Cốc Rế “về đích” cấp Căn cước công dân

11:25, 27/09/2023

BHG - Cốc Rế là xã đầu tiên hoàn thành cấp Căn cước công dân (CCCD) và đạt tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân cao nhất của huyện Xín Mần. Để đạt được kết quả trên, lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mang lại hiệu quả.

Công an xã phối hợp với Công an huyện Xín Mần làm Căn cước công dân cho người cao tuổi trên địa bàn.
Công an xã phối hợp với Công an huyện Xín Mần làm Căn cước công dân cho người cao tuổi trên địa bàn.

Tính đến nay, trên địa bàn xã Cốc Rế có 1.819 công dân đủ 14 tuổi trở lên đã được cấp CCCD (đạt 100%); vận động nhân dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT đạt gần 90%. Thượng úy Lê Văn Cường, Phó Trưởng Công an xã, cho biết: Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia, giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến 2030”, Tổ công tác Đề án 06 xã Cốc Rế đã xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn nắm và thực hiện. Đồng thời, ban hành các quyết định thành lập các Tổ Đề án 06 ở các thôn.

Xã Cốc Rế có 9 thôn, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, công nghệ thông tin, hạ tầng chưa phát triển, dẫn đến việc chuyển đổi số gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện Đề án 06 đạt hiệu quả theo tiến độ đề ra, xã Cốc Rế phân công cán bộ gắn các thôn trực tiếp sâu, sát hướng dẫn người dân. Trong đó, việc nêu gương, tiên phong trong cán bộ, đảng viên được quán triệt nghiêm túc; 100% cán bộ, đảng viên đã cài đặt phần mềm VneID, theo đúng phương châm “Mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực nghiên cứu, sử dụng thành thạo ứng dụng VnelD và phải là một tuyên truyền viên về Đề án 06 và ĐDĐT tại cơ sở”. Lực lượng Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể, nhà trường, ban quản lý các thôn vào cuộc, chủ động khai thác thông tin trên hệ thống dữ tiệu quốc gia để nắm chính xác các dữ liệu của công dân đã được tích hợp.

Những trường hợp công dân có mặt ở địa bàn sẽ tuyên truyền triển khai làm trước và tích hợp nhanh gọn; ngoài ra, xã phối hợp với các nhà mạng viễn thông để chuẩn hóa thông tin người dùng và đăng ký sim điện thoại chính chủ. Qua rà soát, những công dân không có mặt trên địa bàn, Tổ Đề án 06 của xã phối hợp với Bộ phận hành chính một cửa của huyện để đăng ký cho các công dân đi làm ở ngoại tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để công dân biết và sắp xếp công việc trở về địa phương thực hiện hoặc hướng dẫn công dân đến cơ quan Công an nơi đang cư trú để kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Mặt khác, Đoàn thanh niên xã thành lập nhóm facebook, zalo của từng thôn để hướng dẫn cách kích hoạt ĐDĐT. Đối với trường hợp tuổi cao, không có khả năng đi lại để tích hợp ĐDĐT thì hướng dẫn người dân trong gia đình tích hợp thông tin người phụ thuộc trong ứng dụng VneID. Trong quá trình triển khai, các thôn đã phát huy tốt vai trò người uy tín, đưa vào quy ước, hương ước của thôn và đề ra thi đua giữa các thôn với nhau. Anh Vàng Seo Thưởng, thôn Tòng Táo, xã Cốc Rế đang làm việc tại một công ty ở tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Nắm bắt được việc xã triển khai thực hiện cao điểm đăng ký, cài đặt, kích hoạt tài khoản VneID qua mạng xã hội Zalo, tranh thủ thời gian nghỉ phép về thăm gia đình, tôi hoàn thành xong kích hoạt tài khoản ĐDĐT.

Sau khi thực hiện kích hoạt ĐDĐT, người dân đến Bộ phận hành chính một cửa sẽ được công an, cán bộ xã hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến và giải đáp những thắc mắc, khó khăn. Hiện tại, 100% người dân ở Cốc Rế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử với gần 400 thủ tục hành chính từ đầu năm đến nay, hạn chế các loại giấy tờ, sổ hộ khẩu như trước đây.

Bài, ảnh: Văn Long

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Phụ nữ Đồng Văn tích cực triển khai các dự án trong Chương trình Mục tiêu quốc gia
BHG - “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” là Dự án số 8 trong 10 dự án thành phần giai đoạn I (2021-2025) của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện Dự án 8, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Văn đã nỗ lực phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan để thực hiện. Theo đánh giá, đến nay, các mô hình, hoạt động đã triển khai đều được người dân đón nhận, ủng hộ và được các cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.
27/09/2023
Hội thi “Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở giỏi” lần thứ II
BHG - Tối 25.9, tại Hội trường trung tâm thành phố Hà Giang, Hội LHPN tỉnh tổ chức khai mạc Hội thi “Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở giỏi” lần thứ II năm 2023. Dự buổi lễ có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; 22 thí sinh là chủ tịch Hội LHPN xã, phường, thị trấn đại diện cho 193 Chủ tịch Hội LHPN cơ sở trên địa bàn tỉnh.
26/09/2023
Mèo Vạc tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu trong trường học
BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang nỗ lực phòng, chống, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến lớp.
26/09/2023
Tập trung ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi
BHG - Sau một thời gian ổn định đến nay dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã tái phát quay trở lại. Hiện, ngành chức năng, các địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện các giải pháp để phòng, chống DTLCP, nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại do dịch bệnh gây ra.
26/09/2023