Nỗ lực giải quyết việc làm cho lao động địa phương

11:18, 24/10/2022

BHG - Chính sách việc làm là một trong những chính sách xã hội cơ bản nhằm góp phần đảm bảo an toàn, ổn định và phát triển xã hội. Tại huyện Đồng Văn, với đa số người lao động là lao động nông thôn, kỹ năng chuyên môn, tay nghề chưa cao, gây nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Vì vậy, vấn đề giải quyết việc làm không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là vấn đề mang tính chiến lược, được đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, trở thành nhiệm vụ quan trọng xét đánh giá hàng năm. Đặc biệt, sau đại dịch Covid -19, nhiều lao động mất việc làm trở về địa phương đã gây áp lực rất lớn. Nhận thấy rõ tầm quan trọng của công tác giải quyết việc làm, cả hệ thống chính trị của huyện Đồng Văn đã vào cuộc, nỗ lực tìm giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Hội chợ giới thiệu việc làm.
Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Hội chợ giới thiệu việc làm.

Hiện trên địa bàn huyện có khoảng trên 9.000 lao động ngoài tỉnh và 200 lao động tại Trung Quốc và hàng chục nghìn lao động tự do chưa có việc làm. Thời gian qua, các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn đã nỗ lực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, từ đó nâng cao nhận thức của người lao động và gia đình về vấn đề giải quyết việc làm . Theo báo cáo của phòng chuyên môn, trong 8 tháng qua, huyện đã tập trung chỉ đạo và giải quyết việc làm cho trên 10.142 lao động, trong đó đã có những lao động đi làm việc ngoài tỉnh tạo được thu nhập cao, điển hình có một số lao động hiện đang làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đã có nguồn thu nhập cao, như lao động Mua Mí Lình xã Lũng Thầu, thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/tháng; Mua Mí Lử, thị trấn Phố Bảng, thu nhập bình đạt 39 triệu đồng/tháng; Vàng Mí Mua, xã Thài Phìn Tủng thu nhập bình quân đạt 41 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, thực tế, một số xã, thị trấn khi tuyên truyền chưa nắm rõ được các chế độ, chính sách hỗ trợ cho người lao động; công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn chưa đúng đối tượng, số đông, chưa có sự sàng lọc đối tượng để tuyên truyền dẫn đến không hiệu quả. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm còn phó mặc cho đơn vị tư vấn; công tác tuyên truyền chưa được quan tâm chú trọng đổi mới hình thức dẫn đến vẫn còn nhiều lao động đi lao động tự do không theo đơn vị tư vấn; công tác quản lý người lao động khi ra khỏi địa bàn đi làm việc ngoại tỉnh cũng chưa được thực hiện tốt.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết việc làm. Vừa qua, Huyện ủy Đồng Văn đã tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn về giải pháp thực hiện công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện với sự tham gia của các ngành, phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn và các trường học trên địa bàn huyện. Hội nghị đã bàn đến nhiều vấn đề cấp thiết của vấn đề giải quyết việc làm như: Chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế; phát triển nguồn nhân lực lao động ổn định, duy trì và mở rộng các hình thức tạo việc làm, đưa lao động địa phương đi làm việc ngoài tỉnh và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; phát huy lợi thế nguồn lao động, phát triển KT-XH, tạo nguồn thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần giảm nghèo bền vững, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Đồng thời, phân tích, đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc thực trạng công tác giải quyết việc làm trong những tháng đầu năm trên địa bàn huyện. Trên cơ sở thực trạng, tìm ra nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế đang vướng mắc, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy chế phối hợp đưa lao động đi học tập và làm việc tại một số công ty, doanh nghiệp như Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam. Bên cạnh đó có nhiều ý kiến thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề ra các giải pháp để thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm mang tính ổn định và bền vững; góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Huyện Đồng Văn luôn đặt vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những chỉ tiêu được đánh giá hàng năm. Thời gian tới, để công tác giải quyết việc làm được thực hiện có hiệu quả, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn chủ động động phối hợp, tham mưu, đề xuất các giải pháp để giải quyết việc làm cho người lao động, công tác quản lý người lao động. Trong đó chú trọng công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho bộ đội đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chế độ, chính sách hỗ trợ cho người lao động đến các hội viên, đoàn viên, thanh niên và người lao động trong độ tuổi nắm rõ, đầy đủ. Công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm phải được thực hiện thường xuyên và xuyên suốt. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo công tác giải quyết việc làm. Đồng thời nghiêm túc rà soát số lượng lao động trong độ tuổi, số lượng lao động có nhu cầu đi làm việc ngoài tỉnh, phân loại đối tượng người lao động theo trình độ để làm cơ sở để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Việc quản lý người lao động ra khỏi địa bàn, quản lý đi làm việc ngoài tỉnh và nắm bắt thông tin việc làm, địa điểm làm việc của người lao động cũng phải được thực hiện một cách chặt chẽ.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh và nhà ở tại Mèo Vạc
BHG  - Ngày 23.10, đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã đến thăm, trao quà và kinh phí hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh và nhà ở trên địa bàn huyện Mèo Vạc.
24/10/2022
Hội thi Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thành phố Hà Giang
BHG - Ngày 22.10, Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi lần thứ nhất năm 2022. Đến dự có lãnh đạo UBND thành phố; đại diện Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh và 65 thí sinh của 13 đội thi đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố.
22/10/2022
Các đơn vị trao hỗ trợ xây dựng nhà ở và công trình lớp học
BHG - *Chiều 20.10, đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình đã trao tặng tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình anh Trịnh Xuân Mậm, thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình).
21/10/2022
Căn cước công dân điện tử bắt đầu được sử dụng
Từ 20.10, người dân có thể dùng thông tin định danh điện tử để chứng minh nhân thân, thay cho thẻ căn cước công dân gắn chip bản cứng.
21/10/2022