Những "chiến sỹ" xung kích nơi biên ải

17:03, 27/05/2016

BHG - Họ không khoác lên mình chiếc áo mang quân hàm xanh, không có kinh phí hoạt động, không có trang thiết bị hiện đại..., nhưng họ luôn xung kích, kịp thời có mặt trên khắp vùng biên ải của Tổ quốc để giữ gìn an ninh biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tích cực trong phát triển kinh tế. Họ là những thanh niên tình nguyện (TNTN) trong Đội “Thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế”.

Là tỉnh miền núi cực Bắc của Tổ quốc có đường biên dài tiếp với nước Trung Quốc, trên dải biên cương đầy khó khăn và vất vả ấy; việc vi phạm các quy định về Luật Biên giới, thanh niên sang Trung Quốc làm thuê trái phép, tội phạm buôn bán người, trộm cắp tài sản..., vẫn còn tồn tại. Trong khu vực nội địa, nhiều địa phương tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội... Để góp phần cùng toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; đồng thời, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên..., đầu năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng Đề án thành lập các Đội “Thanh niên xung kích (TNXK) vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế”. Mỗi đội có trên 10 thành viên, là những TNTN tham gia, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh, gương mẫu, năng động, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm. Các đội TNXK sau khi được thành lập đều được tập huấn kỹ năng về tuần tra biên giới, tuyên truyền pháp luật, xử lý tình huống, tố giác tội phạm, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chế biến sản phẩm...

Đội viên đội TNXK xã Minh Tân (Vị Xuyên) phát triển mô hình chăn nuôi lợn đen.
Đội viên đội TNXK xã Minh Tân (Vị Xuyên) phát triển mô hình chăn nuôi lợn đen.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án đến nay, tất cả 34 xã biên giới và 10 xã phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh đã thành lập Đội TNXK và hoạt động hiệu quả. Bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Phát tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, đến từng gia đình, hay tổ chức sân khấu hóa ở các buổi chợ phiên..., các Đội TNXK thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền pháp luật cho thanh niên và đồng bào; phát hiện và ngăn chặn việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, loại bỏ các hủ tục ảnh hưởng đến đời sống văn hóa dân cư; nhiều lần tố giác tội phạm; vận động thanh niên không tuyên truyền đạo trái pháp luật; phối hợp với các Đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn, lực lượng dân quân, tự vệ, quân sự tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới; phòng, chống các hoạt động vi phạm quy chế biên giới được trên 800 buổi với gần 4.000 lượt đoàn viên tham gia.

Bên cạnh đó, với sự kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí mua con giống giúp thành viên các Đội TNXK phát triển kinh tế của Tỉnh đoàn; đến nay, nhiều mô hình kinh tế đã được triển khai có hiệu quả, góp phần giúp các đoàn viên cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập. Tiêu biểu như: Đội TNXK xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) được Đoàn Thanh niên Bộ NN&PTNT hỗ trợ 22 con bò; nay đã phát triển thành 35 con. Đội TNXK xã Xín Cái (Mèo Vạc) được Đoàn Thanh niên tỉnh Hải Dương, Bắc Giang hỗ trợ 9 con dê; nay đã phát triển thành 33 con. Đội TNXK xã Lũng Táo (Đồng Văn) được Tổng cục Đường bộ hỗ trợ 15 con dê, nay đã phát triển thành 25 con. Đội TNXK xã Minh Tân, Thanh Thủy (Vị Xuyên) được hỗ trợ 22 con bò, 25 con dê và 100 triệu đồng từ chương trình thu hồi vốn Nông thôn mới và xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp... Ngoài ra, các thành viên của Đội đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng CSXH và Quỹ hỗ trợ thanh niên của Trung ương Đoàn để đầu tư phát triển chăn nuôi bò, dê, lợn đen...

Trò chuyện về việc sử dụng nguồn hỗ trợ hiệu quả, đồng chí Hoàng Thị Phung, Bí thư Đoàn xã Sơn Vĩ vui mừng kể: “Ngay từ khi nhận 22 con bò từ Đoàn Thanh niên Bộ NN&PTNT hỗ trợ, các thành viên của Đội TNXK đã đề ra kế hoạch nhận và chăm sóc; có nhiều đội viên mạnh dạn vay vốn để mua thêm bò, giờ họ đã có tài sản 5 - 6 con bò. Ai cũng vui mừng, tích cực chăm sóc bò từ việc dọn dẹp chuồng sạch sẽ, cắt cỏ; phòng, chống rét, dịch bệnh... nên đàn bò phát triển tốt, số bò được hỗ trợ đã sinh sản thêm 13 con”.

Cùng chia sẻ niềm vui với sự thành công bước đầu của Đề án, đồng chí Hùng Thị Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Việc thành lập các Đội TNXK  được Trung ương Đoàn và lãnh đạo tỉnh đánh giá cao; đáp ứng yêu cầu thực tế của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục đề nghị Bộ CHQS, Bộ CHBĐBP, Công an tỉnh tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ năng tuần tra biên giới và các kỹ năng cần thiết để Đội TNXK hoạt động hiệu quả; đồng thời kêu gọi, vận động hỗ trợ, nhân rộng các mô hình kinh tế để các đội viên có cuộc sống ổn định.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuần tra biên giới song phương giữa Đồn Biên phòng Bạch Đích và Trạm Hội ngộ Hội đàm Phú Ninh

BHG - Ngày 28.4, Đồn Biên phòng Bạch Đích (BĐBP tỉnh Hà Giang) phối hợp với Trạm Hội ngộ Hội đàm Biên phòng Khu vực Phú Ninh (Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc) tổ chức tuần tra song phương bảo vệ đoạn biên giới do hai đơn vị quản lý (từ mốc 345 đến mốc 340). 

29/04/2016
Tổ công tác Ban chỉ đạo Tây bắc làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 25.5, tại Tỉnh ủy, Tổ công tác của Ban chỉ đạo Tây bắc do đồng chí Đại tá Trần Việt Hà, Hàm Vụ trưởng Vụ an ninh – Quốc phòng làm tổ trưởng đã có buổi làm việc để nắm bắt tình hình quốc phòng an ninh của tỉnh ta trong thời gian qua. Đón tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

27/05/2016
Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

BHG- Cảnh sát QLHC về TTXH là một lực lượng hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân, với chức năng quản lý Nhà nước về ANTT trên các lĩnh vực: Đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CMND; quản lý vũ khí – vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, các loại pháo và con dấu, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở; giữ gìn trật tự công cộng, phản ứng nhanh giải quyết tin báo về ANTT và yêu cầu giúp đỡ của nhân dân.

27/04/2016
Công an tỉnh hướng về ngày bầu cử

BHG- Hướng về ngày 22 tháng 5 năm 2016 – Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo ANTT và chuẩn bị chu đáo kế hoạch bầu cử trong lực lượng. 

27/04/2016