Tuần lễ Áo dài – Tôn vinh phụ nữ Hà Giang

01:25, 08/03/2023

BHG - Chào mừng kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3) và 1.983 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời hưởng ứng hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN Hà Giang đã phát động “Tuần lễ Áo dài” trong cán bộ, hội viên, công nhân, viên chức và người lao động nữ trong thời gian từ ngày 1.3 đến ngày 8.3.2023. "Tuần lễ áo dài" đã tạo sức "nóng" trong những ngày vừa qua của chị em phụ nữ khi được khoác trên mình tà áo dài thướt tha.

“Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”

Chi hội Phụ nữ Tổ 12, phường Nguyễn Trãi hưởng ứng Tuần lễ Áo dài
Chi hội Phụ nữ tổ 12, phường Nguyễn Trãi hưởng ứng Tuần lễ Áo dài

“Di sản thời trang dân tộc ta – Áo dài phụ nữ vẻ kiêu sa…” - Hai câu thơ của tác giả Nguyễn Thanh Tùng đã nói lên tầm quan trọng của chiếc áo quốc dân dành cho chị em phụ nữ. Trong chiều dài lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, tà áo dài đã xuất hiện từ xa xưa và hiện nay dù có thay đổi, cách tân rất nhiều nhưng áo dài vẫn luôn giữ được nét đặc trưng riêng có. Dựa trên bối cảnh lịch sử, các nhà nghiên cứu khẳng định áo dài đã xuất hiện vào giai đoạn những năm 38 - 42 sau Công nguyên. Người đầu tiên khoác lên mình bộ trang phục này là 2 vị nữ tướng đầu tiên của Việt Nam - Hai Bà Trưng - trong cuộc kháng chiến chống lại quân Nam Hán xâm lược. Áo dài hiện nay được phụ nữ Việt Nam ở mọi lứa tuổi ưa chuộng và mặc đi học, đi làm và đặc biệt là trong những sự kiện đặc biệt. 

Chị Trần Thị Yến Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hưởng ứng sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh cũng đã phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh mặc áo dài từ ngày 1 đến ngày 8.3 khi đi làm, tham gia các sự kiện, hội nghị. Đồng thời, hội phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền cán bộ, hội viên, phụ nữ, lao động nữ trên địa bàn tỉnh mặc áo dài trong các hoạt động ở công sở, trường học, đơn vị, các sự kiện trong gia đình, xã hội nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh chiếc áo dài và khẳng định chủ quyền áo dài của Việt Nam.

Áo dài duyên dáng

Những bông hoa của Báo Hà Giang khoe sắc trong Tuần lễ Áo dài.
Những "bông hoa" của thành phố Hà Giang khoe sắc trong Tuần lễ áo dài.

Cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Hà Giang đã có nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Áo dài. Những ngày này, khi đến các cơ quan, đơn vị từ xã phường đến cấp tỉnh, ai cũng có thể thấy hình ảnh chị em phụ nữ diện trang phục áo dài truyền thống Việt Nam thật đẹp mắt. Không những thế, hình ảnh, khoảnh khắc các nữ cán bộ công chức, viên chức mặc trang phục áo dài truyền thống đang làm việc được lan tỏa khắp mạng xã hội. Chị Lê Hương Linh, cán bộ Ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Giang chia sẻ: “Những ngày này, cả cơ quan tôi hầu như chị em nào cũng hào hứng diện áo dài đi làm. Có thể thấy, Tuần lễ Áo dài là hoạt động hết sức ý nghĩa, tôn vinh giá trị truyền thống của áo dài trong đời sống xã hội hiện đại, thể hiện được nét đẹp, sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam”.

Nữ chuyên viên văn phòng duyên dáng trong tà áo dài truyền thống
Nữ chuyên viên văn phòng duyên dáng trong tà áo dài truyền thống

Được mặc bộ trang phục truyền thống đi làm với mỗi cán bộ, chuyên viên HĐND và UBND huyện Hoàng Su Phì dường như là niềm vui nho nhỏ khi ra khỏi nhà. Chị Trần Vân Khánh, chuyên viên văn phòng phấn khởi cho biết: “Mặc trang phục áo dài đi làm cũng là dịp để mọi người hiểu hơn, thêm trân trọng bộ trang phục truyền thống của dân tộc. Do đó, Tuần lễ Áo dài đối với tôi càng thêm nhiều niềm vui và ý nghĩa...”

Hưởng ứng Tuần lễ Áo dài, Hội LHPN TP. Hà Giang đã tổ chức cuộc thi ảnh “Duyên dáng Áo dài”. Thí sinh tham gia dự thi bằng ảnh chụp hình cá nhân của mình trong trang phục áo dài, đăng tải trên trang fanpage Hội LHPN TP. Hà Giang. Thông qua các tấm ảnh thể hiện vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ Việt Nam.
Chị Vương Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN TP. Hà Giang khẳng định: “Cuộc thi ảnh nhằm tôn vinh chiếc áo dài truyền thống, tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ Việt Nam; tạo một sân chơi bổ ích, thi đua lành mạnh, giúp hội viên phát huy tính năng động, sáng tạo, thể hiện tài năng, nét đẹp, rèn luyện bản lĩnh, tự tin của chị em phụ nữ ở mọi lứa tuổi.”

Tuần lễ Áo dài đã và đang góp phần khẳng định nét đẹp, giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, đồng thời khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát triển nét đẹp văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc Việt Nam.

Mai Ánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc Thị Thanh Thảo được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng
BHG - Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 100 cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023. Trong số 100 cán bộ, đoàn viên tiêu biểu được nhận giải thưởng vinh dự này, Hà Giang có một cán bộ đoàn là chị Quốc Thị Thanh Thảo, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang. Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho cán bộ Đoàn trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
28/02/2023
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân
BHG - Năm 2022 đi qua với muôn vàn khó khăn, thách thức, đội ngũ cán bộ, viên chức toàn ngành Y tế không ngừng phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.
28/02/2023
Từng bước chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh
BHG - Để nâng cao hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh (KCB) và giảm tải lượng công việc của cán bộ y tế, ngành Y tế tỉnh ta nói chung và Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (BVĐK) nói riêng, đã và đang áp dụng chuyển đổi số bằng nhiều phương thức, bước đầu cho những kết quả khả quan trong công tác KCB và quản lý bệnh nhân.
28/02/2023
“Bệnh viện thông minh” ở Bắc Quang
BHG - “Bác sĩ số”, hồ sơ điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt... là một trong những trải nghiệm hoàn toàn mới tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang. Đây không chỉ là thành quả quan trọng kết tinh cho hành trình đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống mà còn là mục tiêu chiến lược của Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang trong việc từng bước xây dựng bệnh viện thông minh nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
28/02/2023