Mèo Vạc thực hiện “ba sạch, hai chống” trong phòng, chống đói, rét cho gia súc

17:13, 30/12/2023

BHG - Từ đầu tháng 10.2023, huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện phòng, chống đói, rét cho gia súc theo phương châm “ba sạch, hai chống”.

Với phương châm “ba sạch” gồm ăn sạch, uống sạch và ở sạch, “hai chống” gồm chống rét, chống ẩm ướt. Ngay khi thu hoạch xong vụ Mùa, cán bộ chuyên môn Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể 18 xã, thị trấn thực hiện hướng dẫn người dân thu gom rơm, rạ, thân cây ngô, cây đậu tương, các loại cỏ, rau, củ, quả, hạt ngũ cốc dự trữ làm thức ăn thô trong mùa Đông cho đàn gia súc. Cùng đó, tiến hành rà soát lại hệ thống chuồng trại, hướng dẫn người dân việc sửa chữa, nâng cấp, che chắn chuồng trại đảm bảo đủ ấm, kín gió; khuyến khích người dân thường xuyên quét dọn chuồng trại sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, không để xảy ra tình trạng đọng phân hay nước tiểu trên nền chuồng để tạo được không gian tốt nhất cho vật nuôi; tuyên truyền người dân trong việc sử dụng vật nuôi đúng sức, không chăn thả khi nhiệt độ xuống thấp.

Cán bộ Khuyến nông xã Cán Chu Phìn hướng dẫn người dân ủ chua thức ăn cho đàn gia súc.
Cán bộ Khuyến nông xã Cán Chu Phìn hướng dẫn người dân ủ chua thức ăn cho đàn gia súc.

Chị Sình Thị Cho, thôn Cho Do, xã Cán Chu Phìn chia sẻ: Được hướng dẫn tỉ mỉ, đầy đủ công tác phòng, chống đói, rét từ cơ quan chuyên môn về việc che chắn, vệ sinh chuồng trại cũng như dự trữ thức ăn mà nhiều năm trở lại đây đàn gia súc của gia đình tôi không gặp phải bệnh tật hay bị chết khi nhiệt độ xuống thấp. Tôi rất vui vì điều này, nhờ đó mà chúng tôi tập trung tốt cho việc chăm sóc gia súc, đảm bảo phát triển kinh tế của gia đình.

Ngoài tổ chức tập huấn cho người dân về cách dự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại thì các địa phương cũng thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc trên địa bàn để sớm nắm bắt được tình hình, gia đình nào chưa làm đúng thì có biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục. Đồng chí Vừ Mí Tính, Phó Chủ tịch xã Cán Chu Phìn cho biết: Việc thực hiện phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Để đạt kết quả cao, xã đã tổ chức ký cam kết với sự tham gia của 1.004 hộ thuộc 12/12 thôn bản; kêu gọi thêm nguồn vốn xã hội hóa để mua bạt hỗ trợ cho những hộ nghèo, khó khăn không đảm bảo công tác phòng, chống rét cho gia súc. Nhờ vậy, qua kiểm tra đến nay đã đạt được yêu cầu, người dân thực hiện rất nghiêm túc.

Lãnh đạo xã Lũng Pù tuyên truyền người dân che chắn chuồng trại.
Lãnh đạo xã Lũng Pù tuyên truyền người dân che chắn chuồng trại.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mèo Vạc, Hoàng Văn Hóa cho biết: Sau khi ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo đến các xã, thị trấn về công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi thì các địa phương đều có những kế hoạch thực hiện cụ thể. Nhờ sự chủ động, không lơ là, chủ quan từ chính quyền địa phương đến người dân mà công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc của toàn huyện tính đến thời điểm hiện tại cơ bản đảm bảo, không có tình trạng vật nuôi bị chết rét, đàn gia súc phát triển bình thường giúp người dân yên tâm sản xuất.

Bài, ảnh: Hồng Nhung

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Gieo chữ, trồng người” nơi biên cương: Kỳ 1: “Nhìn thẳng” vào thực tế chất lượng giáo dục

BHG - Trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn coi giáo dục (GD) là quốc sách hàng đầu; không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng nhằm bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định đây là con đường ngắn nhất để giảm nghèo, thực hiện mục tiêu phát triển KT - XH, tỉnh Hà Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng GD. Nhờ đó, chất lượng GD trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có chuyển biến tích cực, mở ra hy vọng về một tương lai tươi sáng cho các em học sinh nơi biên cương Tổ quốc.

30/12/2023
Họp báo công bố số liệu thống kê KT-XH năm 2023

BHG - Chiều 29.12, Cục Thống kê tỉnh tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê KT-XH năm 2023. Đồng chí Trần Vĩnh Nội, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh chủ trì họp báo. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh.

29/12/2023
Mang tri thức đến lớp học xóa mù chữ ở Thượng Sơn

BHG - Đều đặn vào cuối giờ chiều các ngày trong tuần, Nhà văn hóa thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) lại sáng ánh đèn. Hòa cùng tiếng vang vọng của núi rừng là những tiếng ê a của các học viên trong lớp xóa mù chữ. Các học viên hầu hết đã qua tuổi đến trường, đủ các độ tuổi, giới tính, tất cả đến với lớp học đều có chung một mục đích đó là học chữ. Lớp xóa mù chữ có 34 học viên đồng bào các dân tộc thiểu số ở địa phương, là người chưa biết đọc, biết viết hoặc tái mù chữ. Với nỗ lực miệt mài "gieo chữ", mang tri thức đến lớp học của các thầy, cô giáo đã giúp bà con đọc thông, viết thạo, thắp lên ngọn lửa hy vọng cho người dân nơi đây.

29/12/2023
Bước tiến vững chắc trong sự nghiệp trồng người

BHG - Với quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nối tiếp những thành quả đạt được trong những năm trước đó, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Quang Bình đã ban hành và thực hiện Đề án phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn. Nhờ sự quan tâm, chăm lo của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, các em học sinh từ những xã vùng thấp cho đến vùng cao, xa xôi của huyện cũng đã có điều kiện học tập đầy đủ hơn.

29/12/2023