“Bệnh viện thông minh” ở Bắc Quang

09:03, 28/02/2023

BHG - “Bác sĩ số”, hồ sơ điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt... là một trong những trải nghiệm hoàn toàn mới tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang. Đây không chỉ là thành quả quan trọng kết tinh cho hành trình đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống mà còn là mục tiêu chiến lược của Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang trong việc từng bước xây dựng bệnh viện thông minh nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Khám, chữa bệnh từ xa giúp người dân được chăm sóc sức khỏe từ những chuyên gia đầu ngành của tuyến T.Ư. 
											Ảnh: CTV
Khám, chữa bệnh từ xa giúp người dân được chăm sóc sức khỏe từ những chuyên gia đầu ngành của tuyến T.Ư. Ảnh: CTV

Nghị quyết 18, ngày 29.10.2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 xác định y tế là một trong 11 ngành, lĩnh vực ưu tiên CĐS. Qua đó, cung cấp trải nghiệm mới, tạo ra các giá trị đột phá bằng cách ứng dụng các công nghệ số để mang lại giá trị cho người dân, thúc đẩy phát triển KT-XH góp phần thực hiện 3 đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đang từng bước ứng dụng công nghệ thông tin một cách tổng thể và toàn diện, hướng đến sự thay đổi toàn bộ hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang là bệnh viện hạng 2, có 31 khoa, phòng chức năng; trung bình 1 ngày, tiếp nhận trên 300 lượt người bệnh đến khám và gần 100 lượt người điều trị nội trú. Đến nay, 100% các khoa, phòng của bệnh viện đều được trang bị máy tính kết nối mạng nội bộ, mạng internet không dây. Các khâu từ tiếp nhận, quản lý bệnh nhân nội trú, ngoại trú, quản lý xét nghiệm, hỗ trợ quyết định y khoa, quản lý dược, tài chính, kế toán đều được kết nối liên hoàn, đồng bộ trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Nhiều phần mềm phát huy hiệu quả trong thực tiễn như: Hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS), phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS), quản lý hóa đơn điện tử...

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.
Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Từ tháng 9.2022 đến nay, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang triển khai tiếp đón, tổ chức đăng ký khám, chữa bệnh cho người bệnh có Căn cước công dân gắn chíp tích hợp mã thẻ Bảo hiểm y tế qua hệ thống máy đăng ký khám bệnh tự động, giúp tiết kiệm thời gian khi người bệnh không phải xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế giấy. Đồng thời, triển khai hệ thống đếm, gọi tên tự động tại Khoa khám bệnh và đón tiếp bệnh nhân từ 6 giờ 30 phút hàng ngày. Điều này giúp giảm ùn tắc, giảm thời gian chờ đợi, mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Bên cạnh đó, để góp phần hiện đại hóa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã bước đầu triển khai bệnh án điện tử, thực hiện thí điểm ký số trên bệnh án; triển khai hệ thống đơn thuốc điện tử, đẩy đơn thuốc lên hệ thống đơn thuốc quốc gia.

Thêm một ấn tượng khác, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã được Bộ Y tế phê duyệt là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Bước ngoặt này không chỉ gắn thương hiệu của bệnh viện tuyến trên với bệnh viện tuyến dưới mà còn góp phần thúc đẩy công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ngay tại tuyến cơ sở. Tháng 1.2021, Phòng khám bệnh từ xa trực thuộc Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang ra đời trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Với phòng khám này, giúp bệnh nhân chủ động đặt lịch khám và lựa chọn chuyên gia là các Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám chuyên môn sâu, tư vấn phác đồ điều trị, kê đơn đối với 19 chuyên ngành quan trọng như: Ung bướu, tim mạch, phẫu thuật tạo hình, phục hồi chức năng...

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Phòng khám bệnh từ xa tiếp nhận từ 2 – 5 ca khám, chữa bệnh/tháng. Các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện tuyến trên và Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã cùng hội chẩn ca bệnh nặng, bàn phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh, giúp bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Bác sĩ chuyên khoa I, Trưởng khoa Nội tổng hợp Hoàng Minh Tuấn – người trực tiếp phụ trách công tác hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ: Tháng 6.2022, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang tiếp nhận một bệnh nhân nam 58 tuổi, xã Tân Trịnh (Quang Bình) có tiền sử tăng huyết áp, nhập viện trong tình trạng đau ngực cấp. Thông qua Phòng khám bệnh từ xa, bệnh nhân được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa, Bác sĩ chuyên ngành tim mạch Nguyễn Lân Hiếu (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) trực tiếp tư vấn, hướng dẫn ê kíp của Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang xử lý sơ bộ, làm cận lâm sàng khi phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển tuyến, kịp thời can thiệp đặt stent tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Đến nay, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, lao động, sinh hoạt bình thường.

Song song với những kết quả trên, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích: Giúp bệnh nhân hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh khi dùng tiền mặt; giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, chấm dứt tình trạng xếp hàng đợi thanh toán. Theo đánh giá của nhiều bệnh nhân, họ hài lòng khi được thụ hưởng những giá trị ưu việt từ công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang trong bối cảnh CĐS ngành Y tế để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Từng bước chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh
BHG - Để nâng cao hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh (KCB) và giảm tải lượng công việc của cán bộ y tế, ngành Y tế tỉnh ta nói chung và Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (BVĐK) nói riêng, đã và đang áp dụng chuyển đổi số bằng nhiều phương thức, bước đầu cho những kết quả khả quan trong công tác KCB và quản lý bệnh nhân.
28/02/2023
Cháy nhà dân tại phường Trần Phú, TP Hà Giang

BHG - Khoảng 9 giờ ngày 27.2, tại phường Trần Phú, TP Hà Giang đã xảy ra vụ cháy nhà dân.

 

27/02/2023
Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh
BHG - Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Hoàng Su Phì đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhân dân địa phương gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhờ việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, gắn với đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân.
27/02/2023
Bác sỹ Hoàng Thị Huyền hết lòng vì bệnh nhân nghèo
BHG - Đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình vào các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các y, bác sỹ nơi đây ngoài việc khám, chữa bệnh còn dành thời gian phát quần áo, mì tôm, sữa, bánh miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Nét mặt của người trao cũng như người nhận đều ánh lên niềm vui của tình thương yêu. Để có được niềm vui mỗi tuần là nhờ Bác sỹ Hoàng Thị Huyền, Phó Giám đốc Bệnh viện thường xuyên là “cầu nối” giữa những nhà hảo tâm với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
27/02/2023