Tiềm ẩn mất an toàn về điện từ hệ thống dây dẫn điện phía sau công tơ

11:40, 24/04/2023

BHG - Hiện nay, tại một số khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Hà Giang, hệ thống dây dẫn điện phía sau công tơ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Việc người dân tự dựng cột điện bằng tre, gỗ không đảm bảo về kỹ thuật, tiết diện dây dẫn nhỏ, kém chất lượng, việc kéo dây lấy nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của bà con đã xảy ra nhiều sự cố cháy nổ dẫn đến tai nạn điện trong nhân dân…

Hướng dẫn người dân việc dựng cột, kéo dây để phòng tránh nguy cơ gây mất an toàn
Hướng dẫn người dân việc dựng cột, kéo dây để phòng tránh nguy cơ gây mất an toàn

Theo quy định, hệ thống dây dẫn phía sau công tơ về phụ tải sử dụng điện là tài sản của khách hàng và thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý của khách hàng sử dụng điện. Song, những lỗi mắc phải của người dân thường lắp đặt một lần và sử dụng trong thời gian dài không được quan tâm sửa chữa nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, tai nạn điện. Ngoài ra, việc người dân tận dụng dây dẫn điện cũ, tróc vỏ, gây quá tải làm chạm chập hoặc tiếp xúc gần các dây chằng kim loại, vách, mái tôn… rất nguy hiểm.

Để người dân nâng cao nhận thức, phòng tránh tai nạn rủi ro, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tuyên truyền cho nhân dân, thậm chí bắt buộc cắt điện khi đường dây không đảm bảo an toàn.

Hướng dẫn nhân dân sử dụng an toàn các thiết bị điện trong nhà
Hướng dẫn nhân dân sử dụng an toàn các thiết bị điện trong nhà

Theo đó, PC Hà Giang đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả và đẩy mạnh việc tuyên tuyên truyền trong nhân dân về sử dụng điện an toàn. Chủ động nhắn tin tới khách hàng qua zalo, ra văn bản chỉ đạo các Điện lực huyện, thành phố phối hợp với chình quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động bằng loa phát thanh, phát tờ rơi đến bà con nhân dân, khách hàng. Ngoài ra, trong khi đi thực hiện công việc như tổ chức khảo sát thực trạng lắp đặt công tơ cho khách hàng, cáp viễn thông, biển quảng cáo đi chung trên cột điện lực, các công trình, nhà ở lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, có nguy cơ gây mất an toàn, gây cháy, nổ, đơn vị đã chủ động làm việc với khách hàng sử dụng điện, các đơn vị có liên quan để khắc phục ngay, đồng thời cán bộ công nhân viên cũng hướng dẫn trực tiếp cho bà con về cách sử dụng các thiết bị điện sinh hoạt trong gia đình một cách an toàn, hiệu quả.

Những buổi tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong nhân dân diễn ra thường xuyên giữa cán bộ PC Hà Giang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương. Người dân được phổ biến những quy định của ngành điện, những điều cần biết khi sử dụng điện hoặc tiếp xúc với điện. Đặc biệt là hướng dẫn việc kéo dây dẫn về phụ tải, lắp đặt các thiết bị điện trong gia đình đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, PC Hà Giangcũng khuyến cáo người dân khi kéo đường dây dẫn điện phải sử dụng cột bê tông vuông hoặc cột gỗ chắc chắn, đường kính ngọn cột tối thiểu là 80mm, cột phải được chôn chắc chắn và có độ cao hơn 4m tính từ mặt đất. Dây dẫn điện phải là dây bọc cách điện, có tiết diện phù hợp với công suất sử dụng nhưng tối thiểu không nhỏ hơn 2,5mm2. Đồng thời để đỡ dây dẫn điện mắc lên cột phải sử dụng loại sứ cách điện là sứ đứng hoặc sứ ống chỉ. Người dân có thể tự làm nếu biết chuyên môn về điện hoặc liên hệ thợ sửa điện chuyên nghiệp, ngoài ra có thể liên hệ điện lực địa phương hoặc số điện thoại đường dây nóng để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện.

Với sự nỗ lực của Công ty Điện lực Hà Giang và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, tin rằng người dân sẽ nhận thức được các nguy cơ mất an toàn điện, đặc biệt là trước mùa nắng nóng năm 2023, khi mà nhu cầu về sử dụng điện của khách hàng và nhân dân tăng cao và tầm quan trọng của việc phòng, chống cháy nổ do nguyên nhân chập điện trong những ngày hè oi bức.

Chí Kiên – Công ty Điện lực


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một học sinh tiểu học ở huyện Bắc Mê giành giải Nhì kỳ thi Đình Trạng nguyên Tiếng Việt Quốc gia
BHG - Sáng 23.4, tại Ninh Bình đã diễn ra lễ vinh danh và trao giải Trạng nguyên Tiếng Việt cấp Quốc gia năm học 2022 – 2023. Tại kỳ thi này, vượt lên rất nhiều địa phương có lực lượng tham gia mạnh trong toàn quốc, Hà Giang có 1 học sinh đạt giải Nhì kỳ thi Đình Tiếng Việt. Đó là em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 5 A1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, huyện Bắc Mê.
23/04/2023
Tìm thấy 2 người mất tích còn lại trong vụ lật thuyền trên sông Lô
BHG - Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến 6 giờ 30 phút ngày 23.4, các lực lượng chức năng đã tìm thấy cả 2 nạn nhân mất tích còn lại trong vụ lật thuyền khiến 3 người mất tích trên sông Lô. 2 nạn nhân vừa được tìm thấy là N.V.T sinh năm 1980, Tr.T.H sinh năm 1985, vị trí tìm thấy các nạn nhân cách hiện trường xảy ra vụ lật thuyền  khoảng 1km; chiếc thuyền bị chìm cũng đã được lực lượng chức năng trục vớt lên. 
23/04/2023
Hội thảo nâng cao năng lực cho đoàn viên, thanh niên về công tác giảm nghèo
BHG-Sáng 22.4, Tỉnh đoàn tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Dự hội thảo có đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn. Cùng dự có cán bộ, ĐVTN đại diện các đơn vị huyện đoàn, thành đoàn, đoàn trực thuộc.
22/04/2023
Câu lạc bộ Thiện nguyện An Phúc tặng vật tư y tế cho Sở Y tế tỉnh Hà Giang
BHG-Chiều 22.4, dưới sự kết nối của Tỉnh đoàn Hà Giang Câu lạc bộ Thiện nguyện An Phúc (Hà Nội) trao tặng vật tư y tế cho Sở Y tế tỉnh Hà Giang.
22/04/2023