Thanh niên Mèo Vạc sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân

19:53, 24/02/2024

BHG - Ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Mèo Vạc bắt tay ngay vào việc chỉ đạo công tác tuyển quân năm 2024. Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân cơ bản được hoàn tất, đảm bảo diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm và đúng quy định.

Cũng như các tân binh khác trên địa bàn huyện, những ngày này, anh Thò Mí Sính, dân tộc Mông, thôn Xà Phìn, xã Thượng Phùng đang náo nức và sẵn sàng tâm thế khoác trên mình màu áo xanh người lính để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Anh Sính chia sẻ: “Với tôi, được đứng trong hàng ngũ quân nhân là niềm vinh dự lớn. Được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính là niềm tự hào của tôi và gia đình. Tôi sẽ nguyện phấn đấu, rèn luyện để tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, ra sức xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Niêm Sơn thăm, tặng quà công dân trúng tuyển tại thôn Nà Tiềng.
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Niêm Sơn thăm, tặng quà công dân trúng tuyển tại thôn Nà Tiềng.

Năm 2024, huyện Mèo Vạc được giao chỉ tiêu tuyển chọn 65 công dân thực hiện NVQS và 22 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là khâu đầu tiên quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực trong quân đội, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyển quân, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn huyện Mèo Vạc luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác này bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng.

Theo đó, ngay sau khi nhận được dự báo chỉ tiêu của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện triển khai đầy đủ các khâu, các bước trên cơ sở tổng hợp, nắm nguồn tại các xã, thị trấn. Trong quá trình sơ, khám tuyển, Ban CHQS huyện tham mưu xây dựng kế hoạch phân công các thành viên Hội đồng NVQS huyện và cán bộ Ban CHQS huyện trực tiếp xuống phối hợp cùng Hội đồng NVQS các xã, thị trấn tiến hành thâm nhập, chốt quân số đảm bảo công khai, dân chủ, đúng luật. Cùng với đó, phối hợp với Công an huyện rà soát đánh giá chất lượng chính trị công dân. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024 được nâng lên rõ rệt so với năm trước. Cụ thể, về sức khỏe, loại 1 có 5 thanh niên, loại 2 có 31 thanh niên, loại 3 có 41 thanh niên. Trình độ văn hóa, cấp 2 có 57 thanh niên, cấp 3 có 30 thanh niên. Về thành phần dân tộc, có 4 thanh niên dân tộc Kinh, 83 thanh niên thuộc các dân tộc thiểu số (trong đó dân tộc Mông chiếm 63,21%). Đặc biệt, có 24 thanh niên đã được kết nạp vào Đảng trước khi nhập ngũ; 100% thanh niên có đơn tình nguyện tham gia thực hiện NVQS, nghĩa vụ Công an nhân dân.

Đến thời điểm hiện tại, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên đến gia đình thanh niên được tuyển chọn, thực hiện tốt các biện pháp quản lý, theo dõi, an toàn. Ban CHQS huyện đã tiếp nhận, bàn giao cho các xã, thị trấn trong huyện tiến hành cấp phát quân trang cho tân binh nhập ngũ năm 2024 theo đúng quy định. Để bảo đảm lễ giao, nhận quân diễn ra theo đúng kế hoạch, bảo đảm trang trọng, an toàn, tiết kiệm, Ban CHQS huyện phối hợp tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị tốt địa điểm, cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết, thi đua khen thưởng; cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể huyện, xã, thị trấn tiếp tục làm tốt công tác quản lý nguồn và làm tốt công tác tư tưởng, thăm, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ.

Ngày hội tòng quân đang đến gần, với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, ngành, cùng với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong những ngày đầu Xuân năm mới, tin rằng, những thanh niên ưu tú của huyện Mèo Vạc sẽ phát huy truyền thống quê hương, gia đình để vững bước lên đường nhập ngũ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Phàn Dùng (Ban CHQS Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cụm thi đua số 1 Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai phong trào thi đua năm 2024
BHG - Chiều 23.2, Cụm thi đua số 1 thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thành viên Cụm thi đua số 1.
24/02/2024
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024
BHG - Chiều 22.2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí của tỉnh và đại diện các cơ quan báo chí T.Ư thường trú tại Hà Giang nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024. Đại tá Đào Hồng Hà, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì buổi gặp mặt. Tham dự có lãnh đạo, phóng viên, biên tập biên các cơ quan báo chí của tỉnh; đại diện các cơ quan báo chí T.Ư thường trú tại tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.
23/02/2024
Hơn 2.000 người tham gia Ngày hội việc làm huyện Mèo Vạc năm 2024
BHG - Sáng 22.2, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Sở Lao động – TB&XH tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024. Tham dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Lao động - TB&XH; lãnh đạo huyện Mèo Vạc; đại diện các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng hơn 2.000 người lao động trên địa bàn.
22/02/2024
Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc thả một cá thể khỉ vàng về tự nhiên
BHG - Chiều 21.2, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc tiến hành thả một cá thể khỉ vàng (Macaca mulatta) về môi trường tự nhiên.
22/02/2024