Chàng trai “bỏ phố về quê” khởi nghiệp

11:08, 17/02/2024

BHG - Những năm gần đây, nhiều người trẻ có xu hướng quyết định về quê lập nghiệp. Phần lớn của những ý tưởng “bỏ phố về quê” hiện nay lại đến từ những người có tình yêu sâu đậm với quê hương, khát khao mang những tri thức được học, góp bàn tay xây dựng cuộc sống làng quê ngày càng khởi sắc hơn.

Anh Nguyễn Thanh Luân (sinh năm 1987), thôn Kè Nhạn, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang được nhận vào làm việc tại ngành thông tin của Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Giang được 10 năm với mức lương hơn 3 triệu đồng. Tuy nhiên, với khao khát lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, năm 2018 anh Luân quyết định “bỏ phố về quê” làm kinh tế.

Anh Nguyễn Thanh Luân là một trong những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang
Anh Nguyễn Thanh Luân là một trong những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang

Năm 2018, tận dụng lợi thế diện tích đất đai của gia đình anh quyết định trồng cây cam. Nhận thấy trồng cam chưa mang lại nhiều hiệu quả kinh tế đến năm 2022, anh đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách với số tiền 30 triệu đồng và bắt đầu tiến hành cải tạo vùng đất đồi rộng khoảng 1 ha của gia đình, mở rộng mô hình nuôi gà đồi thương phẩm. Với những kiến thức được đi học hỏi tại các địa phương khác, anh Luân đã xây dựng trang trại chăn nuôi theo mô hình khép kín, chia thành các khu chuyên biệt, vừa đảm bảo vệ sinh lại đảm bảo quy trình chăm sóc an toàn. Với 2.500 con gà giống mỗi năm anh nuôi 2 lứa đến nay gia đình anh có 4 chuồng mỗi chuồng 1000 con. Anh Luân cho biết: “Để gà ít bệnh nhà tôi thường xuyên rắc vôi bột quanh chuồng, rải vỏ chấu phủ lên trên mặt đất để cho gà không bị đau chân, bảo đảm cho việc dọn dẹp vệ sinh”. Hiệu quả từ việc nuôi gà đã mang lại thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. Theo anh Luân, thị trường xuất bán của gia đình anh chủ yếu là các lái buôn trong tỉnh và những tiệc cưới cũng thường xuyên đặt hàng.

Ngoài ra, từ việc trồng cây cam mở rộng đất, học hỏi thêm kinh nghiệm từ những địa phương khác đã giúp gia đình anh thu về mỗi vụ cam được 17 tấn với khoảng 170 triệu đồng. Tận dụng phân chuồng hoai mục từ việc nuôi gà, anh sử dụng vào bón phân cho cây trồng, vừa tiết kiệm chi phí lại đem về năng suất cao. Nhiều vụ cam của gia đình được xuất đi bán sang các tỉnh khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… Không dừng lại ở đó, anh Luân còn mở rộng ao nuôi thêm cá trắm, rô phi, chép. Hiện ao nhà anh đang có khoảng 1.000 con cá trắm cỏ.

Ông Đặng Tiến Cường, phó phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bắc Quang đánh giá: Mô hình nuôi gà đồi thương phẩm của anh Nguyễn Thanh Luân rất đáng để nhân rộng đến với các gia đình khác. Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng anh Luân rất tích cực tìm tòi, đổi mới tư duy trong chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Hành trình khởi nghiệp “bỏ phố về quê” của anh Nguyễn Thanh Luân còn nhiều gian nan. Với nhiều người, hành trình ấy là sự liều lĩnh, cũng có người coi đó là sự dũng cảm khi dám phá vỡ cái vỏ bọc bình yên để sống hết mình với đam mê. Riêng với anh Luân cho rằng bất kì ai nếu biết tận dụng các lợi thế và thế mạnh sẵn có cũng có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Bài, ảnh: H.Cừ - M.Ánh

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tấm gương phụ nữ tự tin khởi nghiệp

BHG - Đó là chị Đinh Thị Thu, sinh năm 1987, trú tại thôn Xuân Hoà, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

28/10/2023
Thanh niên người Dao khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng
BHG - Sinh ra và lớn lên tại thôn Quang Vinh, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), chàng thanh niên dân tộc Dao đỏ Triệu Tà Pú (sinh năm 1991) luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau gần 1 năm thực hiện các công đoạn xây dựng, tháng 9.2019, homestay của anh chính thức hoạt động, đón những vị khách đầu tiên. Những tín hiệu vui ban đầu đã tiếp thêm sức mạnh cho anh Pú trong hướng đi phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa bản địa tốt đẹp.
27/09/2022
Giàng Mí Sùng khởi nghiệp trên vùng đất khó
BHG - Mạnh dạn, chịu khó, quyết tâm làm giàu, anh Giàng Mí Sùng, sinh năm 1992, thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) đã thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái và lợn thịt ngay trên mảnh đất nghèo khó của quê hương, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
27/06/2023
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp cho thanh niên khởi nghiệp
BHG - Sáng 24.8, tại thành phố Hà Giang, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp năm 2023.
24/08/2023