Chăm hoa cho Tết

09:17, 11/01/2024

BHG - Những tia nắng ấm cuối Đông phủ lên các vườn đào, ruộng cúc báo hiệu một mùa hoa Tết thuận lợi. Xuân đã cận kề, người trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh đang tất bật vào vụ, tỉ mỉ chăm sóc để hoa khoe sắc đúng dịp.

Những cây đào có thế đẹp được Anh Nguyễn Việt Hùng, tổ 9, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) chăm sóc tỉ mỉ.
Những cây đào có thế đẹp được Anh Nguyễn Việt Hùng, tổ 9, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) chăm sóc tỉ mỉ.

Là loài hoa biểu tượng cho Tết cổ truyền dân tộc ở miền Bắc với ý nghĩa mang đến sự may mắn, bình an, thịnh vượng, hạnh phúc, gắn kết, thuận hòa, hoa đào luôn chiếm vị trí quan trọng trong không gian Tết của mỗi gia đình, cũng vì vậy, thị trường hoa đào ngày Tết luôn nhộn nhịp và nghề trồng, chăm sóc hoa đào ngày càng phát triển ở nhiều địa phương trong tỉnh. Theo chia sẻ của những người trồng đào lâu năm, đào là một trong những loài hoa khó trồng, đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ trong từng công đoạn, dành hết tâm huyết, thời gian để chăm sóc, phải thường xuyên theo dõi thời tiết để điều chỉnh kỹ thuật chăm sóc, cắt tỉa cành đúng thời điểm, trong cùng một vườn nhưng đối với một số cây khách hàng đặt để đi chúc Tết sớm thì cần chăm sóc riêng để cây đào nở sớm hơn. Hiện nay, đáp ứng thị hiếu của người dân, nhiều cây đào được uốn nắn tỉ mỉ, tạo thế đẹp, bắt mắt, để cây đào không chỉ mang sắc Xuân đến mọi nhà mà còn toát lên được khí chất, khát vọng của gia chủ trong năm mới. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có 5 nhà vườn trồng đào quy mô hàng trăm đến hàng nghìn cây, một số địa phương như Bắc Quang, Vị Xuyên cũng có nhiều nhà vườn trồng đào. Các nhà vườn đều đang trong giai đoạn nước rút chăm sóc đào phục vụ Tết. Anh Nguyễn Việt Hùng, tổ 9, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) chia sẻ: “Gia đình tôi có hơn 300 gốc đào gồm các loại đào Phai, đào Bích, đào cổ thụ; năm nay thời tiết ấm, đào sẽ nở đẹp, với đời sống người dân ngày càng được nâng cao, thị trường đào Tết dự báo cũng sẽ nhộn nhịp hơn. Hiện tại, hơn 70% cây đào trong vườn đã được người dân đến xem, đặt mua, thuê để chơi Tết”.

Chị Nguyễn Thị Trường, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) chăm sóc hoa Lay ơn phục vụ Tết.
Chị Nguyễn Thị Trường, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) chăm sóc hoa Lay ơn phục vụ Tết.

Cùng với đào, những ruộng hoa cúc, lay ơn, huệ đủ màu sắc trên cánh đồng xã Đạo Đức (Vị Xuyên) cũng đang được người dân chăm sóc chu đáo. Chị Nguyễn Thị Trường, thôn Làng Nùng chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi trồng hơn 2 nghìn m2 các loại hoa cúc, hoa lay ơn đủ màu. Đây là những loài hoa có thời gian nở kéo dài, tươi lâu, được người tiêu dùng ưa chuộng; tuy dễ trồng nhưng để hoa nở đúng dịp Tết có giá tốt, đáp ứng nhu cầu người dân cần phải chăm sóc tỉ mỉ theo từng giai đoạn phát triển của hoa. So với trồng ngô, rau như trước đây, trồng hoa có thu nhập cao gấp 3 lần”. Chủ tịch UBND xã Đạo Đức, Lê Văn Nhâm cho biết: “Phát huy lợi thế về đất đai, khí hậu và chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác hàng năm, xã Đạo Đức đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chuyển từ trồng ngô, rau vụ Đông sang trồng hoa, đặc biệt là hoa phục vụ Tết. Năm nay xã Đạo Đức mở rộng diện tích trồng hoa lên 6,8 ha với gần 30 hộ trồng tại các thôn Độc Lập, Tân Đức, Làng Nùng. Việc đẩy mạnh trồng hoa phục vụ Tết giúp người dân nâng cao thu nhập”.

Xuân đang về trên những vườn đào hé nụ, trong những kỳ vọng bội thu của người chăm hoa Tết. Với những thành tựu to lớn trong phát triển KT - XH của tỉnh sau một năm vượt khó, hương sắc hoa Tết sẽ mang những đến mọi nhà những điều tốt đẹp, bình an, may mắn trong năm mới.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần chăm lo điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho học sinh bán trú

BHG - Thực hiện tốt các chế độ, chính sách, các điều kiện cho học sinh theo quy định là một trong những vấn đề được Huyện ủy, UBND huyện Xín Mần đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các đơn vị trường học nghiêm túc triển khai thực hiện.

11/01/2024
Tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết

  ↵

BHG - Tết đến gần là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chuẩn bị lượng hàng hóa rất lớn bán ra thị trường. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vui Xuân, đón Tết, các cấp, ngành của tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Đồng thời, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không nên mua thực phẩm không rõ nguồn gốc.

11/01/2024
Bắc Mê những ngày đầu thành lập huyện

BHG - Huyện Bắc Mê được thành lập cách đây 40 năm. Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, đến nay đang trở thành một trong những huyện động lực về phát triển KT - XH của tỉnh Hà Giang. Trong đó trung tâm huyện lỵ mới khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp. Nhưng những người đã từng công tác thời gian đầu thành lập huyện không thể quên những khó khăn ngày đầu thành lập huyện.

10/01/2024
Công nhận xã Mậu Duệ và Thông Nguyên đạt Đô thị loại V

BHG - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận xã Mậu Duệ (Yên Minh) và Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đạt tiêu chí Đô thị loại V.

10/01/2024