Điển hình trong xây dựng nhà ở cho người có công

09:35, 26/10/2022

BHG - Qua hơn 2 năm thực hiện Quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy về triển khai và thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo (Chương trình)... đến nay Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì đã góp 1 phần không nhỏ trong việc triển khai Chương trình.

Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì vận chuyển vật liệu xây nhà cho người có công.
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì vận chuyển vật liệu xây nhà cho người có công.

Ngay sau khi Huyện ủy, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức triển khai, Chương trình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân, nhất là các hộ nghèo được hỗ trợ từ Chương trình. CCB Lù Quàng Hưng, ở xã Pố Lồ phấn khởi cho biết: Kinh tế nhà tôi chủ yếu dựa vào mấy mảnh đất nhỏ trồng ngô, lúa nên đời sống gặp nhiều khó khăn, ý định làm nhà kiên cố có từ rất lâu nhưng không thể thực hiện. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về kinh phí xây dựng nhà ở, gia đình thực sự vui mừng. Ngày làm nhà, Ban CHQS huyện, chính quyền xã và người dân trong thôn đã tập trung đến hỗ trợ ngày công, gia đình tôi rất vui và vô cùng biết ơn…

Là một trong những gia đình khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây nhà, ông Hầu Seo Páo, xã Thàng Tín xúc động: “Căn nhà kiên cố, khang trang là mơ ước hàng chục năm qua nay đang trở thành hiện thực, tôi vui và cảm ơn Nhà nước nhiều lắm. Nhà nước hỗ trợ kinh phí nhưng nhà tôi neo người, chỉ có tôi là lao động chính nên CBCS Ban CHQS huyện đang tập trung nhân lực xây dựng hoàn thiện căn nhà cho gia đình, tôi đã trực tiếp cảm nhận được tình quân, dân sâu sắc nhường nào…”.

Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì cho biết: Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội với các gia đình chính sách, CCB nghèo và hộ nghèo, giúp gia đình chính sách, hộ nghèo ổn định cuộc sống, người dân ngày càng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia.

Chính trị viên Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì Trần Đình Trọng chia sẻ: Xác định đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt, trực tiếp đến từng hộ kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo đúng đối tượng, tổ chức lễ phát động ủng hộ từ cán bộ, chiến sỹ thể hiện sự đồng tình, hưởng ứng và chung tay của toàn xã hội.

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Trung, Tây Nguyên, trong ánh mắt CCB Hù Sào Tỉn (sinh năm 1943), xã Pố Lồ vẫn hằn in ký ức về những trận đánh ác liệt. Chiến tranh kết thúc, ông trở về quê hương, sức khỏe yếu, điều kiện khó khăn nên nhiều năm qua gia đình vẫn phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Ước mơ về một căn nhà kiên cố, khang trang để các thành viên trong gia đình yên tâm “lạc nghiệp” vẫn luôn đau đáu trong lòng người CCB già. Giờ đây, tại gia đình ông không khí rộn ràng hơn ngày Tết vì có cán bộ xã và các chiến sỹ Ban CHQS huyện đến giúp gia đình làm nhà mới. Ông Tỉn xúc động chia sẻ: Không ngờ đến cuối đời, ước mơ về một ngôi nhà khang trang của tôi lại trở thành hiện thực. Cảm ơn các cấp chính quyền nhiều lắm và cảm ơn bà con lối xóm đã đến giúp đỡ gia đình vận chuyển vật liệu, san ủi nền nhà. Tôi sẽ tiếp tục vận động con cháu chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế để thoát khỏi đói nghèo.

Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì được phân công trực tiếp giúp đỡ cho các gia đình người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở 3 xã biên giới và 2 xã nội địa của huyện. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch và trực tiếp giúp được 450 ngày công. Ngoài ra đơn vị đã chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự các xã cử lực lượng dân quân, dự bị động viên tham gia được 1.227 ngày công. Tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh điều động lực lượng chiến sỹ Trung đoàn 877 tham gia được 122 ngày công đạt kết quả tốt. Đơn vị ngoài ngày công còn trích từ quỹ tăng gia, vận động cán bộ ủng hộ, giúp đỡ các hộ bằng tiền mặt trị giá 23.000.000 đồng.

Mỗi ngôi nhà được hoàn thiện không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và chung tay của cả hệ thống chính trị đối với gia đình NCC, CCB nghèo và hộ nghèo trên địa bàn, đó là thể hiện tình cảm của cán bộ,chiến sỹ LLVT huyện Hoàng Su Phì đối với người có công, CCB nghèo, hộ nghèo còn có khó khăn về nhà ở.

Bài, ảnh: Trọng Tâm (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ công nhận Trường THPT Quyết Tiến đạt chuẩn Quốc gia mức độ I
BHG - Chiều 25.10, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ công nhận Trường THPT Quyết Tiến (Quản Bạ) đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Tham dự có các đồng chí: Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Văn Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ Quản Bạ; Nguyễn Thế Bình, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quản Bạ.
25/10/2022
Họp Ban Tổ chức Hội nghị biểu dương đại biểu lao động giỏi điển hình trong cán bộ, CCVC, lao động lần thứ XII
BHG - Chiều 25.10, Ban Tổ chức Hội nghị biểu dương đại biểu lao động giỏi (LĐG) điển hình trong cán bộ, CCVC, lao động tỉnh lần thứ XII tổ chức họp nhằm thống nhất nội dung chương trình hội nghị. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Tổ chức.
25/10/2022
Tổ chức GNI bàn giao thư viện thân thiện cho Trường Tiểu học Tân Bắc
BHG - Sáng 25.10, Tổ chức GNI (Tổ chức Phi chính phủ Good Neighbors International) đã tổ chức khánh thành và bàn giao thư viện thân thiện với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Tân Bắc (Quang Bình). Dự buổi khánh thành có lãnh đạo Sở Ngoại vụ; bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng nhóm Giáo dục và Bảo vệ trẻ em thuộc Tổ chức GNI tại Việt Nam; các thầy, cô giáo và đông đảo các em học sinh Trường Tiểu học Tân Bắc. 
25/10/2022
Lợi ích từ việc tham gia Bảo hiểm Y tế toàn dân
BHG - Tính đến ngày 30.9.2022, toàn tỉnh có 857.013/887.086 người tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT), tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,57% dân số. Có thể khẳng định, người dân khi tham gia BHYT sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc khi đi khám, chữa bệnh (KCB) ở tất cả các tuyến. BHYT mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi ốm đau. BHYT chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men và chăm sóc cho người có thẻ khi KCB theo đúng nơi đăng ký ghi trên thẻ. Đóng tiền mua BHYT là cách đóng góp khi lành để dành khi ốm.
25/10/2022