Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn

07:00, 01/06/2016

BHG- Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, thời kỳ còn là tỉnh Hà Tuyên; Hà Giang là nơi chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng nhất của cả nước. Đặc biệt những năm 1981, 1982 và các năm 1984 đến 1986; trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 sư đoàn, 4 lữ đoàn và lực lượng của Bộ CHQS tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Do chiến tranh kéo dài, ác liệt; nhiều nghĩa trang bị pháo địch bắn phá, cày xới làm mất dấu tích, hoặc có những liệt sĩ (LS) khi hy sinh không lấy được thi hài. Khi chiến tranh biên giới kết thúc, một số đơn vị rút quân về tuyến sau, có những đơn vị đã giải thể theo yêu cầu nhiệm vụ; công tác bàn giao mộ LS, nghĩa trang, danh sách LS hy sinh, sơ đồ mộ trí cho tỉnh Hà Giang còn có nhiều thiếu sót và chưa đầy đủ. Mặt khác, trên dọc tuyến biên giới; đặc biệt là các xã Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải, Xín Chải của huyện Vị Xuyên hiện nay và nhất là những nơi xảy ra các trận chiến đấu vẫn còn nguyên vật cản nổ chưa được rà phá, khắc phục; bởi vậy, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt LS của tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn.

 Với trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và Quân đội; để đáp ứng nguyện vọng và sự mong mỏi của thân nhân các gia đình LS trên cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Với trách nhiệm, đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; nhiều năm qua, đặc biệt từ khi triển khai thực hiện Quyết định số 1237/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt LS trên địa bàn tỉnh ta luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc đồng tình ủng hộ tham gia tích cực; tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt LS.

Ngay sau khi Ban chỉ đạo 1237 của tỉnh được thành lập, Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên gồm 16 đồng chí đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm theo chức năng nhiệm vụ, duy trì thực hiện nghiêm các quy chế hoạt động và kế hoạch triển khai, tổ chức khảo sát, tìm kiếm quy tập hài cốt LS còn nằm ngoài nghĩa trang. Cùng với nhiệm vụ trên, trong những năm qua, cơ quan Thường trực 1237 của tỉnh đã chủ động tham mưu phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương; đặc biệt là Hội CCB tỉnh, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, Hội viên Hội CCB, thân nhân các gia đình LS, các tổ chức chính trị xã hội cung cấp thông tin về LS. Từ các nguồn tin được cung cấp, Bộ CHQS tỉnh tổ chức lực lượng đi xác minh, xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập. Mặt khác chủ động khai thác sử dụng hiệu quả phần mềm giải mã phiên hiệu, ký hiệu đơn vị, chủ động thu thập thông tin, xử lý các thông tin, kết nối thông tin với các đơn vị Quân đội, các địa phương trong cả nước có liên quan, để cung cấp và xác minh các thông tin về LS, mộ LS còn nằm ngoài nghĩa trang; qua đó, đã  thu thập được nhiều thông tin chính xác về nơi chôn cất ban đầu của LS hy sinh trong cuộc chiến tranh, kịp thời xử lý tốt thông tin, bổ sung danh sách LS và cung cấp thông tin cho thân nhân gia đình LS theo đúng quy định.

Với sự cố gắng nỗ lực của Ban chỉ đạo 1237 của tỉnh, sự giúp đỡ của các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân; sau hơn 2 năm thực hiện Đề án, BCĐ của tỉnh hoàn thiện hồ sơ, danh sách 2.674 LS đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh mà đơn vị quản lý, an táng ở 8 nghĩa trang của các huyện, thành phố trong tỉnh. Trong đó, có 1.882 LS đã xác định danh tính, 792 mộ chưa xác định được danh tính. Quy tập mộ LS ở trong tỉnh từ năm 2012 đến giữa tháng 4.2016 được 41 mộ, có 7 bộ hài cốt xác định được họ, tên, quê quán và bàn giao về quê hương của LS tổ chức truy điệu, an táng; còn 34 bộ hài cốt chưa xác định được danh tính và bàn giao cho Phòng LĐTB&XH huyện Vị Xuyên, Yên Minh tổ chức truy điệu và an táng theo quy định...

Chiến tranh đã lùi xa hơn 25 năm, nỗi đau mất mát người thân của từng gia đình, toàn dân tộc vẫn còn đó. Để tưởng nhớ công ơn các LS đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, Đảng, Nhà nước ta vẫn từng ngày, từng giờ quan tâm chăm lo đến các gia đình chính sách, gia đình thương binh, LS bằng những việc làm và hành động cụ thể, như: Xây dựng nhà tình nghĩa, thăm hỏi lúc ốm đau hoạn nạn, hỗ trợ các gia đình phát triển kinh tế... Cùng với những chế độ chính sách đó, với trách nhiệm và đạo lý của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn” Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến việc tìm kiếm quy tập hài cốt các Anh hùng LS, nhằm đáp ứng được sự mong mỏi của thân nhân các gia đình LS, làm vơi đi những đau thương mất mát đã qua... Để thực hiện tốt việc tìm kiếm quy tập hài cốt LS trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 1237 của tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức chính trị, các địa phương trong tỉnh và thân nhân gia đình LS cố gắng tìm kiếm và quy tập các phần mộ LS đã hy sinh cả ba thời kỳ còn nằm ngoài để quy tập vào các nghĩa trang đã được xây dựng, góp phần cho người thân của các LS yên tâm hơn...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao quyết định thăng hàm cấp úy đến cấp trung tá năm 2016

BHG- Thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), ngày 31.5, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức trao quyết định thăng quân hàm, nâng lương cho 60 cán bộ, sỹ quan trong BĐBP tỉnh năm 2016. Các đồng chí được thăng quân hàm đợt này, từ cấp Thiếu tá lên Trung tá, Đại úy lên Thiếu tá, Thượng úy lên Đại úy và cấp Trung úy lên Thượng úy.

31/05/2016
Tuần tra biên giới song phương giữa Đồn Biên phòng Bạch Đích và Trạm Hội ngộ Hội đàm Phú Ninh

BHG - Ngày 28.4, Đồn Biên phòng Bạch Đích (BĐBP tỉnh Hà Giang) phối hợp với Trạm Hội ngộ Hội đàm Biên phòng Khu vực Phú Ninh (Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc) tổ chức tuần tra song phương bảo vệ đoạn biên giới do hai đơn vị quản lý (từ mốc 345 đến mốc 340). 

29/04/2016
Những "chiến sỹ" xung kích nơi biên ải

BHG - Họ không khoác lên mình chiếc áo mang quân hàm xanh, không có kinh phí hoạt động, không có trang thiết bị hiện đại..., nhưng họ luôn xung kích, kịp thời có mặt trên khắp vùng biên ải của Tổ quốc để giữ gìn an ninh biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tích cực trong phát triển kinh tế. Họ là những thanh niên tình nguyện (TNTN) trong Đội "Thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế".

27/05/2016
Tổ công tác Ban chỉ đạo Tây bắc làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 25.5, tại Tỉnh ủy, Tổ công tác của Ban chỉ đạo Tây bắc do đồng chí Đại tá Trần Việt Hà, Hàm Vụ trưởng Vụ an ninh – Quốc phòng làm tổ trưởng đã có buổi làm việc để nắm bắt tình hình quốc phòng an ninh của tỉnh ta trong thời gian qua. Đón tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

27/05/2016