Tri ân quá khứ, tiếp nối lịch sử để bảo vệ chủ quyền biển, đảo

09:50, 22/07/2022

BHG - Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Hải quân cùng đồng bào cả nước tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ (AHLS) - những người đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả máu xương để bảo vệ từng tấc đất, sải biển của quê hương. Các hoạt động không chỉ giáo dục truyền thống mà còn truyền lửa về lòng tự hào dân tộc, hun đúc ý chí bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Các đoàn đại biểu thăm Trường Sa tổ chức Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hi sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Các đoàn đại biểu thăm Trường Sa tổ chức Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hi sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng, hàng năm Quân chủng Hải quân tổ chức đưa, đón các đoàn đại biểu ra thăm huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Tại vùng biển Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc các đoàn công tác đều tổ chức lễ tưởng niệm tri ân các AHLS. Giữa biển trời bao la, trong thời khắc trọng thể, thiêng liêng, đoàn công tác xúc động, bồi hồi tưởng nhớ anh linh các AHLS - những người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng đời mình cho biển, đảo, vun bồi thêm sự vững chắc cho thềm lục địa của Tổ quốc.

Chị Trần Thu Hằng, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Tôi cùng các chị em trong phòng gấp những con hạc để thả xuống biển gửi cho các AHLS đã hi sinh ở vùng biển này. Khi nhìn những con hạc bay đến với các anh thì tôi không kìm được nước mắt. Tôi rất xúc động, hi vọng sự hi sinh của các anh sẽ được an ủi phần nào và cũng là động lực để chúng tôi phấn đấu nhiều hơn nữa, trở thành người công dân tốt”.

Tại thị trấn Trường Sa, các đoàn công tác đã làm lễ tưởng niệm, tri ân các AHLS hi sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và thăm nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong không khí thành kính, trang nghiêm, mỗi đại biểu tự nhắc nhở mình, càng phải ra sức cống hiến hơn nữa vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Để rồi tiếp tục lan tỏa nhiệt huyết, tình yêu biển, đảo quê hương đến với mọi người bằng những hành động, việc làm thiết thực, cụ thể.

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Thị Thủy - nhân viên văn thư bảo mật của Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân). Chị là người con duy nhất của liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Thiếu úy Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma - người đã hi sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14.3.1988. Trần Thị Thủy sinh ra khi người cha đã đi xa nhưng với chị, cha cùng đồng đội của ông luôn sống mãi và là động lực để chị tiếp bước con đường cha mình đã lựa chọn.

Tại vùng biển Gạc Ma, đưa khăn lau những giọt nước mắt Trần Thị Thủy nghẹn ngào: “Tôi rất xúc động khi nhìn về phía Gạc Ma, nơi đấy có xương máu của bố tôi và các đồng đội đã đổ xuống. Trong tôi xen lẫn sự bồi hồi xúc động và cả niềm tự hào. Tôi hứa với lòng mình, hứa trước vong linh của bố và đồng đội, sẽ luôn xứng đáng với sự hi sinh của cha anh, sẽ tiếp bước cha để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Trước mỗi hải trình đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1 các đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ tù chính trị Cam Ranh và Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, nơi thờ vọng 64 AHLS trong sự kiện ngày 14.3.1988. Tại các khu tưởng niệm, câu chuyện về sự hi sinh can trường của các anh được ôn lại như nhắc nhở mỗi người phải sống, học tập, cống hiến xứng đáng với những thành quả mà cha ông đã xây dựng và gìn giữ.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân chia sẻ: “Chúng ta hết sức cảm phục những tấm gương hi sinh vô cùng anh dũng của các AHLS đã ngã xuống vì sự trường tồn của biển, đảo Tổ quốc. Tất cả những người con đất Việt nói chung và cán bộ, chiến sĩ Hải quân nói riêng luôn thấu suốt điều đó trong hành trang của mình. Đó là điểm tựa để chúng tôi vươn lên, phấn đấu học tập, công tác tốt, làm chủ các vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đủ sức quản lý, bảo vệ vững chắc biển, đảo của Tổ quốc.

Trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc, biển đảo luôn là một phần thiêng liêng không thể chia cắt, đó là xương máu, là ý chí và khát vọng của Tổ tiên ta. Thời gian trôi qua, sóng biển có thể xóa nhòa nhiều thứ nhưng sự hy sinh, tận hiến của những người lính Hải quân luôn sống mãi trong trái tim người Việt; mãi trường tồn cùng biển đảo linh thiêng. Thành kính khắc ghi và tri ân quá khứ, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Hải quân cùng các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau sẽ tiếp nối lịch sử giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

Bài, ảnh: Hoàng Triệu (Báo Hải quân)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Xuân về nơi đảo xa
BHG  - Một mùa Xuân mới đang về với Trường Sa, không khí chào đón năm mới đang tràn ngập khắp quần đảo. Gác lại niềm riêng tư, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang cùng nhau đón một cái Tết ấm tình đồng đội; luôn giữ chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu.
29/01/2022
Giữa trùng khơi, Sơn Ca vẫn hát- Kỳ cuối: Màu xanh trên đảo
BHG - Giữa màu xanh của biển, khắp trên đảo Sơn Ca, đâu đâu cũng tràn ngập màu xanh, màu xanh của hàng Bàng vuông, dừa được trồng khắp lối đi, màu xanh của Phong ba, Bão táp, tra và nhiều cây ăn quả, cây cảnh, thấp thoáng màu xanh của áo lính. Trước khi ra đảo, các anh chỉ huy Lữ đoàn 146 cho biết: Sơn Ca là một trong những đảo nhiều cây xanh nhất trong các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
25/04/2022