Kết quả nổi bật trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo Việt Nam

11:14, 05/01/2024

BHG - Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng to lớn của công tác tuyên truyền về biển, đảo (TTVBĐ) và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2023, bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành kế hoạch công tác TTVBĐ năm 2023.

Qua đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Cục Hậu cần Hải quân xác định nội dung trọng tâm công tác TTVBĐ trong từng thời điểm cụ thể để chỉ đạo, định hướng tuyên truyền thông qua nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, như: Công tác định hướng tuyên truyền, giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên hằng tháng; tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị, cuộc họp, giao ban, sinh hoạt định kỳ của các tổ chức Đảng; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng; các cuộc thi, hội thi, trưng bày, triển lãm tư liệu về biển, đảo Việt Nam... Nội dung tuyên truyền trọng tâm về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo Việt Nam; những thành tựu về phục hồi và phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN, hội nhập quốc tế, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các vùng biển, đảo trong nửa nhiệm kỳ và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22.10.2018 của BCH Trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), Luật Biển Việt Nam năm 2012; những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN trên các vùng biển, đảo; kết quả đấu tranh, bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo...

Phóng viên báo, đài tỉnh và các đồng nghiệp tác nghiệp trên biển trong hành trình ra quần đảo Trường Sa.
Phóng viên báo, đài tỉnh và các đồng nghiệp tác nghiệp trên biển trong hành trình ra quần đảo Trường Sa.

Từ những cách làm hiệu quả như trên, công tác TTVBĐ Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành trên 50 văn bản chỉ đạo, định hướng TTVBĐ Việt Nam; chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền hưởng ứng cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” lần thứ II do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức… cử báo cáo viên tuyên truyền lồng ghép về tình hình biển Đông và công tác bảo vệ biển, đảo Việt Nam tại các hội nghị báo cáo viên, giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức; biên soạn, ban hành 2 tài liệu thông tin nội bộ về tình hình biển Đông gửi cơ sở; mở chuyên mục “Tuyên truyền về biển đảo” trên Cổng thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đăng tải 62 bài viết về hoạt động rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các chiến sỹ Trường Sa, cuộc sống của người dân huyện đảo. Nhóm 35 các cấp của tỉnh tích cực đăng tải, chia sẻ trên 3.500 lượt tin, bài, ảnh với nội dung đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng nói chung, trong đó có vấn đề Biển Đông và biển, đảo Việt Nam nói riêng, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc có liên quan đến biển, đảo…

Báo Hà Giang duy trì tốt chuyên mục “Biển, đảo quê hương”; đăng trên 30 tin, bài, thơ, tản văn, ảnh, video, trong đó có nhiều bài viết sâu sắc, dài kỳ đăng trên Báo Hà Giang điện tử. Báo Hà Giang thường kỳ tuyên truyền về các hoạt động của người chiến sỹ Hải quân, việc nâng cao chất lượng công tác tại các lữ đoàn, đón Tết nơi đảo xa, tình cảm của người dân biên giới Hà Giang hướng về biển, đảo. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh với chuyên mục “Vì biển, đảo quê hương”, phát được 61 tin, 11 phóng sự ngắn, 9 chuyên mục và 2 phóng sự chuyên đề về các hoạt động kiểm tra, giám sát, củng cố lực lượng, nâng cao chất lượng hoạt động của Hải quân Việt Nam…; Tạp chí Văn nghệ Hà Giang với chuyên mục “Biên giới, biển đảo quê hương”, đăng tải được 16 bài văn, thơ viết về biển, đảo Việt Nam… Bên cạnh đó, Báo Hà Giang phát hành Báo Hà Giang thường kỳ tới Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Thủ trưởng Cục Chính trị, Phòng Tuyên huấn, Báo Hải quân, Cục Hậu cần Hải quân, các cơ quan của Quân chủng Hải Quân.

Ban Tuyên giáo/tuyên huấn các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc thực hiện tuyên truyền lồng ghép về biển, đảo Việt Nam tại các cuộc họp, sinh hoạt định kỳ của tổ chức Đảng các cấp, các cơ quan, đơn vị trên 1.500 buổi với nhiều hình thức như: Tuyên truyền lưu động, tại các buổi chợ phiên, hệ thống biển led, biển tường, loa truyền thanh xã, thôn…; các cơ quan xuất bản bản tin, cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương đều ưu tiên tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến biển, đảo, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…

Phát huy kết quả đạt được, tỉnh Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới; nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết số 36-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045”; các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các đề án của Chính phủ, bộ, ngành có liên quan đến biển, đảo, biên giới; bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò biển, đảo Việt Nam. cùng với đó nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là sinh viên, đoàn viên, thanh niên trong nhận diện, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc về biển, đảo Việt Nam. Gắn TTVBĐ với tuyên truyền phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền, thông tin đối ngoại. Phối hợp nắm dư luận xã hội, tình hình thông tin trên mạng internet, các trang mạng xã hội, blog cá nhân có nội dung thông tin xuyên tạc, sai sự thật về tình hình biển, đảo Việt Nam để có biện pháp đấu tranh, phản bác hiệu quả. Tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức về biển, đảo Việt Nam cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Kịp thời biểu dương và nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác TTVBĐ Việt Nam…

Bài, ảnh: Hoàng Quân (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Sinh nhật đồng đội” của những người lính biển

BHG - “Sinh nhật đồng đội” đang dần trở thành những món ăn tinh thần không thể thiếu của các cán bộ chiến sỹ (CBCS) trong cuộc đời quân ngũ của mình. Nơi biên giới, đất liền hay giữa biển khơi, điều đặc biệt nhất ở các buổi sinh nhật của những người lính Hải quân được tổ chức sinh nhật là cùng nhau ước nguyện, cùng thổi nến, chung nhau một chiếc bánh sinh nhật. Hơn cả đó là được nghe tất cả các thủ trưởng, đồng chí, đồng đội của mình hát vang bài Chúc mừng sinh nhật.

30/10/2023
Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG -  Kỳ 1: Chuyện ở Trường Sa. Vượt 254 hải lý từ quân cảng Cam Ranh, con tàu 561 của Vùng 4 Hải quân đưa chúng tôi đến đảo Trường Sa, đây là đảo lớn nhất của huyện đảo Trường Sa, nổi lên như một pháo đài sừng sững, kiên trung giữa biển Đông.

28/04/2023
Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG - Kỳ 2: Từ Trường Sa tới Trường Sa Đông. Tại Quân cảng Cam Ranh hôm ấy, trên chuyến tàu ra các đảo, chúng tôi gặp rất nhiều chiến sỹ trẻ đi nhận nhiệm vụ tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Vừa rời ghế nhà trường, gác lại ước mơ, hoài bão phía trước, họ tình nguyện lên đường nhập ngũ, xung phong làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, với tâm niệm tiếp bước cha ông, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

28/04/2023
 Văn hóa đọc ở Trường Sa
BHG - Đến với Trường Sa vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ hay những phút giải lao trên thao trường, bãi tập, chúng tôi luôn bắt gặp hình ảnh quen thuộc của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) chăm chú đọc những cuốn sách, báo, tạp chí. Điều đó khẳng định, văn hóa đọc ở huyện đảo từng bước đi vào nền nếp.
26/10/2022