Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên có thoái thác trách nhiệm?

08:39, 14/06/2016

BHG - Hàng vạn viên gạch khách hàng mua từ Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên về dùng bỗng nhiên vỡ vụn, bở như vôi. Nhiều gia đình không may mua phải lô hàng kém chất lượng, dùng xây bể chìm, xây móng, tường nhà... giờ đứng ngồi không yên. Còn phía chủ quản lý Nhà máy đưa ra nhiều lý lẽ ngụy biện, cố tình thoái thác trách nhiệm đối với các khổ chủ.

Mấy ngày hôm nay, các thành viên trong gia đình chị Nguyễn Thị Thêu, tổ 1, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) như ngồi trên đống lửa. Sau nhiều năm làm ăn vất vả, tích cóp được chút tiền, anh chị quyết định xây cất ngôi nhà, mọi việc được tiến hành thuận lợi, các phần thi công ngầm như bể chứa nước, móng xây bằng gạch đã được hoàn thiện. Thế nhưng, mấy hôm gần đây, toàn bộ số gạch mua về thi công, còn xếp đống bỗng nhiên vỡ vụn, bở như vôi. Trong tâm trạng bất an, chị Thêu cho biết, đầu tháng 4 vừa qua, gia đình có mua 6.500 viên gạch 2 lỗ, loại A1 của Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên thuộc Công ty Cổ phần gạch Bát Tràng Hà Giang với giá 1.550 đồng/viên. Khi mới mua về, số gạch trên đẹp, đạt yêu cầu, gia đình đã sử dụng hết 4 nghìn viên xây 2 bể ngầm, phần móng, đến lúc trồng tường thì những viên còn lại tự nhiên vỡ vụn cứ như ai đó cầm búa tạ đập. Bới lớp vụn gạch, bên trong những viên nhìn vẫn lành nhưng khi cầm lên cũng bị nứt ngang, dọc, lấy tay bẻ cũng gãy, thả nhẹ xuống đất thì vỡ tơi như đất xốp.

Anh Nguyễn Đức Toàn chứng minh những viên gạch tự bở bung như vôi dưới tác động của thời tiết.  
Anh Nguyễn Đức Toàn chứng minh những viên gạch tự bở bung như vôi dưới tác động của thời tiết.  

Quá lo lắng về những hạng mục công trình đã xây cất bằng loại gạch kém chất lượng, chị Thêu liên hệ với bộ phận chuyên môn của Nhà máy thì nhận được câu trả lời vỡ viên nào đền viên đấy, trước mắt tìm lái xe mà đền! Sự việc xảy ra khiến gia đình chị bất an, còn cách xử lý của Nhà máy lại khiến chị Thêu vừa lo lắng, vừa bức xúc. Bao nhiêu năm làm ăn, tích cóp, vay mượn mới dựng được ngôi nhà làm chỗ “chui ra chui vào”, ổn định cuộc sống, những phần quan trọng như hệ thống bể chìm, móng đã xây bằng gạch kém chất lượng, giờ không biết xử lý như thế nào, để không yên tâm, phá đi mất thời gian, tốn kém, chi phí bị đội lên khiến việc hoàn thiện ngôi nhà mơ ước cũng bị ảnh hưởng - chị Thêu tâm sự.

Cùng tâm trạng với chị Thêu, các anh Nguyễn Đức Toàn, trú tổ 17, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang); Nguyễn Trung Phi, tổ 9, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) cũng rất sốt ruột khi bị các chủ nhà bắt phạt vì chất lượng gạch quá kém. Anh Toàn cho biết, cuối tháng 4 vừa qua, anh có mua một xe gạch 4 nghìn viên của Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên bán cho anh Nguyễn Văn Tuyên, số nhà 28k đường Lê Hoàn, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) để xây nhà. Số gạch trên, gia đình anh Tuyên đã dùng hết 1,5 nghìn viên, đến khi cần dùng tiếp thì toàn bộ 2,5 nghìn viên còn lại cũng tự bở bung như vôi. Khi nhận được phản ánh của gia chủ, anh Toàn có liên hệ với bộ phận nghiệp vụ của Nhà máy thì cũng nhận được lời thoái thác trách nhiệm. Còn anh Phi lại tỏ ra lo lắng hơn khi số gạch anh mua từ Nhà máy, cung cấp cho người tiêu dùng lên tới 1 vạn viên, khổ chủ đã dùng hết 9 nghìn viên, 1 nghìn viên còn lại đang cùng chung số phận với những viên gạch gia đình chị Thêu, anh Tuyên gánh chịu... Trước đó, các gia đình như: Lê Đình Viên, tổ 1 Quang Trung; anh Long Hà, đường Lê Hoàn lấy từ 4.500 đến 2 vạn viên gạch của Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên cũng bị vỡ vụn, không yên tâm về chất lượng nên họ phải mua gạch sản xuất từ Tuyên Quang thay thế.

Trước sự việc trên, phía Nhà máy có cử người lên làm việc, hứa sẽ đền những viên bị vỡ. Nhưng các khổ chủ cho rằng cách giải quyết của Nhà máy như vậy không thỏa đáng, toàn bộ lô gạch mua về dưới tác động của thời tiết đã tự vỡ vụn, vậy ai có thể đảm bảo phần đã xây dựng như hệ thống bể ngầm, móng nhà, tường chịu được lực. Đối với những hộ khá giả còn đỡ, còn gia đình phải nhiều năm tích cóp, vay mượn được ít tiền cất dựng ngôi nhà, đứng trước tình thế trên không biết xoay sở ra sao. Họ đều mong muốn Nhà máy thực hiện đúng cam kết, có trách nhiệm bồi thường thỏa đáng, chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dịu, Giám đốc Công ty Cổ phần gạch Bát Tràng Hà Giang thừa nhận có hiện tượng gạch tự nhiên vỡ vụn dưới tác động của thời tiết. Ông Dịu cho biết, trong đợt sản xuất đầu năm, có lô hàng vài vạn viên kém chất lượng do nguyên liệu đầu vào của quá trình sản xuất không đảm bảo, đơn vị cung cấp để lẫn quá nhiều vôi, khiến gạch xốp, khi ra lò, gặp mưa xuống đã tự vỡ vụn. Ngoài số gạch đã cung cấp cho khách hàng bị vỡ, hiện còn hàng vạn viên đang xếp tại sân chứa của Nhà máy cũng xảy ra hiện tượng này. Ngay khi nhận được phản ánh của khách hàng, qua kiểm tra thực tế, Nhà máy đang phối hợp với đối tác cung cấp nguyên liệu, xử lý sự cố. “Bản thân Nhà máy cũng là người bị hại, chúng tôi rất mong được khách hàng thông cảm, cùng chia sẻ khó khăn” - ông Dịu nói. Về phía những thiệt hại của khách hàng, trước mắt Nhà máy sẽ phối hợp chặt chẽ, bồi thường toàn bộ số gạch vỡ.

Tuy nhiên, các khổ chủ của Nhà máy cho rằng, giải thích của ông Dịu chỉ là ngụy biện, có biểu hiện thoái thác trách nhiệm. Việc sản xuất gạch theo quy mô công nghiệp, công nghệ hiện đại, đòi hỏi quy trình kiểm duyệt rất nghiêm ngặt, không lý do gì nguồn nguyên liệu đầu vào không đảm bảo, các bộ phận giám sát của Nhà máy lại không biết. Hơn nữa, phía Nhà máy chỉ chấp nhận bồi thường những viên đã vỡ là không thỏa đáng, họ đã thừa nhận lô hàng sản xuất kém chất lượng, vẫn bán cho khách hàng, vậy lấy gì đảm bảo những viên đã được xây bể, xây móng, xây tường sẽ không bị vỡ.

Trước sự cố trên, thiết nghĩ Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên cần khẩn trương làm việc với các khách hàng bị thiệt hại trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, giải quyết triệt để hậu quả do lô hàng kém chất lượng gây ra, có như vậy mới lấy lại được niềm tinvới khách hàng.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt, hỗ trợ trẻ em khuyết tật đi khám và phẫu thuật tại Hà Nội

BHG- Chiều 9.6, tại hội trường Sở Lao động – TBXH, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức gặp mặt và đưa trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh đi phẫu thuật tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 Hà Nội. 

10/06/2016
"Giải cứu" Dự án Đô thị phường Quang Trung nhìn từ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh

BHG - BTV Tỉnh uỷ vừa đồng ý cho chủ trương lập dự toán các hạng mục công trình của Dự án Đô thị phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) theo đơn giá quy định tại thời điểm quý III.2015; Công ty TNHH Đức Sơn được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án... Dự án Đô thị phường Quang Trung được phôi thai từ năm 2009 và đã rơi vào tình trạng "chết lâm sàng", nhưng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sau 7 năm nó đã được "giải cứu"!

10/06/2016
Hệ quả từ khai thác đá trái phép ở Yên Minh

BHG- Những tháng cuối năm 2015, tại khu vực núi đá thuộc địa phận thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh (Yên Minh), trong khoảng cách chưa đầy 1 km, có hàng chục điểm khai thác đá trái phép hoạt động. 

09/06/2016
Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê mổ cấp cứu thành công người bệnh mang thai ngoài tử cung vỡ

BHG - Ngày 6.6, chị Hoàng Thị Đình, 29 tuổi, trú tại thôn Thái Sơn, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, với triệu chứng đau bụng vùng dưới rốn, đau liên tục theo từng cơn.

09/06/2016