Từng bước chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh

09:02, 28/02/2023

BHG - Để nâng cao hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh (KCB) và giảm tải lượng công việc của cán bộ y tế, ngành Y tế tỉnh ta nói chung và Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (BVĐK) nói riêng, đã và đang áp dụng chuyển đổi số bằng nhiều phương thức, bước đầu cho những kết quả khả quan trong công tác KCB và quản lý bệnh nhân.

Bệnh án điện tử là một trong những phương thức chuyển đổi số được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa Đức Minh.
Bệnh án điện tử là một trong những phương thức chuyển đổi số được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa Đức Minh.

Tiền thân là Phòng khám Đa khoa Đức Minh, được thành lập năm 2009, đến năm 2017 được nâng cấp lên BVĐK hạng 3. Hiện, bệnh viện có tổng cộng 12 phòng chức năng, 7 khoa lâm sàng, cận lâm sàng và đơn vị hậu cần với tổng số trên 200 cán bộ, trong đó gồm 45 bác sỹ, 110 dược sỹ, điều dưỡng; quy mô 98 giường kế hoạch, thực kê là 170 giường bệnh. Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, bệnh viện đã được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu KCB của nhân dân.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc BVĐK Đức Minh cho biết: Nắm bắt xu thế 4.0, đơn vị luôn cập nhật đầy đủ các phương thức chuyển đổi số. Bệnh viện đã trang bị khá đầy đủ hệ thống máy móc cũng như tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn dành cho đội ngũ nhân viên. Hiện đơn vị đang áp dụng một số phương thức chuyển đổi số như: Áp dụng quét Căn cước công dân khi bệnh nhân KCB tại bệnh viện; hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh Pacs trong chẩn đoán hình ảnh hội chẩn với các bệnh viện tuyến TƯ; nâng cấp phần mềm HIS và áp dụng quản lý đề tài nghiên cứu khoa học, quy trình chuyên môn kĩ thuật, quản lý tài sản, quản lý sự cố y khoa, phác đồ điều trị trên phần mềm. Phần mềm HIS có khả năng đáp ứng được 100% kí số, kí điện tử trong chuyên môn, hiện tại bệnh viện đã áp dụng kí số, kí điện tử được 70% các mẫu giấy tờ trong hồ sơ bệnh án. Đưa vào sử dụng app bệnh án điện tử đi buồng dành cho bác sĩ, điều dưỡng có thể xem hồ sơ bệnh án để chỉ định dịch vụ, thuốc, cận lâm sàng, trên điện thoại và máy tính bảng. Ngoài ra, đơn vị cũng triển khai hệ thống lấy số tự động, hàng đợi bệnh nhân, tra cứu thông tin nâng cao chất lượng KCB. Tại tất cả khoa, phòng đều trang bị màn hình LCD và loa gọi giúp người bệnh khi đến khám nhìn thấy công khai thứ tự của mình.

Bà Nguyễn Thị Dung, xã Yên Thành (Quang Bình) cho biết: Chúng tôi đến khám ở đây không phải đợi quá lâu, không như trước đây mỗi khi đến khám bệnh, chúng tôi phải xếp hàng, chờ khá lâu. Hiện nay, theo hướng dẫn của nhân viên y tế, tôi chỉ cần đến bàn đăng ký, sơ bộ về bệnh lý, tình trạng sức khỏe, mọi thứ còn lại như cần khám ở phòng nào, cần đi chụp, chiếu ở đâu, đều được thông tin trên hệ thống nên rất tiện. Đặc biệt, việc lấy kết quả và thanh toán cũng nhanh hơn và thuận tiện hơn.

Bác sĩ Hoàng Thị Hoài, Khoa Hồi sức cấp cứu - chống độc cho biết: “Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại bệnh viện đã giúp các y, bác sỹ nắm được tiền sử bệnh tật của người bệnh thông qua việc kết nối với hồ sơ quản lý sức khỏe của mỗi người, điều này giúp quá trình tìm kiếm thông tin của người bệnh thuận lợi, chính xác và quan trọng là không mất nhiều thời gian tìm kiếm như trước đây. Bác sĩ chỉ mất thời gian rất ngắn để truy cập bệnh án người bệnh, từ đó có đầy đủ thông tin về người bệnh và đưa ra y lệnh điều trị kịp thời”.

Để đáp ứng nhu cầu KCB cho bệnh nhân và thuận tiện trong việc ứng dụng chuyển đổi số, bệnh viện đã cơ bản đảm bảo đủ các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất. Hiện nay, bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị hiện đại như hệ thống máy chụp cộng hưởng từ MRI, chụp cắt lớp vi tính; hệ thống máy xét nghiệm miễn dịch cho kết quả chính xác với phương pháp xét nghiệm Flash hóa phát quang; máy lọc thận nhân tạo, xung kích trị liệu, sóng ngắn trị liệu, siêu âm trị liệu, hệ thống chụp cắt lớp vi tính 16 dãy, hệ thống DR chụp X-quang kỹ thuật số, Sàng lọc SARS CoV-2 cho ra kết quả nhanh, chính xác.

Có thể thấy, việc áp dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế đã giúp bệnh viện tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu suất KCB với mục tiêu nhanh, chính xác và thuận lợi tới bệnh nhân. Việc từng bước chuyển đổi số tại bệnh viện sẽ là tiền đề để xây dựng y tế thông minh, đáp ứng nhu cầu phát triển của con người và xã hội, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh
BHG - Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Hoàng Su Phì đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhân dân địa phương gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhờ việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, gắn với đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân.
27/02/2023
Cháy nhà dân tại phường Trần Phú, TP Hà Giang

BHG - Khoảng 9 giờ ngày 27.2, tại phường Trần Phú, TP Hà Giang đã xảy ra vụ cháy nhà dân.

 

27/02/2023
Bác sỹ Hoàng Thị Huyền hết lòng vì bệnh nhân nghèo
BHG - Đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình vào các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các y, bác sỹ nơi đây ngoài việc khám, chữa bệnh còn dành thời gian phát quần áo, mì tôm, sữa, bánh miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Nét mặt của người trao cũng như người nhận đều ánh lên niềm vui của tình thương yêu. Để có được niềm vui mỗi tuần là nhờ Bác sỹ Hoàng Thị Huyền, Phó Giám đốc Bệnh viện thường xuyên là “cầu nối” giữa những nhà hảo tâm với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
27/02/2023
“Lương y phải như từ mẫu”
BHG - Cách đây 68 năm, trong Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế đăng trên Báo Nhân Dân, số 362, ngày 27.2.1955, Bác Hồ dành tình cảm tốt đẹp và thay mặt Đảng, Chính phủ trực tiếp giao nhiệm vụ cho ngành Y tế nước nhà: “Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang”.
27/02/2023