Mua Mí De khởi nghiệp trên vùng đất khó

15:45, 05/01/2024

BHG - Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Mua Mí De, một đoàn viên ở xã Cán Tỷ (Quản Bạ) từng bước khẳng định quyết tâm vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương với việc khởi nghiệp từ nghề làm nhôm kính.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, cuộc sống khó khăn. Trong khi nhiều thanh niên rời quê tới thành phố lớn, khu công nghiệp tìm việc làm thì anh Mua Mí De, sinh năm 1993, thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ lại có ý chí, nghị lực khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương.

Anh Mua Mí De làm việc tại xưởng của mình.
Anh Mua Mí De làm việc tại xưởng của mình.

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Hướng nghiệp tỉnh, anh De ở lại thành phố Hà Giang học nghề tại các xưởng cơ khí tư nhân để có thu nhập và học nghề. Năm 2013, anh De trở về địa phương xây dựng xưởng, mạnh dạn khởi nghiệp bằng nghề cơ khí, nhôm kính. Ban đầu anh chủ yếu nhận gia công sắt, thép, do chưa có nhiều kinh nghiệm, vốn đầu tư còn thiếu, trên địa bàn lại là nơi vùng cao đặc biệt khó khăn, nhà ở người dân vẫn là nhà trình tường, nhà gỗ, thị trường về nghề nhôm kính chưa được mở rộng nên anh De gặp nhiều khó khăn. Không quản ngại gian khó ban đầu, ngày đêm anh mày mò nghiên cứu để tìm ra các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Sau một thời gian hoạt động, các sản phẩm anh làm ra dần có mẫu mã đẹp, chất lượng hơn, cùng đó quê hương anh cũng dần phát triển, những ngôi nhà xây kiên cố bắt đầu mọc lên, thị trường tiêu thụ cũng bắt đầu triển vọng. Năm 2016, anh vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng cùng với vốn của bản thân để mở rộng xưởng và mua các loại máy móc chuyên dụng để phục vụ công việc.

Nhờ có máy móc, thiết bị hiện đại, sản phẩm như: Khung nhôm, cửa kính, cầu thang inox…ngày càng đẹp về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và nhận được nhiều đơn hàng. Hiện sản phẩm của xưởng cơ khí của anh De không những tiêu thụ ở địa phương mà còn mở rộng tại các xã, huyện lân cận.

Trao đổi với chúng tôi anh Mua Mí De chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất ban đầu khởi nghiệp chính là vốn đầu tư và thị thường tiêu thụ sản phẩm, làm nghề gì cũng phải năng động, nắm bắt được nhu cầu thị trường và điều quan trọng là tạo được uy tín với khách hàng. Làm nghề này là phải đam mê, cẩn thận, tỉ mỉ, kỹ lưỡng và kiên trì thì mới thành công được. Trong thời gian tới, tôi dự định mở rộng xưởng để thu hút, tạo thêm nhiều việc làm cho đoàn viên, thanh niên”.

Đến nay, xưởng của anh De đã được mở rộng trên 150 m2, đầu tư máy móc hiện đại, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động trong xã. Mỗi năm trừ các chi phí, xưởng thu lãi khoảng trên 200 triệu đồng. Từ các nguồn thu nhập ổn định, anh đã xây được nhà cửa khang trang.

Đồng chí Sùng Mí De, Bí thư Đoàn thanh niên xã Cán Tỷ cho biết: “Anh Mua Mí De xuất thân từ gia đình thuần nông, rất khó khăn, nhưng với nghị lực của bản thân anh đã tự vươn lên và mở được một xưởng nhôm kính để phát triển kinh tế gia đình, phục vụ bà con trong xã cũng như các huyện lân cận. Trong những năm qua anh được Huyện đoàn, UBND xã khen thưởng là hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi, gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của huyện Quản Bạ. Anh De là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên xã Cán Tỷ học tập và noi theo”.

Bài, ảnh:  NGUYỄN DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tấm gương phụ nữ tự tin khởi nghiệp

BHG - Đó là chị Đinh Thị Thu, sinh năm 1987, trú tại thôn Xuân Hoà, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

28/10/2023
Thanh niên người Dao khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng
BHG - Sinh ra và lớn lên tại thôn Quang Vinh, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), chàng thanh niên dân tộc Dao đỏ Triệu Tà Pú (sinh năm 1991) luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau gần 1 năm thực hiện các công đoạn xây dựng, tháng 9.2019, homestay của anh chính thức hoạt động, đón những vị khách đầu tiên. Những tín hiệu vui ban đầu đã tiếp thêm sức mạnh cho anh Pú trong hướng đi phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa bản địa tốt đẹp.
27/09/2022
Giàng Mí Sùng khởi nghiệp trên vùng đất khó
BHG - Mạnh dạn, chịu khó, quyết tâm làm giàu, anh Giàng Mí Sùng, sinh năm 1992, thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) đã thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái và lợn thịt ngay trên mảnh đất nghèo khó của quê hương, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
27/06/2023
Tuổi trẻ cực Bắc hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp
BHG - Mặc dù điều kiện KT – XH nhiều khó khăn nhưng với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với quyết tâm vươn lên lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế để xây dựng cuộc sống ấm no.
26/08/2022