Nghề báo cần những cái... "không"

17:04, 19/06/2018

BHG - Thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng 4.0 với đầy hy vọng và nhiều thách thức với mỗi người, mỗi nghề. Nghề báo cũng không ngoại lệ, bên cạnh sự đổi mới, sáng tạo để đáp ứng với xu thế thời đại, nghề báo rất cần có những cái... “không”.

Phóng viên Báo Hà Giang, Đài PT-TH Hà Giang tác nghiệp tại một sự kiện của tỉnh.
Phóng viên Báo Hà Giang, Đài PT-TH Hà Giang tác nghiệp tại một sự kiện của tỉnh.

Không lười. Nghề báo hay bất cứ nghề nào, đều có cả quá trình từ khi học nghề cho đến khi làm nghề; nếu lười không chịu học, không chịu rèn thì rất khó. Khi đã vào nghề, điều đầu tiên phải có của mỗi người là sự cần cù, chịu khó. Làm báo không thể “há miệng chờ sung”, phải luôn tư duy, tìm tòi, lặn lội, phát hiện để có những đề tài mới, hay. Khi có đề tài hay rồi, bạn luôn phải trăn trở, viết, sửa, sửa viết thì mới có thể có được tác phẩm chất lượng. Tay làm, hàm nhai, làm báo nếu lười, không có tác phẩm thì đương nhiên là… “đói”.

Không được bảo thủ. Không ít người làm nghề báo với cá tính riêng rất mạnh mẽ. Nhưng cũng có những người vì cá tính của mình mà dẫn đến sự bảo thủ, cái gì cũng coi mình là đúng, là “đỉnh”, là nhất; từ đó, dẫn đến sự tự cao, tự đại, đó chính là khởi đầu cho quá trình tự thui chột chính mình. Khi không có tinh thần cầu thị, tiếp thu, núp mình trong vỏ bọc tự mãn, đó cũng là lúc làm mất đi sự chủ động, tính khách quan, một trong những điều cực kỳ quan trọng với nghề báo.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo, là một trong những đòi hỏi bức thiết với nghề báo. Một phóng viên cứ viết đi, viết lại một đề tài, nhiều năm liền cứ lặp đi, lặp lại một lối viết, bài nào cũng giống bài nào, chỉ có cái khác là địa danh, tên người thì thật là… “thảm họa” cho tờ báo; điều này chẳng khác nào đẩy tờ báo đi giật lùi. Các tác phẩm báo chí trên một số báo cũng giống như mâm cơm, cần có nhiều món và cần phải có sự chế biến, đổi món theo chu kỳ để có sự hấp dẫn với độc giả. Mỗi phóng viên phải luôn đi tìm những đề tài mới, cách thể hiện mới, cách nhìn nhận mới. Đó là những điều quan trọng giúp tờ báo phát triển, cá nhân phóng viên xây dựng được tên tuổi, tờ báo có chỗ đứng trong lòng độc giả.

Không ngừng rèn luyện, nâng cao đạo đức, tác phong nghề nghiệp là một trong những đòi hỏi quan trọng bậc nhất đối với mỗi người làm báo. Bút sắc, tâm sáng, đó là những yếu tố để làm nên những tác phẩm báo chí hay, có sức lan tỏa. Ngược lại, khi không có lòng tự trọng, cái tâm bị vẩn đục, viết chạy theo số lượng, đạo bài, xào bài, lợi dụng báo chí để trục lợi cá nhân…, khi ấy người viết báo sẽ như mất đi cái thần của nghề. Sự ngông nghênh, tự kiêu, tự đại mà chúng ta vẫn thường gọi là “tinh tướng”, “oai”, sẽ khiến chúng ta có ngày phải trả giá đắt. Nghề báo bao giờ cũng vậy, là một nghề phục vụ xã hội, có tính tiên phong cao, vì thế yêu cầu đầu tiên là phải đảm bảo tính định hướng, phải tuân thủ pháp luật, phải đảm bảo các quy tắc nghề nghiệp. Khi xác định được điều này, người làm báo sẽ tự xây dựng cho mình tâm thế hành nghề với tinh thần khiêm tốn, thái độ cầu thị để từ đó xây dựng nên cốt cách và bản lĩnh của người làm báo.

Nghề báo chắc chắn sẽ cần thêm những cái “không” nữa, nhưng một điều không thể không biết với mỗi người làm báo, đó là lời dạy của Hồ Chủ tịch: “Viết cho ai, viết để làm gì và viết như thế nào”. Không ngấm những điều Bác dạy, rất khó thành công trong nghề báo.

Bài, ảnh: Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình thực hiện tốt Năm Dân vận chính quyền

BHG - Những năm gần đây, công tác dân vận của chính quyền huyện Quang Bình được đổi mới theo hướng "gần dân, trọng dân, sát dân", góp phần phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.Một trong những chuyển biến rõ nét nhất đó là các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung cắt giảm thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp...

19/06/2018
Báo chí thời đại 4.0

BHG - Những năm đầu của thế kỷ 21 đánh dấu sự khởi đầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng công nghiệp 4.0). Cách mạng công nghiệp 4.0 đang hiện diện mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau. Lĩnh vực báo chí cũng không ngoại lệ và giới báo chí Hà Giang cũng đang từng ngày đổi mới để tương tác, tiếp cận gần hơn với độc giả trong thời đại 4.0.

 

19/06/2018
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân số

BHG - Ngày 5.3.2013, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 19 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trong tình hình mới (Chỉ thị số 19) nhằm đưa công tác DS-KHHGĐ thành một nội dung quan trọng trong chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành; cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác DS-KHHGĐ.

 

19/06/2018
Phụ nữ chung tay phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (PCTP&TNXH); góp phần giữ gìn hạnh phúc trong mỗi gia đình, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.Năm 2016, chị Nông Thị Va, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) được trở về địa phương sau thời gian dài thi hành án phạt tù về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với tâm lý lúc nào cũng mặc cảm, tự ty...

19/06/2018