Hội Phụ nữ Đồng Văn tích cực triển khai các dự án trong Chương trình Mục tiêu quốc gia

11:22, 27/09/2023

BHG - “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” là Dự án số 8 trong 10 dự án thành phần giai đoạn I (2021-2025) của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện Dự án 8, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Văn đã nỗ lực phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan để thực hiện. Theo đánh giá, đến nay, các mô hình, hoạt động đã triển khai đều được người dân đón nhận, ủng hộ và được các cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Các chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho phụ nữ được triển khai hiệu quả tại các xã, thị trấn.
Các chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho phụ nữ được triển khai hiệu quả tại các xã, thị trấn.

Theo đó, từ khi thực hiện Dự án 8, Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn đã phối hợp với chính quyền 19 xã, thị trấn thành lập các Tổ truyền thông cộng đồng. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được hơn 400 Tổ, tuyên truyền được trên 1.000 buổi tại các thôn, bản. Nội dung tuyên truyền, trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị và người có uy tín trong cộng đồng; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị… Ngoài ra, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn còn linh động tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, nhóm zalo, facebook… Thông qua các buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn, đặc biệt là phụ nữ DTTS.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ huyện còn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đối thoại, tọa đàm chính sách cấp huyện, xã; tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử. Biên soạn sổ tay hướng dẫn; biên tập và phổ biến kết quả đối thoại qua kênh thông tin truyền thông của huyện, hệ thống phát thanh của xã. Đồng thời, tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương khác cho hội viên, phụ nữ; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giám sát và đối thoại chính sách cho cán bộ xã, thôn; tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn thành lập, vận hành Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”; tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình giữa các trường trên địa bàn huyện; hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động giám sát thực hiện bình đẳng giới trong Chương trình Mục tiêu quốc gia; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm tại địa phương khác cho cán bộ nữ trong quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, cán bộ nữ mới bổ nhiệm, cán bộ nữ mới trúng cử lần đầu tại cấp xã; tập huấn nâng cao năng lực về lồng ghép giới cho cán bộ xã, thôn, người có uy tín trong cộng đồng…

Bà Vương Thị Xuyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn cho biết, công tác thực hiện Dự án 8 đã được triển khai bài bản, thống nhất từ huyện đến các xã, thị trấn. Chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể cụ thể hóa các nội dung trong Chương trình Mục tiêu quốc gia đến từng cán bộ, hội viên, đoàn viên và người dân trên địa bàn. Nhờ đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị với Hội Liên hiệp Phụ nữ được thực hiện đồng bộ từ huyện đến các xã; thường xuyên trao đổi về những khó khăn, vướng mắc để đưa ra các giải pháp, kiến nghị đối với cấp trên tháo gỡ trong quá trình thực hiện. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện xây dựng nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng tháng, hàng quý… Với sự chủ động triển khai một cách đồng bộ, nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa tại cơ sở, các nội dung của Dự án 8 đã và đang đi vào thực chất, mở ra nhiều cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống và vị thế của phụ nữ vùng cao trên địa bàn huyện Đồng Văn trong đời sống hiện nay.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập trung ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi
BHG - Sau một thời gian ổn định đến nay dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã tái phát quay trở lại. Hiện, ngành chức năng, các địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện các giải pháp để phòng, chống DTLCP, nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại do dịch bệnh gây ra.
26/09/2023
Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp thể hiện rõ vai trò ''giá đỡ'' an sinh
BHG - Theo các quy định của pháp luật hiện hành, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là một trong những chế độ cơ bản của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) dành cho đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Nhờ có chính sách này, khi không may gặp rủi ro trong lao động, người lao động có điểm tựa an sinh để vượt qua giai đoạn khó khăn.
26/09/2023
Hội thi “Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở giỏi” lần thứ II
BHG - Tối 25.9, tại Hội trường trung tâm thành phố Hà Giang, Hội LHPN tỉnh tổ chức khai mạc Hội thi “Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở giỏi” lần thứ II năm 2023. Dự buổi lễ có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; 22 thí sinh là chủ tịch Hội LHPN xã, phường, thị trấn đại diện cho 193 Chủ tịch Hội LHPN cơ sở trên địa bàn tỉnh.
26/09/2023
Mèo Vạc tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu trong trường học
BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang nỗ lực phòng, chống, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến lớp.
26/09/2023