Nói không với "phong bì"... từ khẩu hiệu đến hành động

09:09, 15/06/2016

BHG - BTV Tỉnh ủy vừa ra văn bản yêu cầu, kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ các lực lượng vũ trang gương mẫu thực hiện không đưa, nhận “phong bì” trong quá trình làm việc, phục vụ, hướng dẫn, giúp đỡ, giải quyết công việc cho nhân dân và doanh nghiệp... Lời kêu gọi, yêu cầu được truyền đi như một thông điệp mạnh mẽ, khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhằm cải thiện hiệu quả chỉ số PAPI và PCI của tỉnh đang ở nhóm cuối hiện nay.

Cách đây chưa lâu, tỉnh ta đã ban hành văn bản, chỉ đạo các cấp, ngành, căn cứ lĩnh vực hoạt động, công việc quản lý, có giải pháp cụ thể cải thiện, đưa chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) lên hàng trung bình, tiến tới lọt vào tốp khá trong bảng xếp hạng hàng năm. Đặt ra mục tiêu này đã khẳng định sự quyết tâm của tỉnh xây dựng môi trường lành mạnh, bình đẳng, thu hút đầu tư, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của mảnh đất nghèo nhất, khó khăn nhất nước.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh, các ngành cùng hợp sức đã đẩy “con tàu Hà Giang” từng bước lăn bánh, không những thu hẹp dần khoảng cách, còn chủ động hội nhập với thế giới bên ngoài. Qua đó, hình ảnh Hà Giang đã sáng hơn, mảnh đất, con người nơi đây thân thiện hơn, được biết đến nhiều hơn với sự ngưỡng mộ về sức vươn của “con nhà nghèo”. Những cách làm linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, có tầm nhìn chiến lược của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở trên các lĩnh vực được T.Ư đánh giá cao, các bộ, ban, ngành ủng hộ.

Thế nhưng chỉ sự cố gắng, quyết tâm của riêng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh thì chưa đủ. Con đường đưa mảnh đất cực Bắc tiến lên phía trước cũng như hình ảnh một đoàn tàu, đòi hỏi phải có sự đồng bộ, bởi nếu chỉ đầu tàu khỏe mạnh, các toa rệu rạo thì nó chỉ nhúc nhích từng bước. Như vậy mới có nghịch lý, tại sao các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, nhưng các chỉ số chứng minh sự đổi mới, năng động của địa phương lại thấp như hiện nay.

Thực tế cho thấy, bảng xếp hạng chỉ số PAPI và PCI năm 2015 vừa được công bố đã chứng minh rõ nhất, phản ánh một cách minh bạch, thẳng thắn những gì đang diễn ra, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu bức thiết, cần có sự đổi mới. Chỉ số PAPI do Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam cùng Chương trình phát triển Liên hợp quốc đồng thực hiện vừa được công bố, tỉnh ta đứng cuối bảng xếp hạng 63/63 tỉnh. Tiếp nối đà suy giảm, chỉ số PCI của tỉnh năm 2015 cũng đánh mất 2,02 điểm, rớt xuống vị trí 62/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm thấp nhất và đứng 14/14 tỉnh, thành khu vực miền núi phía Bắc. Trong 10 chỉ số thành phần, chỉ có 3 chỉ số tăng điểm so với năm 2014 gồm tính minh bạch tăng 0,11 điểm; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng 0,28 điểm và cạnh tranh bình đẳng tăng 0,07 điểm. Có 7 chỉ số giảm điểm gồm gia nhập thị trường giảm 0,06 điểm; tiếp cận đất đai giảm 0,25 điểm; chi phí thời gian giảm 0,78 điểm; chi phí không chính thức giảm 0,5 điểm; tính năng động giảm 1,52 điểm; đào tạo lao động giảm 0,23 điểm; thiết chế pháp lý giảm 1,12 điểm.

Cả 2 bảng xếp hạng vừa được công bố đều chỉ rõ, những lực cản khiến doanh nghiệp không lớn được, kìm hãm sự phát triển đều xuất phát từ yếu tố con người. Đồng thời, nó cũng thẳng thắn nêu ở nhiều lĩnh vực còn phải có những “chi phí không chính thức” thì mọi việc mới trôi chảy.

Cần phải có cơ chế giám sát và cương quyết đối với CB, CCVC trong bộ máy công quyền, để không còn tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Có như vậy mới tạo một hành lang an toàn, thông thoáng để “con tàu Hà Giang” phát triển như kỳ vọng, để mảnh đất này thực sự hấp dẫn và giữ được chân nhà đầu tư ở lại làm ăn lâu dài.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trấn Việt Quang tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển đô thị

BHG- Là thị trấn trung tâm huyện Bắc Quang, có trục Quốc lộ 2 đi qua, trong những năm qua, công tác xây dựng đô thị trên địa bàn thị trấn Việt Quang có nhiều lợi thế phát triển và đạt được những thành tựu đáng kể. Không gian đô thị ngày càng mở rộng, hạ tầng đô thị được đầu tư nâng cấp, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới.

15/06/2016
Bắc Mê triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh viêm não cấp

BHG - Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn huyện Bắc Mê đã xảy ra 3 trường hợp trẻ dưới 1 tuổi bị tử vong và được chẩn đoán mắc bệnh viêm não cấp do virut Coxsackie. Để phòng, chống bệnh viêm não cấp (VNC); huyện Bắc Mê đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm nâng cao khả năng kiểm soát và phòng, chống dịch xảy ra trên địa bàn huyện.

14/06/2016
Tạo môi trường an toàn, lành mạnh "Tháng hành động vì trẻ em" ở Bắc Quang

BHG - Trẻ em (TE) không chỉ là hạnh phúc của mỗi gia đình mà các em còn là chủ nhân tương lai của đất nước. Đầu tư cho công tác chăm sóc, bảo vệ TE đồng nghĩa với việc đầu tư cho sự phát triển trường tồn của dân tộc. Do vậy, công tác này được Huyện đoàn Bắc Quang đặc biệt quan tâm, trong đó có việc tạo sân chơi an toàn, lý thú cho trẻ khi kỳ nghỉ hè đã đến.

14/06/2016
Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên có thoái thác trách nhiệm?

BHG - Hàng vạn viên gạch khách hàng mua từ Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên về dùng bỗng nhiên vỡ vụn, bở như vôi. Nhiều gia đình không may mua phải lô hàng kém chất lượng, dùng xây bể chìm, xây móng, tường nhà... giờ đứng ngồi không yên. Còn phía chủ quản lý Nhà máy đưa ra nhiều lý lẽ ngụy biện, cố tình thoái thác trách nhiệm đối với các khổ chủ.

14/06/2016