Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân số

08:53, 19/06/2018

BHG - Ngày 5.3.2013, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 19 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trong tình hình mới (Chỉ thị số 19) nhằm đưa công tác DS-KHHGĐ thành một nội dung quan trọng trong chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành; cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác DS-KHHGĐ.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phú Linh (Vị Xuyên) tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Phú Linh (Vị Xuyên) tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 19, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đưa công tác DS-KHHGĐ thành nội dung quan trọng trong phát triển KT – XH của địa phương; các thôn, xóm đưa chính sách DS-KHHGĐ vào hương ước, quy ước của thôn; gắn mục tiêu chính sách DS-KHHGĐ với tiêu chí xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa. Các hoạt động truyền thông được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn; nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động DS-KHHGĐ tại cộng đồng, cán bộ, đảng viên gương mẫu trong công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Các chỉ tiêu cơ bản trong công tác DS-KHHGĐ như: Tỷ suất sinh thô, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, tỷ số giới tính khi sinh..., hàng năm đều đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên, nhân dân vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1 tuổi và tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi hàng năm đều giảm; chất lượng dân số ngày càng được cải thiện, tuổi thọ trung bình được nâng lên qua từng năm...

Đặc biệt, nhiều phong trào, mô hình tiêu biểu trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ được nhân rộng như: Câu lạc bộ “Nam nông dân thực hiện KHHGĐ” của Hội Nông dân; “Phụ nữ không sinh con thứ 3” của Hội Phụ nữ; “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” của Ban Dân tộc; “Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hồn nhân” của Tỉnh đoàn. Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên tại các trường học; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa tại các xã vùng có mức sinh cao; nội dung giáo dục dân số được đưa vào lồng ghép trong các chương trình chính khóa ở các cấp học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, hướng nghiệp dạy nghề, chương trình huấn luyện chiến sỹ mới trong lực lượng vũ trang và trong hệ thống các trường chính trị, trung tâm bồi dưỡng chính trị trong tỉnh.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn 2011 – 2020 trong xây dựng Nông thôn mới đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn. Đến nay, đã có 185 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế; 25 lượt xã không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Trong giai đoạn tiếp theo, các cấp, các ngành và toàn dân cần tiếp tục chung tay thực hiện hiệu quả các giải pháp về chính sách DS-KHHGĐ, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT – XH của địa phương, ổn định quy mô dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ chung tay phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (PCTP&TNXH); góp phần giữ gìn hạnh phúc trong mỗi gia đình, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.Năm 2016, chị Nông Thị Va, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) được trở về địa phương sau thời gian dài thi hành án phạt tù về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với tâm lý lúc nào cũng mặc cảm, tự ty...

19/06/2018
Thành phố Hà Giang thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

BHG - Người dân thực sự được tiếp cận, được tham gia vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời giám sát quá trình thực hiện cũng như nêu các ý kiến để cơ quan nhà nước thực hiện có hiệu quả hơn - đó là cách làm phát huy được hiệu ứng tích cực, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang trong những chặng đường hội nhập và phát triển.

 

19/06/2018
Đồng Văn với giải pháp đưa lao động sang Trung Quốc làm việc

BHG - Trước thực trạng người lao động (LĐ) trên địa bàn huyện Đồng Văn vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm việc ngày một tăng, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn… Cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã có những giải pháp để từng bước giải quyết những bất cập trên.

 

 

19/06/2018
Hoàng Su Phì sẽ "cán đích" sớm mục tiêu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã

BHG - Thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn đến năm 2020, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với ngành Y tế huyện Hoàng Su Phì đã quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất và trang, thiết bị y tế, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân.

 

19/06/2018