Không ngừng học hỏi để trưởng thành

16:32, 20/06/2018

BHG - Để chuyển tải từ nguồn thông tin, hay những sự kiện diễn ra thành tác phẩm báo chí mang đầy hơi thở cuộc sống đến với bạn đọc; ngoài sự đam mê nghề nghiệp, còn là những trải nghiệm thực tế, sự nhanh nhạy và cả nỗ lực học hỏi cũng như trình độ của mỗi phóng viên. Người làm báo nơi vùng cao đầy nắng và gió, địa bàn rộng, giao thông cách trở, nhưng hằng ngày, mỗi phóng viên vẫn đi và viết.

Dù có đang ở đâu, làm gì đi nữa, khi nhận được thông tin một sự việc, sự kiện nào đó; phóng viên phải ngay lập tức lên đường để thu thập thông tin, tư liệu. Nghề báo không chấp nhận sự lười biếng, cẩu thả, qua loa, đại khái và đặc biệt “không được thiếu cái tâm trong sáng”. Hãy phát huy tính sôi nổi, sống với đam mê, nhiệt huyết và tự tích lũy kinh nghiệm sáng tác qua mỗi chuyến đi thực tế cơ sở; đó là hành trang vững chắc để người làm báo vững tin bước trong nghề. Với những nhà báo sống hết mình vì cái nghiệp, cái quan trọng trong nghề đối với họ không phải là những giải thưởng mà chính là những “đứa con tinh thần” được sáng tác và được công chúng tiếp nhận; đó là thành quả lớn nhất mà người làm báo mong chờ.

Dẫu biết rằng phía trước là một chặng đường dài, nhưng những buồn, vui và thậm chí vấp ngã trong nghề đều là hành trang để phóng viên tự tin hơn trong việc sáng tác những tác phẩm mang dấu ấn riêng. Bởi có một điều thú vị của người làm báo ở vùng cao, càng khó khăn trên chặng đường tác nghiệp thì khi đặt bút viết lại càng dễ có cảm xúc, con chữ hình như cũng vì thế mà “tuôn” ra nhanh hơn… Có thể bài viết không hay nhưng đừng vì một lời khen, chê từ một phía nào đó mà buông nghề, hãy biết nhìn nhận thực tế cuộc sống bằng sự khách quan, sáng tác tác phẩm bằng chính sự đam mê thì ngòi bút sẽ phát huy được tác dụng tích cực. Bởi thông tin luôn là nhu cầu, là nguồn lực; vì vậy, sứ mệnh đặt lên người làm báo không nhỏ, mỗi dòng tin, mỗi sự việc đều là trách nhiệm của người viết, là bản lĩnh nghề nghiệp.

Sống ở đầu nguồn sự kiện, chúng tôi những người làm báo luôn trăn trở một nỗi niềm “viết gì về quê hương và con người Hà Giang đây?”. Chính vì vậy, những người làm báo phải thường xuyên ngược xuôi đây đó để lấy thông tin, tư liệu; phải vượt qua những khó khăn, thậm chí nguy hiểm trong quá trình tác nghiệp, nhiều lúc phải gác lại chuyện riêng tư…, để hoàn thành nhiệm vụ.

Tôi tự nhủ rằng, với nghề cầm bút, việc học vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi cho chính bản thân; học ở bạn bè, đồng nghiệp, học từ những sai sót của bản thân để trưởng thành qua từng ngày, và trong tôi luôn xác định việc học là nhiệm vụ suốt đời.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phóng viên bám bản

BHG - Giáo viên bám bản một cụm từ chúng ta dành để tặng, để ca ngợi những thầy, cô giáo đang ngày, đêm "gieo chữ" tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới... Còn với chúng tôi, mỗi phóng viên (PV) tác nghiệp vùng cao nơi địa đầu Tổ quốc luôn đóng vai trò là một Phóng viên bám bản trên mặt trận tuyên truyền. Cũng như những đồng nghiệp khác, nhiệm vụ của người PV dường như cũng tuân theo một quy luật đã được định sẵn "ngày cày, đêm cày" để dòng chảy thông tin được cập nhật kịp thời, đáp ứng nhu cầu bạn đọc...

20/06/2018
Trải lòng người làm báo ở vùng cao

BHG - Còn nhớ, khi mới vào công tác tại Báo Hà Giang, chuyến đi cơ sở đầu tiên lên vùng Cao nguyên đá, tôi đã òa khóc khi chứng kiến những cung đường núi ngoằn ngoèo, những khúc cua tay áo liên tục; mệt lử và nhìn thấy những em bé vùng cao mặt mũi lấm lem, mặc mỗi manh áo cộc, lũn cũn theo mẹ lên nương. Càng trăn trở hơn, khi vào bản ăn bữa cơm với đồng bào chỉ có mèn mén và canh rau cải nương. Khi đó, tôi đã nghĩ, mình sẽ không theo nổi nghề báo hoặc có chăng là sẽ làm báo ở một nơi khác;  nơi có cuộc sống sung túc hơn và mọi thứ cũng dễ dàng hơn…

 

20/06/2018
Chọn nghề phải dám… dấn thân

BHG - Làm nghề báo, thông tin bao giờ cũng quan trọng nhất. Để có thông tin kịp thời, chính xác, đòi hỏi người làm báo phải dám… dấn thân; luôn dũng cảm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, chấp nhận hy sinh và sự hiểm nguy. Để có phóng sự điều tra về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng tôi phải có mặt tại Chợ trung tâm thành phố Hà Giang từ 3 giờ sáng, đóng vai người mua hàng nhằm thâm nhập thực tế, ghi lại hành trình của những chuyến hàng không rõ nguồn gốc từ miền xuôi lên...

20/06/2018
Cẩn thận các bệnh về tai do bơi lội

BHG - Mùa Hè nóng bức, hầu hết mọi người đều muốn đắm mình trong dòng nước mát sau một ngày làm việc, học tập mệt nhọc, khiến các bể bơi, thậm chí các ao, hồ, sông,... nhưng ít ai nghĩ rằng cũng có một số bệnh thường gặp trong bơi lội, hay gặp nhất là bệnh về tai.

 

20/06/2018