Xây dựng đội ngũ lao động có tay nghề, bản lĩnh, chủ động hội nhập

10:28, 11/01/2024

BHG - Năm 2023, tỉnh ta có 27.357 lao động được giải quyết việc làm; gần 22 nghìn người được đào tạo nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên gần 59%... Đây là minh chứng sinh động về những kết quả sau một năm triển khai chương trình của BTV Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đầu năm 2023, P​​hân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh ta được thành lập. Đây là kết quả tư duy đổi mới của cấp ủy và chính quyền tỉnh; qua đó, mở rộng cơ hội để cộng đồng các dân tộc trong tỉnh được tiếp cận thuận lợi hơn về giáo dục đại học, khoa học công nghệ. Phân hiệu sẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu, chuyển giao công nghệ cho tỉnh cũng như các tỉnh trong vùng.

Ngay sau khi thành lập, Phân hiệu đã mở 2 mã ngành trình độ đại học hệ chính quy là Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non. Năm học đầu tiên, công tác tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng hệ chính quy đạt 100% chỉ tiêu; công tác liên kết tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng với các trường thành viên bước đầu khởi sắc. Quy mô đào tạo, bồi dưỡng hiện tại của Phân hiệu đạt trên 2.300 sinh viên. Năm học 2023 - 2024, Phân hiệu có hơn 800 học viên, sinh viên nhập học, trong đó 363 tân sinh viên ngành Sư phạm, 121 sinh viên ngành ngoài Sư phạm và hơn 300 học viên các lớp liên thông, thạc sĩ.

Đào tạo nghề may thời trang tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang. Ảnh: Yên Hoa
Đào tạo nghề may thời trang tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang. Ảnh: Yên Hoa

Những năm gần đây, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh đã vươn lên trở thành cơ sở đào tạo nghề uy tín, chất lượng bậc nhất trên địa bàn tỉnh. Hiện, nhà trường duy trì đào tạo 56 lớp với 1.550 học sinh, sinh viên. Trường có nhiệm vụ đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề. Với 31 mã nghề, trong đó có nhiều nghề trọng điểm quốc gia, các quy trình chất lượng giáo dục nghề nghiệp được nhà trường điều chỉnh phù hợp. Nhà trường đã ký kết hợp tác với trên 50 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh để triển khai đào tạo, thực hành, trải nghiệm. Năm 2023, trường có 1.015 học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp, được doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ, kỹ năng. Số có việc làm sau tốt nghiệp trên 75%; nhiều ngành nghề có việc làm trên 90% như: Công nghệ ô tô, điện công nghiệp, vận hành nhà máy thủy điện, may mặc.

Công tác đào tạo nghề của tỉnh thời gian gần đây có nhiều chuyển biến, đặc biệt sau khi BTV Tỉnh ủy ban hành Chương trình thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chương trình nêu rõ, trong những năm qua, công tác giáo dục nghề nghiệp luôn được các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả quan trọng; nhận thức của các cấp, ngành về công tác giáo dục nghề nghiệp được nâng lên. Từ năm 2018 đến năm 2022, đã đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dưới 3 tháng cho 51.032 lao động; mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được bố trí phù hợp trên địa bàn 11 huyện, thành phố; tỷ lệ lao động qua đào tạo được nâng lên 56,6% (năm 2022). Riêng năm 2023, tỉnh ta có 27.357 lao động được giải quyết việc làm; gần 22 nghìn lao động được đào tạo nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên gần 59%. Có 270 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp được tổ chức với sự tham gia của trên 17 nghìn người, giới thiệu việc làm thành công cho trên 1 nghìn người.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì một số cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc đào tạo nghề nghiệp; công tác phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp trong đào tạo, gắn với giải quyết việc làm chưa chặt chẽ, thường xuyên; quy mô, cơ cấu ngành, nghề, trình độ đào tạo còn nhiều bất cập; chất lượng, hiệu quả đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành, nghề mới chưa theo kịp nhu cầu phát triển của xã hội.

Từ thực tế trên, tỉnh ta phấn đấu đến năm 2030, thu hút 45 - 50% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên khoảng 45% lực lượng lao động; có 1 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề và yêu cầu của thị trường lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 65%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 20%. Đến năm 2045, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 30%.

Để hoàn thành mục tiêu trên, tỉnh ta đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Trọng tâm là tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tăng cường công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỷ lệ học sinh sau THCS vào học giáo dục nghề nghiệp; đảm bảo nâng cao chất lượng trong quá trình đào tạo, học sinh sau tốt nghiệp vừa có bằng THPT, vừa có bằng nghề và có khả năng tham gia vào thị trường lao động. Tôn vinh người lao động có kỹ năng, tay nghề cao; ưu tiên đào tạo nghề đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, các đối tượng yếu thế và người chấp hành xong án phạt tù. Triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác về lao động, đào tạo lao động với một số địa phương các nước, như: Nhật Bản, Hàn Quốc...

Đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình, phương thức đào tạo, đảm bảo “học đi đôi với hành”; chú trọng đào tạo kỹ năng nghề, gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật, kỹ năng mềm, tác phong lao động công nghiệp, nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng số đối với người học. Chủ động, tích cực hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục nghề nghiệp; tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác đào tạo. Nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, theo phương châm gắn kết chặt chẽ giữa Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp; tăng thời gian đào tạo, thực hành đối với người học tại doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp từ khâu tuyển sinh, đào tạo đến sử dụng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, cơ cấu ngành nghề, hiệu quả đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp cho thị trường lao động.

Những định hướng, giải pháp trên đã, đang phát huy hiệu quả tích cực, từng bước xây dựng được đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường việc làm trong và ngoài nước.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Gieo” tình yêu văn hóa vào trường học

BHG - Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống (VHTT) là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, trong đó giáo dục giữ vai trò rất quan trọng; thông qua giáo dục, các giá trị lịch sử, VHTT các dân tộc được học sinh (HS) tìm hiểu, yêu thích, tôn trọng, gìn giữ và phát huy.

11/01/2024
Chăm hoa cho Tết

BHG - Những tia nắng ấm cuối Đông phủ lên các vườn đào, ruộng cúc báo hiệu một mùa hoa Tết thuận lợi. Xuân đã cận kề, người trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh đang tất bật vào vụ, tỉ mỉ chăm sóc để hoa khoe sắc đúng dịp.

11/01/2024
Tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết

  ↵

BHG - Tết đến gần là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chuẩn bị lượng hàng hóa rất lớn bán ra thị trường. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vui Xuân, đón Tết, các cấp, ngành của tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Đồng thời, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không nên mua thực phẩm không rõ nguồn gốc.

11/01/2024
Xín Mần chăm lo điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho học sinh bán trú

BHG - Thực hiện tốt các chế độ, chính sách, các điều kiện cho học sinh theo quy định là một trong những vấn đề được Huyện ủy, UBND huyện Xín Mần đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các đơn vị trường học nghiêm túc triển khai thực hiện.

11/01/2024