Ấn tượng mùa giải thứ 9

09:03, 20/06/2018

BHG - Giải Báo chí Hà Giang được tổ chức hàng năm, đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động, sáng tạo báo chí của đội ngũ người làm báo trong toàn tỉnh; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí. Năm nay, giải ghi nhận nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, có sự bứt phá về chất lượng, đánh dấu bước khởi sắc toàn diện.

Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018 chấm các tác phẩm báo chí thuộc loại hình Báo in và Báo điện tử.                               Ảnh: Lê Lâm
Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018 chấm các tác phẩm báo chí thuộc loại hình Báo in và Báo điện tử. Ảnh: Lê Lâm

Trao đổi với đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Phó trưởng Ban Tổ chức Giải, được biết: Từ khi Ban Tổ chức Giải ban hành kế hoạch, thể lệ và các quyết định thành lập Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo; Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải, phát sóng tuyên truyền về Giải Báo chí Hà Giang 2018 nhằm quảng bá rộng khắp nội dung giải đến các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành và lực lượng vũ trang của tỉnh.

Sau hơn một tháng triển khai, các Hội đồng Sơ khảo thuộc các cơ quan báo chí của tỉnh đã tiếp nhận 155 tác phẩm gửi về tham dự (nhiều hơn 48 tác phẩm so với năm 2017) với đầy đủ các loại hình, phong phú về thể loại, đáp ứng được yêu cầu và bám sát Thể lệ giải. Hội đồng Sơ khảo tại các cơ quan Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Hà Giang và Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh đã thu nhận, sơ chọn, thẩm định chất lượng tác phẩm thuộc 5 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Báo nói, Báo hình và Ảnh báo chí.

Những tác phẩm báo chí đáp ứng và đảm bảo nội dung, tiêu chí cũng như chất lượng đã được các Hội đồng Sơ khảo thẩm định, lựa chọn và gửi lên Hội đồng Chung khảo 101 tác phẩm. Trong đó, Báo in 18 tác phẩm, Báo điện tử 17 tác phẩm, Báo nói 19 tác phẩm, Báo hình 35 tác phẩm, Ảnh báo chí 12 tác phẩm.

Ngay sau khi các Hội đồng Sơ khảo gửi tác phẩm đã qua sơ chọn, thẩm định, Hội Nhà báo tỉnh tổng hợp, phân loại theo đúng loại hình và báo cáo Hội đồng Chung khảo; tổ chức họp Hội đồng Chung khảo để thống nhất nội dung, tiêu chí, thang điểm, phân công công việc đối với các thành viên và thành lập 2 Tổ chấm, thẩm định. Để việc chấm, thẩm định các tác phẩm được công bằng, công khai, Hội đồng Chung khảo đã ban hành mẫu phiếu chấm, thẩm định, xây dựng các tiêu chí, thang điểm chi tiết, cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng phòng Biên tập Đài PT-TH tỉnh, thành viên Hội đồng Chung khảo cho biết: Các tác phẩm tham dự giải năm nay khá đồng đều về chất lượng; chênh lệch điểm trong quá trình chấm rất ít nên Hội đồng Chung khảo đã phải đánh giá kỹ lưỡng để xếp khung giải một cách chuẩn xác. Năm nay, theo thể lệ của Ban Tổ chức Giải, mỗi tác giả, nhóm tác giả được lựa chọn 2 tác phẩm báo chí/loại hình để tham dự. Do đó, số lượng cũng như chất lượng các tác phẩm được nâng cao và đồng đều hơn; đề tài phong phú, đa dạng, mang tính thời sự cao, có tính phản biện và xây dựng tích cực; nội dung, hình thức thể hiện có sự tiến bộ rõ rệt so với các mùa giải trước; hình ảnh và kỹ thuật dựng, các tác phẩm có sự đầu tư kỹ lưỡng, chất lượng, ít mắc lỗi. Nhiều tác phẩm có sự xuất hiện của phóng viên dẫn hiện trường, góp phần làm cho tác phẩm hay hơn, thuyết phục hơn.

Có thể khẳng định, các tác phẩm báo chí tham dự giải năm nay đã lựa chọn được những tấm gương điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; phản ánh kịp thời những vấn đề xã hội quan tâm, góp phần tham mưu cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những bất cập, bức xúc của người dân; những cơ chế chính sách cần được tháo gỡ, sửa đổi; những vấn đề nổi cộm, những mặt trái của xã hội, gương người tốt việc tốt trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng cũng được quan tâm, chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Qua đó cho thấy, những người làm báo nơi địa đầu cực Bắc đang từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần làm cho báo chí tỉnh nhà thêm khởi sắc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyên truyền hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên Báo Hà Giang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Nói đến báo chí trước hết là nói đến cán bộ báo chí, họ là người cán bộ cách mạng, biết đặt quyền lợi của dân tộc, của nhân dân lên trên hết; người làm báo phải là những chiến sỹ trên mặt trận báo chí. Cách đây 3 năm, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, trong một bài viết của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Xã hội càng phát triển, báo chí càng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống hằng ngày của mỗi quốc gia, dân tộc… đó vừa là niềm vinh dự lớn... 

19/06/2018
Nghề báo cần những cái... "không"

BHG - Thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng 4.0 với đầy hy vọng và nhiều thách thức với mỗi người, mỗi nghề. Nghề báo cũng không ngoại lệ, bên cạnh sự đổi mới, sáng tạo để đáp ứng với xu thế thời đại, nghề báo rất cần có những cái... "không". Không lười. Nghề báo hay bất cứ nghề nào, đều có cả quá trình từ khi học nghề cho đến khi làm nghề; nếu lười không chịu học, không chịu rèn thì rất khó. Khi đã vào nghề, điều đầu tiên phải có của mỗi người là sự cần cù, chịu khó. Làm báo không thể "há miệng chờ sung", phải luôn tư duy, tìm tòi, lặn lội, phát hiện để có những đề tài mới, hay...

 

19/06/2018
Báo chí thời đại 4.0

BHG - Những năm đầu của thế kỷ 21 đánh dấu sự khởi đầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng công nghiệp 4.0). Cách mạng công nghiệp 4.0 đang hiện diện mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau. Lĩnh vực báo chí cũng không ngoại lệ và giới báo chí Hà Giang cũng đang từng ngày đổi mới để tương tác, tiếp cận gần hơn với độc giả trong thời đại 4.0.

 

19/06/2018
Quang Bình thực hiện tốt Năm Dân vận chính quyền

BHG - Những năm gần đây, công tác dân vận của chính quyền huyện Quang Bình được đổi mới theo hướng "gần dân, trọng dân, sát dân", góp phần phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.Một trong những chuyển biến rõ nét nhất đó là các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung cắt giảm thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp...

19/06/2018