Chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

08:29, 02/02/2018

BHG - Những ngày vừa qua, không khí lạnh liên tục tăng cường mạnh, vùng núi cao của tỉnh đã xuất hiện băng giá, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Rét đậm, rét hại đã gây thiệt hại về gia súc tại một số địa phương…

Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp - PTNT, trong đợt rét đậm, rét hại từ ngày 18.1 – 21.1 vừa qua, đã khiến cho 13 con trâu, bò của 2 huyện Hoàng Su Phì và Mèo Vạc chết rét. Lũy kế số gia súc của tỉnh bị chết do rét đậm, rét hại từ đầu mùa Đông đến nay là 37 con trâu, bò. Trong đó, huyện Hoàng Su Phì thiệt hại 30 con trâu, Mèo Vạc thiệt hại 7 con trâu, bò. Số gia súc chết rét chủ yếu là bê, nghé và những con già, yếu, trên 12 năm tuổi.

Đàn trâu của người dân thôn Mịch A, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) được chăm sóc tốt trong những ngày rét đậm, rét hại.
Đàn trâu của người dân thôn Mịch A, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) được chăm sóc tốt trong những ngày rét đậm, rét hại.

Kết quả rà soát số hộ chăn nuôi và hiện trạng chuồng trại trên địa bàn tỉnh cho thấy: Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 114.568 hộ chăn nuôi trâu, bò với tổng đàn 284.374 con. Trong đó, 96.260 hộ có chuồng trại kiên cố, chuồng tạm 37.707 hộ, 965 hộ chưa có chuồng. Các địa phương đã chỉ đạo, hướng dẫn người chăn nuôi dự trữ đủ lượng thức ăn thô, xanh và tinh cho đàn gia súc. Lượng thức ăn tinh dự trữ khoảng 25.838 tấn; 374.257 tấn thức ăn thô, xanh; tổng diện tích cỏ hiện có gần 23.195 ha, cơ bản đảm bảo đủ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa Đông. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đã triển khai cho các hộ chăn nuôi ký cam kết, thực hiện công tác phòng, chống đói, rét cho trâu, bò.

Mấy ngày gần đây, băng giá đã bao trùm toàn bộ địa bàn các xã biên giới của huyện Mèo Vạc như: Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và một phần thị trấn Mèo Vạc. Các huyện vùng thấp như Vị Xuyên, Bắc Quang, thành phố Hà Giang… nhiệt độ cũng xuống thấp, dao động từ 9 – 110C. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND các huyện, thành phố đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn, chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, đợt rét đậm, rét hại còn kéo dài trong vài ngày tới và dịpTết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, khả năng sẽ có đợt không khí lạnh cường độ mạnh tăng cường, vì vậy các huyện, thành phố cần thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình thời tiết, cảnh báo cho người chăn nuôi kịp thời ứng phó khi có rét đậm, rét hại. Các địa phương cần có giải pháp hỗ trợ làm chuồng nuôi nhốt gia súc hoặc hỗ trợ vật liệu che chắn chuồng trại cho các hộ nghèo, hộ neo đơn; phấn đấu 100% các hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhốt, đảm bảo giữ ấm cho vật nuôi. Hướng dẫn người dân không chăn thả gia súc khi nhiệt độ xuống thấp dưới 120C và không cho trâu, bò cày, kéo trong những ngày rét đậm, rét hại. Tiếp tục hướng dẫn các hộ chăn nuôi che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do rét đệm, rét hại gây ra đối với đàn gia súc.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Hà Giang.

31/01/2018
Sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán

BHG - Tết Nguyên đán Mậu Tuất, người dân được nghỉ 7 ngày (14.2 – 20.2), theo dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến. Nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân, Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) đã ban hành kế hoạch đảm bảo giao thông trước, trong, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018. "Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở đã xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân; bố trí trực 24/24h...

30/01/2018
Mèo Vạc: Băng giá bao trùm một số địa phương

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 29-30.1 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, đặc biệt khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C. Theo đó băng giá xuất hiện bao trùm toàn bộ khu vực địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc Thị trấn Mèo Vạc. 

30/01/2018
Năm 2017 Hà Giang huy động được gần 88 tỷ đồng xã hội hóa giáo dục

BHG - Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo, trong năm 2017 các ngành, địa phương, trường học đã kết nối, huy động, vận động được hàng trăm tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí để củng cố, xây dựng trường lớp, nhà công vụ giáo viên, nhà vệ sinh, công trình nước sạch cho các trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, hàng nghìn trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi, áo ấm, chăn ấm, xe đạp… 

30/01/2018