Chung tay giữ gìn vệ sinh học đường

17:28, 25/09/2023

BHG - Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện và từ các nguồn xã hội hóa cho giáo dục, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Đồng Văn đã được đầu tư cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Trong đó, nhiều trường học đã được đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh, hệ thống cung cấp nước sạch đảm bảo, góp phần quan trọng vào công tác y tế học đường, bảo vệ sức khỏe học sinh.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Cú (Đồng Văn) duy trì thói quen vệ sinh cá nhân trước mỗi bữa ăn bán trú.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Cú (Đồng Văn) duy trì thói quen vệ sinh cá nhân trước mỗi bữa ăn bán trú.

Năm học 2023-2024, toàn huyện Đồng Văn có 51 trường mầm non, tiểu học và THCS với 991 lớp học và 29 nghìn học sinh. Có thể khẳng định, tại các trường học, công trình vệ sinh là vô cùng quan trọng, có vị trí trung tâm trong bảo vệ sức khỏe học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, tại nhiều trường, điểm trường trên địa bàn huyện nhà vệ sinh (NVS) đã bị xuống cấp, không đảm bảo điều kiện đáp ứng nhu cầu sử dụng của học sinh. Cụ thể, đến nay vẫn còn 40 trường NVS đã xuống và thiếu NVS.

Đồng hành, chia sẻ cùng với các nhà trường trên địa bàn huyện Đồng Văn về vệ sinh học đường, nhiều đơn vị, nhà tài trợ trên cả nước đã thực hiện các chương trình hỗ trợ xây NVS học đường cho học sinh. Trong đó, Dự án vệ sinh học đường do Quỹ Hy vọng (Báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần FPT vận hành) đã kêu gọi đầu tư xây dựng được 20 NVS với số tiền trên 3 tỷ đồng tại một số xã như: Tả Phìn, Sính Lủng, Lũng Táo, Má Lé, Phố Là… Ông Vũ Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Ánh sáng học đường, Giám đốc điều hành Quỹ Hy vọng chia sẻ: Dự án vệ sinh học đường được thành lập từ năm 2022 với mục tiêu không chỉ trang bị cơ sở vật chất mà còn thông qua đó thay đổi thói quen sinh hoạt cho các em học sinh, nhất là tại các huyện vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn. Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe cho các em học sinh và cộng đồng. Với mong muốn cùng chung tay với cộng đồng mang lại cho các em học sinh những điều tốt nhất, ý nghĩa nhất, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng huyện Đồng Văn và các em học sinh vùng Cao nguyên đá trong các dự án xây phòng học, nhà bán trú, bếp ăn dinh dưỡng học đường.

Tình nguyện viên Quỹ Hy vọng hướng dẫn học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé, xã Má Lé (Đồng Văn) tô màu sách về vệ sinh học đường.
Tình nguyện viên Quỹ Hy vọng hướng dẫn học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé, xã Má Lé (Đồng Văn) tô màu sách về vệ sinh học đường.

Vừa qua, thầy và trò Trường PTDTBT Tiểu học Bán trú Tiểu học Ma Lé, xã Má Lé vui mừng, phấn khởi khi công trình vệ sinh học đường của nhà trường được đưa vào sử dụng. Có NVS mới, sạch đẹp, các em học sinh đã duy trì thói quen rửa tay sạch sẽ, thơm tho trước mỗi giờ ăn bán trú. Em Hầu Mí Và, học sinh Trường PTBT Tiểu học Ma Lé chia sẻ: Từ khi có NVS mới em và các bạn rất vui. Các thầy, cô giáo đã hướng dẫn chúng em giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung, tiết kiệm nước sạch. Thầy, cô nói rằng phải giữ vệ sinh thì mới có sức khỏe tốt vì vậy em và các bạn luôn thực hiện đúng với lời thầy, cô căn dặn. Khi về nhà, em cũng đã chia sẻ với bố mẹ về việc giữ gìn vệ sinh mà em được học trên nhà trường để cả nhà cùng giữ gìn vệ sinh thật tốt.

Thầy giáo Phạm Trọng Tâm, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé cho biết: Trường học là nơi tập trung đông người, nếu điều kiện vệ sinh học đường không bảo đảm thì nguy cơ phát sinh và lan truyền dịch bệnh rất cao. Để làm tốt công tác vệ sinh trường học, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh ý thức bảo vệ, tiết kiệm nước sạch cũng như giữ gìn vệ sinh chung. Không vứt rác bừa bãi, tắt vòi nước sau khi sử dụng, vệ sinh đúng chỗ, dội nước sau khi vệ sinh. Đồng thời, phổ biến cho học sinh kiến thức và kỹ năng thực hành về các vấn đề sức khỏe như vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp. Từ đó, các em nâng cao ý thức, hình thành các thói quen tốt, có lợi cho sức khỏe.

Chung tay giữ gìn vệ sinh học đường là cách làm hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh tại các nhà trường. Để làm tốt công tác này, ngoài sự quan tâm đầu tư của cấp ủy, chính quyền địa phương, rất cần có sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị để tạo ra môi trường học tập tốt nhất. Từ đó tạo ra thế hệ mầm non đủ sức khỏe để học tập, phấn đấu và cống hiến, góp phần xây dựng quê hương trong tương lai.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường
BHG -- Sáng 25.9, tại Trung tâm tổ chức sự kiện Phonenix Center (thành phố Hà Giang), Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh.
25/09/2023
  Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
BHG - Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29 của T.Ư Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Sau 10 năm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Công đoàn ngành Giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi giúp đội ngũ nhà giáo, người lao động phát huy trình độ, năng lực, công hiến cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh.
25/09/2023
Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong khám, chữa bệnh
BHG - Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần là bệnh viện hạng II tuyến huyện với quy mô 130 giường bệnh (số giường thực kê lên đến 166 giường). Thời gian qua, với sự quan tâm, hỗ trợ của Sở Y tế và huyện Xín Mần trang bị các thiết bị y tế tiên tiến, cơ sở vật chất được cải thiện, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho Nhân dân.
25/09/2023
Chủ động triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia trong lĩnh vực y tế
BHG - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), ngành Y tế chủ động tham mưu, triển khai hiệu quả các nội dung. Qua đó, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), từng bước cải thiện tầm vóc đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.
25/09/2023