Hà Giang

Phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ chủ quyền biên giới

19:12, 21/06/2017

BHG- Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia” trong tình hình mới. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), tổ giúp việc và phối hợp với các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ  chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến nay, việc triển khai Chỉ thị số 01 đã lan tỏa trong nhân dân, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới (ANBG) Quốc gia ngày càng vững chắc.

Đồng loạt triển khai

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Ban hành Chỉ thị số 01 và Hướng dẫn Kế hoạch của Bộ Tư lệnh BĐBP về việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG Quốc gia” trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 25-3-2016, Quyết định thành lập BCĐ, tổ giúp việc và Ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01 cấp tỉnh; qua đó, tích cực triển khai đến các huyện, xã biên giới trên địa bàn. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp xuống cùng với nhân dân khảo sát để tổ chức cho các tập thể; gia đình đăng ký tham gia phong trào. Sau khi triển khai ở cấp  tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng tham mưu cho các huyện biên giới và phối hợp với các xã đồng loạt tổ chức triển khai trên toàn tuyến về việc ký kết thực hiện phong trào. Đến nay, đã có 105 tập thể, 898 cá nhân, 242 Tổ tự quản an ninh trật tự thôn (bản), 1.581 thành viên tham gia ký cam kết với Bộ đội Biên phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương. Thượng tá Nguyễn Quốc Toàn, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Đến nay, cấp ủy, chính quyền các huyện, xã biên giới và các Đồn Biên phòng cơ bản bám sát nội dung Chỉ thị số 01, hướng dẫn của Ban chỉ đạo 01 tỉnh trong việc tổ chức thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” trong tình hình mới. Các Đồn Biên phòng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và thành lập BCĐ cấp huyện, xã trong thực hiện Chỉ thị số 01. Bên cạnh, việc tham mưu tích cực cho địa phương, các đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền ANBG Quốc gia. Qua hơn 2 năm tổ chức triển khai, các thôn, (bản) trên toàn tuyến biên giới đã tổ chức thực hiện Chỉ thị số 01 nghiêm túc. Nhờ đó phong trào đã có sự lan tỏa sâu rộng trong khu vực biên giới.

Phát huy hiệu quả

Đồn Biên phòng Phó Bảng quản lý 21,654km đường biên với 39 cột mốc thuộc địa bàn 5 xã Xà Phìn, Sủng Là, Phó Bảng, Phố Là và Phố Cáo (Đồng Văn). Để đường biên ổn định, quan hệ láng giềng giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân 2 bên biên giới luôn đoàn kết hữu nghị và hợp tác, những năm qua, đồn chú trọng công tác xây dựng lòng tin trong nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh ở địa phương. Ban chỉ huy Đồn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhằm triển khai các giải pháp thực hiện Chỉ thị số 01.

Đồng chí Thượng tá Hà Văn Nga, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phó Bảng, cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn, Đồn đã xây dựng nội dung phối hợp với chính quyền và nhân dân phù hợp nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên tuyến biên giới về nhiệm vụ xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới; đấu tranh với các loại tội phạm. Ngoài ra, Đồn còn tích cực tham gia phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.vv... Công tác đối ngoại Biên phòng, đối ngoại nhân dân duy trì thường xuyên. Từ việc triển khai Chỉ thị 01, đến nay có 14 thôn giáp biên với 76 hộ dân 123 cá nhân của 5 xã đăng ký tự quản đường biên, cột mốc và thành lập được 52 Tổ tự quản an ninh trật tự trên tuyến biên giới Đồn phụ trách.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 01 cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác, Đồn Biên phòng Phó Bảng đã phối hợp với các ngành, đoàn thể 5 xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm..

Thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ, giữ vững chủ quyền, biên giới Quốc gia, đảm bảo an ninh  chính trị - trật tự an toàn xã hội ở khu vực Biên phòng.

Tiến Thắng (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đài PTTH tỉnh và BĐBP Hà Giang: Thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại Hoàng Su Phì

BHG - Trong các ngày 25 đến 27.5, Đài PTTH tỉnh và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang đã tổ chức  thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại huyện Hoàng Su Phì.

29/05/2017
Bồi dưỡng kiến thức QP – AN cho cán bộ đối tượng 3 năm 2017

BHG - Sáng 29.5, tại Trường Quân sự tỉnh, lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QP - AN) cho cán bộ đối tượng 3 tỉnh Hà Giang năm 2017 đã được tổ chức. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo nhà trường và các học viên.

29/05/2017
Bế mạc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Yên Minh

BHG- Ngày 26.5, tại huyện Yên Minh, Ban chỉ đạo Diễn tập Khu vực phòng thủ của tỉnh tổ chức Bế mạc cuộc Diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Yên Minh gắn với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và Cụm Tác chiến Biên phòng Bạch Đích năm 2017. 

26/05/2017
Khai mạc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Yên Minh

BHG- Ngày 25.5, tại huyện Yên Minh, Ban chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ của tỉnh tổ chức Khai mạc cuộc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Yên Minh gắn với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và Cụm Tác chiến Biên phòng Bạch Đích năm 2017. 

25/05/2017