Thị trấn Việt Quang tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển đô thị

07:17, 15/06/2016

BHG- Là thị trấn trung tâm huyện Bắc Quang, có trục Quốc lộ 2 đi qua, trong những năm qua, công tác xây dựng đô thị trên địa bàn thị trấn Việt Quang có nhiều lợi thế phát triển và đạt được những thành tựu đáng kể. Không gian đô thị ngày càng mở rộng, hạ tầng đô thị được đầu tư nâng cấp, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới.

Một góc trung tâm thị trấn Việt Quang.
Một góc trung tâm thị trấn Việt Quang.

Anh Nguyễn Ngọc Tân, Chủ tịch UBND thị trấn Việt Quang cho biết: “Xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị trên địa bàn thị trấn gần đây huy động được nội lực sức dân khá tốt. Ngoài sự đầu tư của huyện, tỉnh thì công tác tuyên truyền vận động nhân dân, kêu gọi xã hội hóa cũng là một trong những nội dung trọng tâm, lợi thế của địa phương trong phát triển KT-XH. Trong tháng 4.2016, thị trấn đang xây dựng Trạm y tế mới ở khu vực tổ 6 để thay thế cho trạm cũ đã xuống cấp, nguồn kinh phí xây dựng gần 2 tỷ đồng được xã hội hóa từ doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn”.

Thị trấn Việt Quang có tổng diện tích tự nhiên là 4.677 ha, hiện có 3.423 hộ với 14.274 khẩu, 15 dân tộc sinh sống; 23 thôn, tổ dân phố. Trong đó có 14 tổ dân phố chủ yếu phát triển thương mại - dịch vụ (TMDV) và tiểu thủ công nghiệp, 9 thôn còn lại chủ yếu phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp. Thực hiện Nghị quyết số 2158/2010/QĐ-UBND, ngày 17.9.2010 của UBND huyện Bắc Quang về quy định quản lý đô thị trên địa bàn thị trấn Việt Quang. Năm 2015 và quý I năm 2016, công tác quy hoạch đô thị được triển khai đồng bộ, việc phối hợp điều chỉnh quy hoạch và xây dựng thị xã Việt Quang giai đoạn 2015-2030 định hướng năm 2040 được chú trọng điều chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của địa bàn. Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đạt tiêu chuẩn phân loại đô thị loại IV thị trấn Việt Quang. Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được tăng cường. Việc xã hội hóa xây dựng các tuyến đường bê tông, sửa chữa các công trình, huy động nhân dân sửa chữa trụ sở thôn, tổ dân phố đã có chuyển biến tích cực. Duy trì tốt việc xây dựng 10 tuyến phố văn minh các tổ dân phố: 1,2,3,4,5,6,7,8,9 và tổ 12. Đội quản lý trật tự đô thị thường xuyên tổ chức tuần tra, tăng cường công tác chỉnh trang đô thị. Nhiều công trình nhân dân đã tự bỏ tiền đầu tư và công làm đường như: Đường bê tông với chiều dài trên 200m ở tổ dân phố 10, kinh phí xã hội hóa với giá trị hàng trăm triệu đồng; đường bê tông dài 1.400m thôn Thanh Bình trong đó Nhà nước hỗ xi măng, còn lại nhân dân đóng góp; xây dựng 16 cổng chào ở14 tổ dân phố để chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và bầu cử...

Tính riêng năm 2015, nguồn kinh phí xã hội hóa xây dựng, sửa chữa các công trình, làm đường của nhân dân thị trấn là trên 3 tỷ đồng, nhà nước hỗ trợ trên 1 tỷ đồng. Hết năm 2015, tổng giá trị sản xuất kinh doanh trên địa bàn đạt trên 350 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với năm 2010. Trong đó, doanh thu TMDV chiếm trên 207 tỷ đồng. Ngoài dân địa phương, người dân từ nhiều vùng trong huyện và tỉnh khác chọn thị trấn là nơi dừng chân để làm ăn buôn bán. Hoạt động TMDV ngày càng phát triển, năm 2015 tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn là 798 hộ (tăng 42 hộ so với năm 2014), trong đó có 73 tổ chức kinh tế, 25 HTX, 12 xí nghiệp và công ty cổ phần, 36 công ty TNHH.

Anh Nguyễn Chính Đáng, chủ một hàng tạp hóa chợ Bắc Quang nói: “Tôi quê Vĩnh Phúc lên đây làm ăn được gần 10 năm, thấy thị trấn Việt Quang bây giờ phát triển, thay đổi nhiều quá, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, đường xá được cải tạo nâng cấp, chợ trung tâm huyện xây dựng khang trang, việc mua bán nhộn nhịp, thuận lợi hơn cả”.

Thị trấn ngày càng mở rộng, phát triển nên ngoài việc tập trung sản xuất kinh doanh, chính quyền thị trấn Việt Quang tập trung xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn. Năm 2010, thị trấn Việt Quang được công nhận đạt đô thị loại IV. Cùng với phát triển hạ tầng giao thông, Việt Quang cũng đã tập trung đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống các công trình thủy lợi, hệ thống cấp điện và nước sinh hoạt. Thị trấn đã có nhà máy nước sạch phục vụ dân, gần 100 % hộ dân được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.Hiện tại, thị trấn Việt Quang đã trở thành một trong những đô thị phát triển bậc nhất của tỉnh. Việc phát triển đô thị của thị trấn luôn đi kèm với xây dựng kết cấu hạ tầng và đặt tên các con đường ngõ, xóm mang tên các danh nhân lịch sử và gắn biển số nhà cũng là một điều rất đáng ghi nhận ở thị trấn Việt Quang.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh viêm não cấp

BHG - Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn huyện Bắc Mê đã xảy ra 3 trường hợp trẻ dưới 1 tuổi bị tử vong và được chẩn đoán mắc bệnh viêm não cấp do virut Coxsackie. Để phòng, chống bệnh viêm não cấp (VNC); huyện Bắc Mê đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm nâng cao khả năng kiểm soát và phòng, chống dịch xảy ra trên địa bàn huyện.

14/06/2016
Tạo môi trường an toàn, lành mạnh "Tháng hành động vì trẻ em" ở Bắc Quang

BHG - Trẻ em (TE) không chỉ là hạnh phúc của mỗi gia đình mà các em còn là chủ nhân tương lai của đất nước. Đầu tư cho công tác chăm sóc, bảo vệ TE đồng nghĩa với việc đầu tư cho sự phát triển trường tồn của dân tộc. Do vậy, công tác này được Huyện đoàn Bắc Quang đặc biệt quan tâm, trong đó có việc tạo sân chơi an toàn, lý thú cho trẻ khi kỳ nghỉ hè đã đến.

14/06/2016
Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên có thoái thác trách nhiệm?

BHG - Hàng vạn viên gạch khách hàng mua từ Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên về dùng bỗng nhiên vỡ vụn, bở như vôi. Nhiều gia đình không may mua phải lô hàng kém chất lượng, dùng xây bể chìm, xây móng, tường nhà... giờ đứng ngồi không yên. Còn phía chủ quản lý Nhà máy đưa ra nhiều lý lẽ ngụy biện, cố tình thoái thác trách nhiệm đối với các khổ chủ.

14/06/2016
"Giải cứu" Dự án Đô thị phường Quang Trung nhìn từ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh

BHG - BTV Tỉnh uỷ vừa đồng ý cho chủ trương lập dự toán các hạng mục công trình của Dự án Đô thị phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) theo đơn giá quy định tại thời điểm quý III.2015; Công ty TNHH Đức Sơn được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án... Dự án Đô thị phường Quang Trung được phôi thai từ năm 2009 và đã rơi vào tình trạng "chết lâm sàng", nhưng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sau 7 năm nó đã được "giải cứu"!

10/06/2016