Hiệu quả một mô hình tự quản về ANTT

18:53, 16/06/2017

BHG- Thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) là địa bàn rộng, dân cư đông; gồm có 9 thôn và 14 tổ dân phố. Hiện, thị trấn có 23 Tổ tự quản (TTQ) về an ninh trật tự (ANTT); các tổ được thành lập từ năm 2014 và củng cố kiện toàn vào năm 2016. Từ đó đến nay, các TTQ  đều đi vào hoạt động có nề nếp và hiệu quả. TTQ về ANTT của tổ dân phố 12 là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả.

Tổ tự quản dân phố  12, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Ảnh: Hoàng Hiền
Tổ tự quản dân phố 12, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Ảnh: Hoàng Hiền

Với những thành viên là cựu chiến binh và người có uy tín trong cộng đồng dân cư, TTQ về ANTT của khu phố 12, thị trấn Việt Quang bao gồm 5 thành viên; hoạt động theo quy chế đặt dưới sự điều hành của Ban Chi ủy, tổ dân phố và hướng dẫn của Công an thị trấn. Hàng tháng, trong mỗi cuộc họp của tổ, đều có sự tham gia của Tổ trưởng tổ dân phố trực tiếp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho TTQ; nhờ đó, những nội dung, chương trình, các văn bản mới đều được các thành viên cập nhật và nắm bắt kịp thời để vận dụng vào thực tế trên địa bàn.

Tổ dân phố 12 có 212 hộ, với hơn 900 khẩu; là địa bàn thị trấn nên hầu hết các hộ đều tham gia kinh doanh, thương mại và chăn nuôi. Trong những năm qua, tổ 12 luôn được đánh giá là địa bàn khá ổn định về ANTT, quần chúng nhân dân đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Các thành viên của TTQ  luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác từ 20h đến 22h 30 hàng ngày; phối hợp với Thôn đội trưởng, Công an viên thực hiện theo kế hoạch kiểm tra lưu trú, tuyên truyền nhắc nhở, ngăn chặn, phòng ngừa các trường hợp có biểu hiện vi phạm pháp luật, nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán không lấn chiếm đặt biển quảng cáo, hành lang, bán hàng quá giờ quy định... Trong những lần đi tuần, nhất là vào những dịp lễ, Tết khi những chủ hộ vắng nhà, các thành viên của TTQ tự tay chỉnh trang lại những cột cờ của các gia đình bị đổ gãy, xiêu vẹo, những vật dụng gây cản trở đường thông hè thoáng, chỉnh trang đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, nhắc nhở người dân để xe đúng quy định, không lấn chiếm hành lang, vỉa hè; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật An toàn giao thông, nội quy, quy định của địa phương.

Anh Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Công an thị trấn Việt Quang, cho biết: từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị trấn xảy 22 vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến ANTT, đều có sự kết hợp giải quyết của các TTQ. Những vụ việc mâu thuẫn nhỏ, lẻ được các TTQ, tổ hòa giải, phối hợp với Tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, các tổ chức ban, ngành, đoàn thể của thôn, tổ tự giải quyết, hòa giải ngay tại cơ sở. Đối với TTQ về ANTT của tổ dân phố 12, hàng năm đều  thảo ra quy ước, tiêu chí cụ thể để nhân dân cùng chấp hành, thực hiện nghiêm. Những vụ việc xảy ra đều được giải quyết cụ thể, các thành viên cùng gương mẫu, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân.

Bà Lê Thị Ngân, Tổ trưởng tổ dân phố 12 đánh giá cao những đóng góp của TTQ đối với công tác đảm bảo ANTT chung của khu dân cư. Bà nhận xét: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, TTQ luôn thực hiện theo quy định quyền hạn của mình. Các thành viên đẩy mạnh công tác nắm tình hình về ANTT, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các vụ việc vi phạm hành chính, vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để phản ánh đến cơ quan chức năng, các cấp có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời không để xảy ra những vụ việc phức tạp, kéo dài. Bên cạnh đó, TTQ còn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; vận động nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy tắc hương ước, quy ước làng văn hóa, gia đình văn hóa về đảm bảo ANTT, tham gia xây tổ dân cư, gia đình an toàn về ANTT không có tội phạm và tệ nạn xã hội, đạt các tiêu chuẩn về cụm dân cư, gia đình văn hóa.

Đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở, là một trong những tiêu chí hàng đầu trên lĩnh vực đảm bảo an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở mỗi địa phương. Đó là môi trường thuận lợi để thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển. Với những mô hình tự quản về ANTT, để thực sự phát huy được vai trò, trách nhiệm của mỗi thành viên, rất cần thêm sự quan tâm toàn diện của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân để phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng có hiệu quả.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng kiến thức QP – AN cho cán bộ đối tượng 3 năm 2017

BHG - Sáng 29.5, tại Trường Quân sự tỉnh, lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QP - AN) cho cán bộ đối tượng 3 tỉnh Hà Giang năm 2017 đã được tổ chức. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo nhà trường và các học viên.

29/05/2017
Đài PTTH tỉnh và BĐBP Hà Giang: Thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại Hoàng Su Phì

BHG - Trong các ngày 25 đến 27.5, Đài PTTH tỉnh và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang đã tổ chức  thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại huyện Hoàng Su Phì.

29/05/2017
Bế mạc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Yên Minh

BHG- Ngày 26.5, tại huyện Yên Minh, Ban chỉ đạo Diễn tập Khu vực phòng thủ của tỉnh tổ chức Bế mạc cuộc Diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Yên Minh gắn với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và Cụm Tác chiến Biên phòng Bạch Đích năm 2017. 

26/05/2017
Khai mạc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Yên Minh

BHG- Ngày 25.5, tại huyện Yên Minh, Ban chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ của tỉnh tổ chức Khai mạc cuộc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Yên Minh gắn với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và Cụm Tác chiến Biên phòng Bạch Đích năm 2017. 

25/05/2017