Ấn tượng từ một chương trình

19:18, 21/06/2017

BHG- Vậy là Chương trình “Biên giới là quê hương”– một format hoàn toàn mới của Đài PT-TH Hà Giang đã thực hiện được 5/12 chương trình. Chương trình do Đài PT-TH Hà Giang phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thực hiện từ tháng 3.2017.

Ê-kíp chương trình với khách mời đặc biệt của Đồn BP Bản Máy.
Chuẩn bị ghi hình ở Đồn Biên phòng Bản Máy.

Theo đồng chí Hoàng Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh: Mục tiêu chương trình nhằm tạo sân chơi bổ ích cho cán bô, chiến sĩ BĐBP, đồng thời thông tin về đời sống sinh hoạt, học tập, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP đến đông đảo khán giả truyền hình. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân và LLVT về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia. Chương trình cũng là  nơi thể hiện tài năng của BĐBP trên HGTV.

 Chuẩn bị cho chương trình, Ban Giám đốc Đài PT-TH tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP đã có những bàn bạc kỹ lưỡng từ xây dựng kịch bản, nội dung, ghi hình, đến công tác hậu cần. Thực hiện ghi hình số đầu tiên của chương trình vào ngày 1.3 tại Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy, phát sóng đúng vào dịp kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống lực lượng BĐBP (3.3.1959- 2017) và 28 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 - 2017).

Trong khuôn khổ của mỗi chương trình, (phát trên kênh HGTV ngày thứ tư của tuần thứ 4 hàng tháng) khán giả truyền hình được xem phóng sự về Đồn Biên phòng, những câu chuyện về cuộc đời người lính Biên phòng gìn giũ sự bình an từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc; thưởng thức màn hát múa do BĐBP và các đơn vị kết nghĩa thể hiện. Khán giả HGTV sẽ được chứng kiến những cuộc hội ngộ hết sức cảm động và ý nghĩa của các chiến sỹ với người thân - người vợ lên thăm chồng, chiến sĩ trẻ và người yêu.

Sau Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy, ê-kip thực hiện chương trình lần lượt tổ chức tại 4 Đồn Biên phòng: Nghĩa Thuận, Tùng Vài, Bản Máy và Thàng Tín,... các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của HGTV đã đi khảo sát, tìm hiểu kỹ ở các đơn vị, địa bàn. Ở mỗi chương trình, bằng tất cả kỹ năng và kinh nghiệm của mình, 2 MC Huyền Trang (HGTV) và Công Sơn (BĐBP) luôn tạo dựng bầu không khí sôi động, thu hút, lôi cuốn mọi người một cách khéo léo và làm nổi bật những thông điệp mà chương trình muốn mang đến cho khán giả; làm chủ được mọi tình huống không có trong kịch bản, nỗ lực để cùng ê-kíp của chương trình mang đến cho người xem một chương trình thú vị.

Ê-kíp chương trình với khách mời đặc biệt của Đồn BP Bản Máy.
Ê-kíp chương trình với khách mời đặc biệt của Đồn BP Bản Máy.

Theo Hồng Hà, Phóng viên HGTV: Yếu tố quan trọng nhất thành công chương trình là sự phối hợp ăn ý. Đã khai thác thế mạnh từng người trong ê- kíp để tạo nên một cách làm tốt nhất. Đi nhiều, tiếp xúc nhiều với cơ sở, những chuyến đi luôn để lại trong mỗi thành viên của ê-kíp những ấn tượng khó quên. Tình yêu của người lính đã tiếp thêm cho những người làm báo niềm tin, sức mạnh, bằng sự sáng tạo, bằng cả trái tim và cái tâm của người làm báo vượt qua khó khăn đề có “Biên giới là quê hương”- những tác phẩm báo chí mang đẫm hơi thở cuộc sống, đầy ấn tượng.

Xác định chương trình không chỉ là sân chơi giải trí mà còn là một nội dung quan trọng trong việc nâng cao đời sống cho bộ đội, các đơn vị đã chủ động, tích cực, tự giác tham gia chương trình, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh về văn nghệ, thể thao của chiến sỹ, đơn vị và địa phương. Chương trình tạo sức hấp dẫn với khán giả truyền hình, được chiến sỹ trẻ hào hứng đón nhận. Hôm ghi hình ở 2 Đồn Bản Máy và Thàng Tín, nhiều người dân tâm sự: Thông qua chương trình nhân dân gần, hiểu hơn về đời sống văn hóa tinh thần của các chiến sỹ BĐBP. Tôi gặp chị Lù Thị Oạt (xã Thàng Tín, Hoàng Su Phì) một tay bế con, một tay cầm điện thoại ghi những hình trên sân khấu. Chị cho biết: Chương trình hay mà cảm động quá, thỉnh thoảng xem văn nghệ, nhưng không hay bằng hôm nay.

Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Máy, Nguyễn Tiến Minh, chia sẻ: “Biên giới là quê hương” có tác dụng rất lớn trong việc động viên cán bộ, chiến sỹ nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tô đẹp thêm hình ảnh nhân văn người lính “Cụ Hồ”, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.  MC Nguyễn Thị Huyền Trang, chia sẻ: Được hòa mình vào môi trường quân đội, mới hiểu phần nào về những cán bô, chiến sỹ Biên phòng. Họ cũng có cuộc sống tinh thần hết sức phong phú. Dẫu đã có trong kịch bản, nhưng không khỏi xúc động trước những khoảng khắc cán bộ chiến sỹ gặp người thân, những giọt nước mắt, những tình huống bất ngờ,... đã tạo thêm ý nghĩa của chương trình.

Được biết, để sản xuất 1 chương trình, với Đài Truyền hình Việt Nam, ê-kíp khoảng 30- 40 người, vậy mà với HGTV chỉ  6 - 7 người: 3 quay phim, 2 âm thanh, ánh sáng; Huyền Trang vừa là Chủ nhiệm chương trình, đạo diễn chương trình kiêm MC. Đầu tư chương trình, mất khá nhiều công sức, trong khi kinh phí thực hiện chương trình theo chế độ nhuận bút chung, đó cũng là những khó khăn của những người thực hiện chương trình. Việc xây dựng sân khấu tại các Đồn khó khăn bởi thời tiết khắc nghiệt, có lúc đang ghi hình thì mưa to, cả đoàn phài đợi,... trời tạnh. Khó do thiếu đạo cụ, bởi chặng đường di chuyển từ TPHG đến các Đồn Biên phòng xa, mất khá nhiều công sức, nên không mang hết  được, đến nơi dựng sân khấu không được như mong muốn. Cũng chính vậy, xảy ra lỗi kỹ thuật, làm sao để sử dụng trang thiết bị một cách hiệu quả cũng là cả vấn đề.đây cũng là những kinh nghiệm cho ghi hình những lần sau.. Sẽ còn nhiều điều hấp dẫn khi ghi hình, phát sóng 7 chương trình tới; hy vọng, với thời lượng 45 phút phát sóng đầy thú vị và bổ ích, “Biên giới là quê hương” luôn có sức hấp dẫn với khán giả truyền hình. Đồng thời, khẳng định dấu ấn của HGTV trong mỗi khán giả xem truyền hình.

Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đài PTTH tỉnh và BĐBP Hà Giang: Thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại Hoàng Su Phì

BHG - Trong các ngày 25 đến 27.5, Đài PTTH tỉnh và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang đã tổ chức  thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại huyện Hoàng Su Phì.

29/05/2017
Bồi dưỡng kiến thức QP – AN cho cán bộ đối tượng 3 năm 2017

BHG - Sáng 29.5, tại Trường Quân sự tỉnh, lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QP - AN) cho cán bộ đối tượng 3 tỉnh Hà Giang năm 2017 đã được tổ chức. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo nhà trường và các học viên.

29/05/2017
Bế mạc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Yên Minh

BHG- Ngày 26.5, tại huyện Yên Minh, Ban chỉ đạo Diễn tập Khu vực phòng thủ của tỉnh tổ chức Bế mạc cuộc Diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Yên Minh gắn với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và Cụm Tác chiến Biên phòng Bạch Đích năm 2017. 

26/05/2017
Khai mạc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Yên Minh

BHG- Ngày 25.5, tại huyện Yên Minh, Ban chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ của tỉnh tổ chức Khai mạc cuộc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Yên Minh gắn với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và Cụm Tác chiến Biên phòng Bạch Đích năm 2017. 

25/05/2017