Xín Mần chăm lo điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho học sinh bán trú

09:11, 11/01/2024

BHG - Thực hiện tốt các chế độ, chính sách, các điều kiện cho học sinh theo quy định là một trong những vấn đề được Huyện ủy, UBND huyện Xín Mần đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các đơn vị trường học nghiêm túc triển khai thực hiện.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Xín Mần có 61 trường học, trong đó 20 trường mầm non, 5 trường tiểu học; 6 trường THCS; 24 trường PTDT bán trú; 1 trường PTDT nội trú THCS; 1 trường PTDT nội trú THCS&THPT; 2 trường THCS&THPT; 1 trường THPT và 1 Trung tâm GDNN-GDTX. Tổng số 828 nhóm, lớp với gần 20 nghìn học sinh, trong đó có gần 6 nghìn học sinh bán trú. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xín Mần Tô Quang Trọng cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ nấu ăn bán trú cho học sinh, Phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường học có học sinh bán trú xây dựng nội quy, quy định việc tổ chức ăn, ở, sinh hoạt cho học sinh. Từ thực tế cho thấy, việc tổ chức nấu ăn bán trú đã tạo điều kiện cho học sinh có thời gian tham gia các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, văn nghệ và giáo dục thể chất... Qua đó, tạo ra môi trường vui chơi lành mạnh, giúp các em có kiến thức toàn diện trong đời sống. Bên cạnh đó, các trường học còn tổ chức cho học sinh bán trú tham gia lao động, như: Trồng rau, nuôi gà... để cải thiện bữa ăn, rèn luyện kỹ năng sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tự lập cho mỗi học sinh.

Việc xuất, nhập kho thực phẩm tại trường PTDT Bán trú Tiểu học Chế Là có sự giám sát chặt chẽ.
Việc xuất, nhập kho thực phẩm tại trường PTDT Bán trú Tiểu học Chế Là có sự giám sát chặt chẽ.

Trường PTDT Bán trú Tiểu học xã Chế Là có hơn 420 học sinh, trong đó có 217 học sinh bán trú. Thầy giáo Nguyễn Văn Thuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường luôn cải thiện bữa ăn cho các em, yêu cầu nhà cung cấp thực phẩm phải đảm bảo thực phẩm sạch, tươi ngon và thường xuyên thay đổi thực đơn bữa ăn hàng ngày. Việc tổ chức ăn, ở tập trung tại trường cho học sinh bán trú đã góp phần rèn luyện tính chuyên cần, kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, học sinh có nhiều thời gian tự học, thầy cô có nhiều thời gian quan tâm, kèm cặp học sinh. Để đảm bảo cho học sinh bán trú được học tập và sinh hoạt trong môi trường tốt nhất, nhà trường đã thành lập Ban Quản lý học sinh bán trú, xây dựng nội quy và các quy định sinh hoạt khu nội trú, phân công giáo viên phụ trách bán trú, quản lý học sinh sau giờ học.

Bữa ăn trưa của học sinh bán trú tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chế Là.
Bữa ăn trưa của học sinh bán trú tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chế Là.

Đảm bảo bữa ăn bán trú cho học sinh, nhà trường đã trang bị đầy đủ trang thiết bị, thuê cô nuôi phụ trách nấu ăn và ký kết hợp đồng với các hộ dân, HTX trên địa bàn cung cấp thực phẩm sạch. Tuân thủ đầy đủ các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm theo từng khâu: Nhập, xuất và kiểm tra thức ăn, lưu mẫu thức ăn theo đúng 3 bước kiểm thực. Thực hiện công khai dân chủ trong hoạt động nuôi dưỡng học sinh, mỗi lần xuất, nhập kho thực phẩm đều có thầy, cô giáo, người phụ trách bán trú, người phụ trách nấu ăn và học sinh chứng kiến, giám sát. Nhờ đó, việc duy trì sỹ số học sinh ngày được nâng lên. Em Cháng Xuân Hải, lớp 5A1, Trường PTDT Bán trú Tiểu học xã Chế Là, chia sẻ: Nhà em ở xa trường học, có 3 anh em còn đi học. Gia đình em nghèo lắm. Em thích ở trường hơn vì có nhiều bạn bè và không phải đi xa. Ở đây, em được ăn ngon và được thầy, cô quan tâm, chăm lo. Một tuần chúng em được ăn 2 – 3 bữa cơm có thịt, ngoài ra thực đơn từng ngày có thể thay đổi với các món như trứng, cá, đậu phụ, rau xanh.

Nhằm đảm bảo các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập đối với học sinh, Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần đã có văn bản chỉ đạo đến Đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với việc thực hiện các chế độ cho học sinh. Đồng thời, tổ chức Hội nghị quán triệt nội dung Công điện số 1385 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến Ban Giám hiệu, giáo viên, kế toán, thủ kho và người nấu ăn tại các trường học trên địa bàn. Đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, cho biết: Huyện ủy, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện chế độ, chính sách của giáo viên và học sinh. Theo dõi, kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nấu ăn tại các trường học, trong đó ưu tiên sử dụng các thực phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, thực phẩm của các hộ tham gia chương trình cải tạo vườn tạp tại địa phương. Cùng với đó, các trường học lắp đặt camera giám sát tại khu vực bếp ăn, chế biến thức ăn, quy trình bàn giao thực phẩm… đảm bảo nghiêm các chế độ, chính sách đối với học sinh theo quy định.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê những ngày đầu thành lập huyện

BHG - Huyện Bắc Mê được thành lập cách đây 40 năm. Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, đến nay đang trở thành một trong những huyện động lực về phát triển KT - XH của tỉnh Hà Giang. Trong đó trung tâm huyện lỵ mới khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp. Nhưng những người đã từng công tác thời gian đầu thành lập huyện không thể quên những khó khăn ngày đầu thành lập huyện.

10/01/2024
Công nhận xã Mậu Duệ và Thông Nguyên đạt Đô thị loại V

BHG - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận xã Mậu Duệ (Yên Minh) và Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đạt tiêu chí Đô thị loại V.

10/01/2024
Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

BHG - Với phương châm đào tạo mũi nhọn song hành với giáo dục toàn diện, bên cạnh bảo đảm chất lượng giáo dục đại trà, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ươm mầm tài năng, bồi dưỡng nhân tài, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

10/01/2024
Hội nghị cán bộ, viên chức Báo Hà Giang

BHG - Chiều 9.1, Báo Hà Giang tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức (CBVC); triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang.

10/01/2024