đề nguồn nguyên liệu. Tuy là nguyên liệu đều là những tài nguyên sẵn có ở địa phương nhưng số lượng chưa nhiều, các nguồn không tập trung nên khó khăn trong việc thu mua, chế biến. Chúng tôi đã triển khai trồng và liên kết trồng bồ kết, sả,... với các hộ dân trên địa bàn để đảm bảo nguồn nguyên liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất. Bên cạnh đó, HTX còn phát triển sản xuất các sản phẩm thảo dược tự nhiên khác như trà lá hoa đu đủ, trà lá vối, tinh dầu sả,...".

Chị Đinh Thị Thu đạt giải Nhì khu vực miền Bắc Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa năm 2023 Ảnh:CTV
Chị Đinh Thị Thu đạt giải Nhì khu vực miền Bắc Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023. Ảnh: CTV

Ngoài những thành tựu về doanh số đã đạt được, mô hình sản xuất tinh dầu gội đầu bồ kết cũng mang về cho chị Thu nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi như: Giải Nhì Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ IV (2018-2019), giải Nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ V (2020-2021), giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng phụ nữ khởi sự kinh doanh “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Gần đây nhất, dự án mới được triển khai “Bảo tồn và phát huy giá trị cây giang rừng theo hướng thương mại trên địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang” của chị Đinh Thị Thu đã đạt giải Nhì khu vực miền Bắc và giải Khuyến khích Chung kết toàn quốc Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Dự án nhằm phát huy giá trị cây giang, loài cây sẵn có trên địa bàn huyện, tuy nhiên đang ngày một ít đi. Dự án triển khai ươm cây giống, bán cây giống và liên kết với các hộ dân trồng cây, trồng rừng để thu mua lá và xuất khẩu, thị trường hướng tới là các nước Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hiện tại, dự án này đã có một số thành tựu nhất định, tạo cơ hội việc làm cho hơn 200 lao động địa phương, trong đó có 170 chị em hội viên phụ nữ, giúp các chị em có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế, có tiếng nói trong gia đình và xã hội; đồng thời góp phần phát triển nguồn rừng địa phương, nguồn tài nguyên bản địa và phát triển nguồn hàng hoá xuất khẩu của địa phương.

Chị Thu chia sẻ: "Trong tương lai, bên cạnh việc tiếp tục phát triển nguồn nguyên liệu, tôi định hướng sẽ tìm kiếm đối tác xuất khẩu trực tiếp lá giang tươi hoặc sấy khô ra nước ngoài, không qua trung gian, nhằm đảm bảo đầu ra và tính ổn định, bền vững của dự án".

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Quang Đậu Thị Hường cho biết: "Chị Đinh Thị Thu là một hội viên phụ nữ rất hiện đại, năng động, sáng tạo. Ngoài công việc chuyên môn, chị cũng tham gia nhiệt tình các hoạt động của hội, tích cực giúp đỡ các hội viên nghèo vượt khó, là tấm gương tiêu biểu, đóng góp cho hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương".

Như Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên người Dao khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng
BHG - Sinh ra và lớn lên tại thôn Quang Vinh, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), chàng thanh niên dân tộc Dao đỏ Triệu Tà Pú (sinh năm 1991) luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau gần 1 năm thực hiện các công đoạn xây dựng, tháng 9.2019, homestay của anh chính thức hoạt động, đón những vị khách đầu tiên. Những tín hiệu vui ban đầu đã tiếp thêm sức mạnh cho anh Pú trong hướng đi phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa bản địa tốt đẹp.
27/09/2022
Giàng Mí Sùng khởi nghiệp trên vùng đất khó
BHG - Mạnh dạn, chịu khó, quyết tâm làm giàu, anh Giàng Mí Sùng, sinh năm 1992, thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) đã thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái và lợn thịt ngay trên mảnh đất nghèo khó của quê hương, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
27/06/2023
Quả ngọt từ sức trẻ mạnh dạn ứng dụng công nghệ và khởi nghiệp
BHG - Sau hơn 5 năm khởi nghiệp, chàng trai Nguyễn Xuân Tiến, sinh năm 1991 nay đã trở thành chủ sở hữu của hơn 3.000 m2 nhà lưới trồng các loại dưa tại xã Phong Quang và Phương Tiến (Vị Xuyên). Có được kết quả này bởi Tiến đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ, đổi mới trong sản xuất với “Vườn dưa 4.0".
26/08/2022
Tuổi trẻ cực Bắc hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp
BHG - Mặc dù điều kiện KT – XH nhiều khó khăn nhưng với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với quyết tâm vươn lên lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế để xây dựng cuộc sống ấm no.
26/08/2022