Báo chí thời đại 4.0

17:02, 19/06/2018

BHG - Những năm đầu của thế kỷ 21 đánh dấu sự khởi đầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng công nghiệp 4.0). Cách mạng công nghiệp 4.0 đang hiện diện mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau. Lĩnh vực báo chí cũng không ngoại lệ và giới báo chí Hà Giang cũng đang từng ngày đổi mới để tương tác, tiếp cận gần hơn với độc giả trong thời đại 4.0.

Độc giả sử dụng điện thoại di động truy cập, đọc Báo Hà Giang điện tử.
Độc giả sử dụng điện thoại di động truy cập, đọc Báo Hà Giang điện tử.

Những năm qua, Báo Hà Giang và Đài PT-TH tỉnh đã tích cực đổi mới về nội dung, hình thức trình bày, phương thức truyền tải thông tin để đem lại hiệu quả tối đa trong tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp tới nhân dân và những vấn đề bức xúc, kiến nghị từ nhân dân tới cấp ủy, chính quyền địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu thông tin tới độc giả, ấn phẩm Báo in Hà Giang từ năm 2012 đến nay đã 2 lần tăng kỳ xuất bản, từ 3 lên 4, rồi 5 kỳ/tuần, với lượng phát hành trên 8 nghìn bản/kỳ. Báo Hà Giang điện tử sau 10 năm hoạt động (năm 2007) đã được nâng cấp giao diện với sự sắp xếp thứ tự các chuyên mục hợp lý, dễ tìm, dễ đọc. Đặc biệt, đầu năm 2018, Báo Hà Giang điện tử đã thử nghiệm và xây dựng giao diện riêng cho các thiết bị di động thông minh để thuận tiện cho độc giả cập nhật, theo dõi thông tin. Thậm chí, trên mạng xã hội facebook cũng có một fanpage riêng của Báo Hà Giang để thu hút nhiều hơn số lượng và đối tượng độc giả theo dõi, đọc báo hàng ngày. Những đổi mới này rất phù hợp khi hiện nay internet hầu như được phủ sóng khắp nơi trên thế giới; các thiết bị di động thông minh như điện thoại, máy tính bảng... rất tiện lợi sử dụng và dễ truy cập, tìm kiếm thông tin, đọc báo ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào; các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tiwter… có tới hàng tỷ người dùng, với vô số thông tin, trong đó, có nhiều thông tin không chính thống, thiếu chính xác, xuyên tạc; nên một fanpage của Báo Hà Giang trên mạng xã hội rất phù hợp, là kênh thông tin chính thống, tin cậy cho bạn đọc.

Đầu năm 2014, Đài PT-TH tỉnh đã phát sóng qua vệ tinh, tạo bước tiến đột phá về công nghệ truyền hình, đồng thời khắc phục cơ bản yếu điểm về vùng lõm sóng, đưa tỷ lệ phủ sóng sóng truyền hình đạt 100%. Thời lượng phát sóng truyền hình được nâng từ 13 lên 18 tiếng/ngày. Cũng như Báo Hà Giang, các chương trình của Đài PT-TH tỉnh  đã được đưa lên các trang mạng xã hội, cuốn hút người xem, người nghe.

Ngoài ra, trong thời đại 4.0 hiện nay, bản thân các phóng viên, nhà báo và các cơ quan báo chí của tỉnh đã chủ động trang bị những thiết bị tác nghiệp tiên tiến. Nếu như trước đây, các phóng viên, nhà báo sử dụng máy ảnh chụp bằng phim, không còn phù hợp với phương thức làm báo hiện đại; nên đến nay, 100% nhà báo đã đầu tư và sử dụng máy ảnh kỹ thuật số trong tác nghiệp. Thậm chí, có thời điểm do điều kiện về thời gian, hoàn cảnh, các nhà báo sử dụng chính những thiết bị di động thông minh như điện thoại, máy tính bảng để chụp ảnh và viết tin, bài gửi về tòa soạn mà vẫn đảm bảo chất lượng. Với Đài PT-TH tỉnh, những năm trước hầu như 100% các máy quay đều sử dụng băng ghi hình, hiện nay đã chuyển sang dùng thẻ nhớ, đáp ứng hoạt động tác nghiệp nhanh, tiện lợi cho phóng viên.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã đặt ra cho báo chí Hà Giang những yêu cầu mới, sự cạnh tranh mới trong tiếp cận, xử lý và truyền tải thông tin với các loại hình thông tin khác. Từ các cơ quan báo chí đến từng phóng viên nếu không muốn bị thụt lùi, thậm chí lạc hậu so với thời cuộc sẽ phải chủ động thích ứng và không ngừng vận động, đổi mới.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ chung tay phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (PCTP&TNXH); góp phần giữ gìn hạnh phúc trong mỗi gia đình, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.Năm 2016, chị Nông Thị Va, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) được trở về địa phương sau thời gian dài thi hành án phạt tù về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với tâm lý lúc nào cũng mặc cảm, tự ty...

19/06/2018
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân số

BHG - Ngày 5.3.2013, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 19 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trong tình hình mới (Chỉ thị số 19) nhằm đưa công tác DS-KHHGĐ thành một nội dung quan trọng trong chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành; cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác DS-KHHGĐ.

 

19/06/2018
Quang Bình thực hiện tốt Năm Dân vận chính quyền

BHG - Những năm gần đây, công tác dân vận của chính quyền huyện Quang Bình được đổi mới theo hướng "gần dân, trọng dân, sát dân", góp phần phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.Một trong những chuyển biến rõ nét nhất đó là các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung cắt giảm thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp...

19/06/2018
Hoàng Su Phì sẽ "cán đích" sớm mục tiêu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã

BHG - Thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn đến năm 2020, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với ngành Y tế huyện Hoàng Su Phì đã quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất và trang, thiết bị y tế, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân.

 

19/06/2018