Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

14:38, 28/02/2023

BHG - Năm 2022 đi qua với muôn vàn khó khăn, thách thức, đội ngũ cán bộ, viên chức toàn ngành Y tế không ngừng phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.

Hiện tại, ngành Y tế Hà Giang quản lý 3.795 công chức, viên chức. Trung bình toàn tỉnh có 9,8 bác sỹ/10.000 dân và 1,03 dược sỹ đại học/10.000 dân, bình quân 4,9 cán bộ/cơ sở y tế tuyến xã; tỷ số điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên/ bác sỹ chỉ đạt 2,5. Toàn tỉnh có 193/193 xã có bác sỹ công tác đạt 100% và 100% số xã có nữ hộ sinh/y sỹ sản nhi công tác.

Đến nay mạng lưới khám chữa bệnh (KCB) các tuyến tiếp tục được củng cố, ổn định và phát triển, đảm bảo thực hiện tốt chính sách KCB cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, KCB Bảo hiểm y tế (BHYT), đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh... Các bệnh viện đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện theo Quyết định 6858/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Yên Phong (Bắc Mê).
Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Yên Phong (Bắc Mê).

Tại các bệnh viện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào khám và điều trị, quản lý công việc như: Hệ thống His, Lis, Pasc, EMR, hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện tuyến Trung ương qua phần mềm Teleheath đã giúp cho các ca bệnh nặng được xử lý kịp thời ngay tại địa phương, mà không phải chuyển tuyến... Số hóa đã và đang góp phần tích cực làm thay đổi bộ mặt ngành Y tế, người dân được tiếp cận với các dịch vụ KCB tiên tiến nhất.

Trong năm 2022, số lượt KCB/dân số đạt 1,34 lần, công suất sử dụng giường bệnh tại các bệnh viện công lập đạt 103,76% so với kế hoạch. Ngành Y tế thường xuyên có sự phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong việc chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện đúng quy chế chuyên môn và quản lý sử dụng dự toán chi KCB BHYT năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, không có dịch bệnh khác xảy ra; thực hiện tốt các hoạt động truyền thông, kiểm tra, giám sát, phòng chống dịch bệnh và quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm phổ biến khác... 

Nhờ chú trọng, nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, công tác KCB trên địa bàn toàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Năng lực y tế dự phòng của tuyến y tế cơ sở được nâng cao, cơ sở vật chất khang trang, thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sỹ giỏi góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, qua đó, tạo sự hài lòng cho người dân…

Trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác giám sát, kiểm soát và phòng, chống dịch chủ động theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ. Đảm bảo duy trì kết quả đã đạt và nâng cao chất lượng của Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Tiếp tục củng cố và ổn định tổ chức bộ máy các đơn vị y tế tỉnh, huyện, thực hiện tốt việc tăng cường bác sĩ luân phiên về công tác tại các Trạm y tế xã và triển khai Đề án bác sỹ gia đình và mô hình phòng khám bác sỹ gia đình. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử và tiếp tục nâng cao chất lượng KCB và thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc cung ứng dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế tư nhân theo đúng quy định của pháp luật. Tích cực nghiên cứu đề xuất với tỉnh những cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ hoạt động cho hệ thống y tế tư nhân. Quản lý, giám sát chặt chẽ chất lượng thuốc, đảm bảo đủ thuốc phòng chống dịch và thuốc chữa bệnh. Tăng cường thanh tra y tế, chú trọng giám sát thực hiện chế độ, chính sách, quy chế chuyên môn, quản lý tài chính và điều hành hoạt động tại các đơn vị y tế. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, ổn định và hoàn thiện hệ thống mạng lưới y tế các tuyến; huy động mọi nguồn lực và sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể, nhân dân trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Bài, ảnh: Thu Hòa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Từng bước chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh
BHG - Để nâng cao hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh (KCB) và giảm tải lượng công việc của cán bộ y tế, ngành Y tế tỉnh ta nói chung và Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (BVĐK) nói riêng, đã và đang áp dụng chuyển đổi số bằng nhiều phương thức, bước đầu cho những kết quả khả quan trong công tác KCB và quản lý bệnh nhân.
28/02/2023
“Bệnh viện thông minh” ở Bắc Quang
BHG - “Bác sĩ số”, hồ sơ điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt... là một trong những trải nghiệm hoàn toàn mới tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang. Đây không chỉ là thành quả quan trọng kết tinh cho hành trình đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống mà còn là mục tiêu chiến lược của Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang trong việc từng bước xây dựng bệnh viện thông minh nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
28/02/2023
Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh
BHG - Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Hoàng Su Phì đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhân dân địa phương gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhờ việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, gắn với đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân.
27/02/2023
Cháy nhà dân tại phường Trần Phú, TP Hà Giang

BHG - Khoảng 9 giờ ngày 27.2, tại phường Trần Phú, TP Hà Giang đã xảy ra vụ cháy nhà dân.

 

27/02/2023