Phóng viên bám bản

09:08, 20/06/2018

BHG - Giáo viên bám bản một cụm từ chúng ta dành để tặng, để ca ngợi những thầy, cô giáo đang ngày, đêm “gieo chữ” tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới... Còn với chúng tôi, mỗi phóng viên (PV) tác nghiệp vùng cao nơi địa đầu Tổ quốc luôn đóng vai trò là một Phóng viên bám bản trên mặt trận tuyên truyền.

Phóng viên Báo Hà Giang và Đài PT-TH tỉnh tác nghiệp tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy
Phóng viên Báo Hà Giang và Đài PT-TH tỉnh tác nghiệp tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên). Ảnh: Lê Lâm

Cũng như những đồng nghiệp khác, nhiệm vụ của người PV dường như cũng tuân theo một quy luật đã được định sẵn “ngày cày, đêm cày” để dòng chảy thông tin được cập nhật kịp thời, đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Xét về khía cạnh nào đó, PV tác nghiệp ở vùng cao luôn có những đặc thù riêng, đối diện với nhiều khó khăn như: Địa hình phức tạp, đường sá đi lại không thuận tiện... Vì vậy, để phù hợp với thực tiễn của địa phương, ngoài việc phân chia lĩnh vực chuyên sâu, Ban Biên tập Báo Hà Giang đã chỉ đạo và giao cho lãnh đạo Phòng Phóng viên trực tiếp phân công PV phụ trách địa bàn (huyện, thành phố) nhằm tạo điều kiện thuận lợi để PV sâu sát cơ sở và kịp thời tuyên truyền các kỳ cuộc, sự việc diễn ra ở địa phương. Với chúng tôi, nhiều lúc thời gian đi và ở cơ sở còn nhiều hơn ở nhà; không kể ngày mưa hay nắng, dẫu đường đi có xa và khó, chúng tôi vẫn thường xuyên bám cơ sở. 

Đã hơn 3 năm làm PV bám, nắm địa bàn huyện Xín Mần, một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh, đường giao thông thuộc tốp “ngán” nhất tỉnh. Dù chưa phải là quãng thời gian quá dài và cũng không phải là quá ngắn để đi hết các xã, thị trấn và xuống các thôn, bản xa xôi; nhất là vùng biên giới của huyện. Là huyện phía Tây của tỉnh, Xín Mần có 19 xã, thị trấn; địa hình chia cắt mạnh, các xã nằm cách xa nhau, vì thế mỗi lần đi công tác xuống xã thì 1 ngày chỉ đi được 1 xã mà thôi. Những chuyến đi cơ sở công tác, PV phải mất ít nhất 1 tuần...

Xác định rõ trách nhiệm của một PV phụ trách địa bàn, bên cạnh làm nhiệm vụ nắm bắt các sự việc ở cơ sở; mỗi PV còn là một tuyên truyền viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân và những chủ trương, định hướng của tỉnh như: Nghị quyết số 209 và số 86 HĐND tỉnh; Đề án “Một triệu tấn xi - măng”; Chương trình “Nửa triệu con gia súc”; chống nạn tảo hôn, buôn bán trái pháp luật... Đồng thời, sẵn sàng đến những vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; cũng như chia sẻ những khó khăn cùng với nhân dân. Nhờ đó, nhiều điểm trường ở các thôn, bản khó khăn trên địa bàn huyện Xín Mần đã được kêu gọi, hỗ trợ xây mới từ nguồn xã hội hóa, nhiều con đường đã được bê - tông hóa... tạo điều kiện để địa phương ngày một phát triển. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, mỗi PV là một kênh thông tin luôn lắng nghe, tiếp nhận, tổng hợp ý kiến, kiến nghị cũng như những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Hàng tháng, PV phải báo cáo với phòng chuyên môn về tình hình chung của toàn huyện, nắm được chủ trương, định hướng và nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển KT - XH của địa phương. Từ đó, làm tốt công tác tham mưu Ban Biên tập ra định hướng tuyên tuyền hiệu quả cho thời gian tiếp theo.

Thời gian thấm thoát trôi qua, mỗi khi đến ngày 21.6, chúng tôi lại có dịp ôn lại những kỷ niệm sau một năm công tác về cuộc sống gia đình, những chuyến đi công tác xa nhà và cả những câu chuyện phiếm bên lề công việc... Với chúng tôi, mỗi chuyến công tác tại cơ sở là một ngày vui, mang đến những kỷ niệm khác nhau; đó là sự trải nghiệm, là tâm huyết, trách nhiệm với nghề, với nhân dân trên lĩnh vực thông tin, tuyên truyền.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ấn tượng mùa giải thứ 9

BHG - Giải Báo chí Hà Giang được tổ chức hàng năm, đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động, sáng tạo báo chí của đội ngũ người làm báo trong toàn tỉnh; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí. Năm nay, giải ghi nhận nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, có sự bứt phá về chất lượng, đánh dấu bước khởi sắc toàn diện.

 

20/06/2018
Phía sau những tác phẩm ảnh báo chí

BHG - Ảnh báo chí (ABC) là một trong những yếu tố hấp dẫn, thu hút độc giả ngay từ ánh nhìn đầu tiên, trước khi tiếp cận thông tin trong một tác phẩm báo chí. Với vị trí quan trọng như vậy, để có được tác phẩm ABC chất lượng là sự nỗ lực rèn nghề không mệt mỏi của đội ngũ phóng viên Báo Hà Giang; nhất là những sự kiện có sự hiện diện của nguyên thủ Quốc gia.

 

20/06/2018
Cẩn thận các bệnh về tai do bơi lội

BHG - Mùa Hè nóng bức, hầu hết mọi người đều muốn đắm mình trong dòng nước mát sau một ngày làm việc, học tập mệt nhọc, khiến các bể bơi, thậm chí các ao, hồ, sông,... nhưng ít ai nghĩ rằng cũng có một số bệnh thường gặp trong bơi lội, hay gặp nhất là bệnh về tai.

 

20/06/2018
Quang Bình thực hiện tốt Năm Dân vận chính quyền

BHG - Những năm gần đây, công tác dân vận của chính quyền huyện Quang Bình được đổi mới theo hướng "gần dân, trọng dân, sát dân", góp phần phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.Một trong những chuyển biến rõ nét nhất đó là các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung cắt giảm thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp...

19/06/2018