Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

07:26, 27/04/2016

BHG- Cảnh sát QLHC về TTXH là một lực lượng hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân, với chức năng quản lý Nhà nước về ANTT trên các lĩnh vực: Đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CMND; quản lý vũ khí – vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, các loại pháo và con dấu, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở; giữ gìn trật tự công cộng, phản ứng nhanh giải quyết tin báo về ANTT và yêu cầu giúp đỡ của nhân dân.

Ra đời ngày 18.4.1946, trải qua 70 năm công tác, chiến đấu, xây dựng, trưởng thành; được sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, Bác Hồ kính yêu, trực tiếp là Đảng uỷ Công an T.Ư, lãnh đạo Bộ Công an; Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang và được nhân dân hết lòng thương yêu, giúp đỡ; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp và lực lượng khác trong CAND. Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong từng giai đoạn lịch sử; góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Lực lượng Cảnh sat QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Giang đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, đặc biệt là từ năm 1991 đến nay, khi tái lập tỉnh đơn vị chỉ có 12 đồng chí, quân số đã được bổ sung và luôn biến động theo từng năm; hiện nay, với biên chế 51 đồng chí, ở Công an các huyện, thành phố; có 434 đồng chí có trình độ học vấn đa số được đào tạo cơ bản về lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn và pháp luật thực hiện nhiệm vụ tại các bộ phận nghiệp vụ từ tỉnh đến cơ sở: đăng ký, quản lý 168.753 hộ, 795.014 nhân khẩu thường trú; 777 cơ sở, 1.778 công nhân, nhân viên hoạt động ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; 471 cơ sở 767 nhân viên hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá. Cảnh sát phản ứng nhanh 113 hàng năm tiếp nhận và xử lý từ 400 đến 600 tin báo liên quan đến ANTT; Cảnh sát trật tự tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý và phối hợp phát hiện xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông.

Công tác cấp chứng minh nhân dân cũng được quan tâm, chú trọng, được nhân dân đồng tình ủng hộ; khi nhân dân có yêu cầu đơn vị còn thành lập tổ lưu động để đến nhà những người già yếu, tàn tật để lăn tay, cấp CMND; đây chính là một việc làm thiết thực, thể hiện cử chỉ cao đẹp của cán bộ quản lý hành chính. Hàng năm, cấp từ 35.000 đến 44.000 CMND trả cho công dân sử dụng; tra cứu và trả lời từ 7000 đến 8000 yêu cầu phục vụ công tác cấp CMND và nghiệp vụ đấu tranh chống tội phạm của ngành Công an.

Công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đảng uỷ PC64 hiện có 04 chi bộ trực thuộc với 50 đảng viên; mô hình tổ chức của phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Giang đã từng bước được củng cố, sắp xếp ổn định, phù hợp với điều kiện thực tế công tác ở địa phương. Tính đến nay, đơn vị có tổng quân số 51 đồng chí, mô hình tổ chức gồm 07 đội nghiệp vụ. 

Trong công tác thường xuyên của mình, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt với các hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, để nâng cao năng lực công tác, sức chiến đấu của toàn lực lượng; đơn vị luôn phải được đổi mới công tác, chú ý rà soát, phân loại, bồi dưỡng cán bộ, sắp xếp tinh gọn tổ chức theo hướng chuyên sâu. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đề cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, kiên quyết chống lại các biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. Tổ chức triển khai quy chế dân chủ trong hoạt động QLHC về TTXH, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, quy tắc ứng xử trong CAND và gần đây nhất là triển khai thực hiện Cuộc vận động“CAND chấp hành nghiêm điều lệnh;  xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”; tổ chức thực hiện các phong trào thi đua như: “học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, phong trào thi đua “ba nhanh” trong lực lượng CS113, chương trình hành động “xây dựng người CSQLHC về TTXH vì nhân dân phục vụ”.

Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cả nước nói chung và lực lượng Cảnh sát  QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Giang nói riêng, qua các thời kỳ cách mạng, đã không ngừng lớn mạnh cả về tổ chức xây dựng lực lượng, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Trải qua các giai đoạn khác nhau, dù trong hoàn cảnh nào lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng luôn kiên trì, bền bỉ, nêu cao tinh thần phục vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, ngành Công an và nhân dân giao phó, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú trọng phát triển đảng viên trong lực lượng dự bị động viên và dân quân, tự vệ

BHG- Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đặc biệt chú trọng tới công tác xây dựng, phát triển đảng viên trong lực lượng dự bị động viên (DBĐV), dân quân, tự vê (DQTV). 

30/03/2016
Sức trẻ xung kích, tình nguyện nơi vùng cao biên giới

BHG- Dự án "Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) đến công tác tại các Khu kinh tế quốc phòng, giai đoạn 2010 - 2020" (còn gọi là Dự án 174) không đơn thuần chỉ là một giải pháp xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng cao biên giới. 

30/03/2016
Hội nghị triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người

BHG- Ngày 29.3, Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người (PCMBN) giai đoạn 2016 – 2020.

29/03/2016
Phối hợp tuần tra song phương bảo vệ biên giới

BHG- Ngày 24.3, Đồn Biên phòng Lũng Làn (BĐBP tỉnh Hà Giang) phối hợp với Trạm Hội ngộ Hội đàm Khu vực Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức tuần tra song phương bảo vệ đoạn biên giới do hai đơn vị quản lý từ mốc 490 đến mốc 492/1. 

25/03/2016