"Giải cứu" Dự án Đô thị phường Quang Trung nhìn từ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh

21:14, 10/06/2016

BHG - BTV Tỉnh uỷ vừa đồng ý cho chủ trương lập dự toán các hạng mục công trình của Dự án Đô thị phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) theo đơn giá quy định tại thời điểm quý III.2015; Công ty TNHH Đức Sơn được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án... Dự án Đô thị phường Quang Trung được phôi thai từ năm 2009 và đã rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”, nhưng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sau 7 năm nó đã được “giải cứu”!

Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án Đô thị phường Quang Trung đã xác lập nhiều kỷ lục như có số lần lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo giải quyết nhiều nhất; tốn nhiều cuộc họp của ngành chức năng nhất; gặp nhiều vướng mắc nhất... Những kỷ lục được xác lập ở chiều nghịch khiến cả nhà đầu tư, cơ quan chức năng và người dân có nhu cầu đất làm nhà ở đều ngán ngẩm. Dự án được triển khai từ một ý tưởng tốt đẹp, đáp ứng nhu cầu chính đáng của một bộ phận người dân có thu nhập thấp, nhưng nhanh chóng “chết lâm sàng”, tiền của nhà đầu tư bị chôn vùi trong đất nhiều năm, lãi mẹ đẻ lãi con khiến doanh nghiệp lao đao, còn môi trường đầu tư của tỉnh cũng bị ảnh hưởng. Nhằm tháo gỡ vấn đề này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhiều lần trực tiếp chỉ đạo giải quyết, ngành chức năng vào cuộc, nhưng mãi đến nay mới có hồi kết tươi sáng.

Nhìn lại quá trình thực hiện, Dự án Đô thị phường Quang Trung được Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương, Công ty TNHH Đức Sơn được giao triển khai đầu tư từ năm 2009 theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Tuy nhiên, quá trình triển khai, UBND thị xã Hà Giang (nay là thành phố Hà Giang) và Công ty TNHH Đức Sơn đã thực hiện một số công việc chưa đúng trình tự, thủ tục như: Khi chưa điều chỉnh quy hoạch và dự án chưa được lập, Phòng TN-MT thành phố đã bàn giao ranh giới khu đất Nhà máy gạch Tuynel cũ tại tổ 7 phường Quang Trung cho Công ty TNHH Đức Sơn. Việc làm này không đúng thẩm quyền vì diện tích đất vẫn do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) thuộc Sở TN-MT quản lý; UBND thành phố ký hợp đồng theo hình thức BT với Công ty TNHH Đức Sơn thời điểm dự án chưa được phê duyệt và cấp Giấy chứng nhận đầu tư; Công ty TNHH Đức Sơn triển khai dự án khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư...

Những vướng mắc này đã được cơ quan chức năng chỉ rõ ngay thời kỳ đầu thực hiện dự án, vậy nhưng quá trình giải quyết lại mất hàng nghìn ngày để khắc phục hậu quả. Sau nhiều lần Công ty TNHH Đức Sơn có văn bản báo cáo lãnh đạo tỉnh; từ năm 2012, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thể hiện rõ quyết tâm “giải cứu”, nhiều cuộc họp được tổ chức, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, ấn định thời gian giải quyết với từng phần việc cụ thể nhưng các ngành chuyên môn cứ loay hoay mãi. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, UBND thành phố đã rà soát lại thủ tục đầu tư, có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề nghị giải đáp vướng mắc và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo, đề xuất với BTV Tỉnh ủy không tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức BT.

Một trong những bước đi mang tính quyết định, mở hướng ‘‘giải cứu’’ thành công Dự án Đô thị phường Quang Trung đó là UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND thành phố thực hiện theo phương án giao đất có thu tiền sử dụng thông qua bán đấu giá QSDĐ. Khi cơ quan Nhà nước tổ chức bán đấu giá, Công ty TNHH Đức Sơn trúng đấu giá với tổng diện tích thực hiện dự án 64.951,5 m2. Trong đó, diện tích đất ở trúng đấu giá 33.382,5 m2, diện tích thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật 31.569 m2; số tiền trúng đấu giá 74,720 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã yêu cầu ngành chức năng xác định và làm rõ nguồn vốn đầu tư dự án bản chất thuộc ngân sách Nhà nước. Nhưng trước mắt, tỉnh chưa có tiền nên thông qua Công ty TNHH Đức Sơn đầu tư, đồng thời tỉnh thanh toán vốn đầu tư cho doanh nghiệp bằng kinh phí thu được thông qua đấu giá QSDĐ trên diện tích đã đầu tư theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Về thủ tục đầu tư và triển khai dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty TNHH Đức Sơn căn cứ Đồ án Quy hoạch chi tiết, phối hợp với UBND thành phố lập hoàn chỉnh hồ sơ dự án trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, làm căn cứ chủ đầu tư tự phê duyệt; UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định riêng rẽ, thẩm định dự án và trình đề xuất 3 phương án; BTV Tỉnh uỷ đã đồng ý phương án chế độ chính sách, đơn giá tính theo thời điểm tổ chức đấu giá quý III/2015, giá trị dự toán sau thẩm định 72,620 tỷ đồng.

Mặc dù bản chất dự án có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, nhưng đã được Công ty TNHH Đức Sơn tiến hành thi công dở dang nên không thể thực hiện các trình tự thủ tục theo Luật Đầu tư công. Do đó, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã đề nghị Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương: Giao đơn vị trúng đấu giá QSDĐ làm chủ đầu tư; căn cứ nhiệm vụ được giao, chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND thành phố lập hoàn chỉnh hồ sơ dự án trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định; căn cứ dự toán phê duyệt, Hội đồng thẩm định tỉnh, ngành chức năng sẽ cùng Công ty TNHH Đức Sơn, UBND thành phố bóc tách giá trị khối lượng đã thực hiện, báo cáo UBND tỉnh. Căn cứ giá trị Công ty TNHH Đức Sơn đã đầu tư được bóc tách, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng thực hiện các thủ tục thu nộp tiền trúng đấu giá đất vào ngân sách.

Trên cơ sở số tiền Công ty TNHH Đức Sơn đã nộp theo phương thức trên, ngành TN-MT cùng các ngành liên quan, UBND thành phố tiến hành các thủ tục giao đất với diện tích theo giá trị tương ứng. Đồng thời, thực hiện giao một lần đối với diện tích đất xây dựng cơ sở hạ tầng để Công ty TNHH Đức Sơn tiếp tục triển khai và phải cam kết thời gian, tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án. Sau khi hoàn thành các công trình đầu tư hạ tầng, Công ty TNHH Đức Sơn có trách nhiệm thực hiện nghiệm thu, kiểm toán và quyết toán khối lượng theo quy định của pháp luật, làm cơ sở cho việc xác định giá trị đã đầu tư và bàn giao cho UBND thành phố Hà Giang quản lý, khai thác. Khi đó, tỉnh sẽ căn cứ giá trị hoàn thành để giao đất hoàn chỉnh cho Công ty TNHH Đức Sơn, số chênh lệch về kinh phí đấu giá đất và giá trị khối lượng hoàn thành dự án “nếu có” sẽ do các ngành chức năng của tỉnh và nhà đầu tư thống nhất báo cáo UBND tỉnh giải quyết.

Câu chuyện dài lê thê của Dự án Đô thị phường Quang Trung đến nay đã có hồi kết tốt đẹp. Ông Bùi Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Đức Sơn cho biết: Giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp khi triển khai dự án, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo. Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến chỉ đạo quyết liệt đó, quá trình giải quyết của cơ quan chuyên môn nhiều lúc chưa được như mong muốn, chưa có sự phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp; một số cán bộ không tham gia vào quá trình gỡ khó toàn bộ dự án, chỉ tham gia vào từng công đoạn nên không hiểu rõ bản chất, có nhiều ý kiến thiếu tính xây dựng dẫn đến nhiều lúc sự việc ‘‘rối như canh hẹ’’.Lãnh đạo tỉnh đã chỉ rõ phương án thực hiện, xác định rõ vai trò chủ đầu tư của Công ty TNHH Đức Sơn. Đón nhận tin vui này, hiện nay doanh nghiệp đang xốc lại đội hình, huy động nguồn lực, chuẩn bị triển khai các bước đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt, hỗ trợ trẻ em khuyết tật đi khám và phẫu thuật tại Hà Nội

BHG- Chiều 9.6, tại hội trường Sở Lao động – TBXH, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức gặp mặt và đưa trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh đi phẫu thuật tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 Hà Nội. 

10/06/2016
Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê mổ cấp cứu thành công người bệnh mang thai ngoài tử cung vỡ

BHG - Ngày 6.6, chị Hoàng Thị Đình, 29 tuổi, trú tại thôn Thái Sơn, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, với triệu chứng đau bụng vùng dưới rốn, đau liên tục theo từng cơn.

09/06/2016
Hệ quả từ khai thác đá trái phép ở Yên Minh

BHG- Những tháng cuối năm 2015, tại khu vực núi đá thuộc địa phận thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh (Yên Minh), trong khoảng cách chưa đầy 1 km, có hàng chục điểm khai thác đá trái phép hoạt động. 

09/06/2016
Thức ăn đường phố: Nguy cơ mất an toàn VSTP

BHG- Là loại thức ăn được bày bán ở vỉa hè, lề đường, được chế biến sẵn hoặc sẵn sàng chế biến phục vụ nhu cầu khách hàng ăn tại chỗ; rất tiện lợi, giá cả phải chăng, tiết kiệm thời gian và đa dạng, hấp dẫn... nên từ lâu thức ăn đường phố (TAĐP) đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống của người dân thành phố, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng vấn đề về an toàn VSTP đối với loại thức ăn này đang đặt ra nhiều câu hỏi với ngành chức năng và cả người tiêu dùng.

09/06/2016