Giữa trùng khơi, Sơn Ca vẫn hát- Kỳ đầu: Vững vàng trước biển

15:18, 22/04/2022

BHG - Giữa biển trời, đảo Sơn Ca (quần đảo Trường Sa) hiện ra như một công viên xanh, hiên ngang, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Ở nơi ấy cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đang ngày đêm bám trụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc Báo Hà Giang ở đảo Sơn Ca.
Đọc Báo Hà Giang ở đảo Sơn Ca.

Đặt chân lên đảo Sơn Ca, ai cũng cảm giác như lạc vào một vườn cổ tích. Ẩn dưới màu xanh của những tán cây Bàng vuông, Phong ba, tra, dừa, Phi lao… là những con đường bê tông liên hoàn ở đảo. Bên nhưng dãy nhà làm việc, nhà ở của bộ đội hay khu Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những chậu hoa cây cảnh được bộ đội tạo dáng đầy ấn tượng. Hoa lan, hoa Giấy, hoa Sứ và rất nhiều loại hoa đua nhau khoe sắc. Ở đảo có ngôi chùa Sơn Linh, đây cũng là nơi sinh hoạt tâm linh của CBCS ngư dân khi lên đảo. Đất lành chim đậu, ở đảo cũng rất nhiều loài chim kéo về làm tổ và sinh sôi. Đặc biệt, nhiều nhất vẫn là loài chim Sơn Ca - Có lẽ cũng vì vậy mà hòn đảo nhỏ mang tên Sơn Ca. Đêm đến cùng ánh điện phục vụ sinh hoạt, học tập của CBCS, ánh sáng của ngọn hải đăng trên đảo làm cho Sơn Ca thêm lung linh huyền ảo.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca thường xuyên được giáo dục truyền thống lịch sử của đất nước, Quân đội.
Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca thường xuyên được giáo dục truyền thống lịch sử của đất nước, Quân đội.

Trong chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975 lịch sử, ngày 29.3.1975, đội Đặc công 1 (Lữ đoàn 126) được tăng cường 3 tàu vận tải không số của Đoàn 125, nhận nhiệm vụ ra giải phóng quần đảo Trường Sa. Sau khi giải phóng đảo Song Tử Tây (14.4.1975), đêm 24.4.1975, tàu 641 chở bộ đội đổ bộ lên Sơn Ca. Đến 2h30 phút ngày 25.4.1975, cuộc tấn công bắt đầu. Ngay trong loạt đạn đầu tiên, 2 binh sỹ địch đã bị loại khỏi vòng chiến đấu; 23 tên còn lại kéo vào công sự ẩn nấp rồi ra hàng. Ta giải phóng hoàn toàn đảo Sơn Ca sau thời gian khoảng 30 phút...

Vậy mà đã 47 năm, từ ngày giải phóng, lớp lớp thế hệ CBCS đảo Sơn Ca luôn đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn gian khổ, coi “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tích cực cải tạo cảnh quan môi trường xây dựng đơn vị vững mạnh. Đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có vụ việc vi phạm phải xử lý kỷ luật. Nhiều năm liền đảo được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân tặng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”, danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và nhiều Bằng khen, Giấy khen trong thực hiện nhiệm vụ. Năm 2021, đảo được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Cờ thi đua, Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện, liên chi đoàn và các chi đoàn đạt vững mạnh xuất sắc.

Phong lan khoe sắc trên đảo Sơn Ca.
Phong lan khoe sắc trên đảo Sơn Ca.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của quân và dân cả nước, đời sống văn hóa tinh thần của CBCS trên đảo được bảo đảm khá tốt: Được trang bị hệ thống điện năng lượng mặt trời, sức gió; hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, nhà cửa khang trang, sạch, đẹp. Theo Thượng tá Nguyễn Như Tuyến, Chính trị viên Đảo Sơn Ca: Cùng phát huy các thiết chế văn hóa tại đơn vị, thì hệ thống “Truyền thanh nội bộ” cũng là kênh phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, thực hiện nhiệm vụ của CBCS ở đảo. Duy trì chế độ nghe chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam theo quy định, các nội dung của chương trình “Truyền thanh nội bộ” của đảo gồm: Tuyên truyền chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của quân đội; các sự kiện chính trị xã hội trong nước; bản tin thi đua trong ngày của đơn vị, kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt trong thực hiện nhiệm vụ, nhắc nhở các hạn chế và biện pháp khắc phục. Đặc biệt, từ tháng 1.2022, bản tin hàng ngày có thêm mục “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”, tuyên truyền các câu nói, bài viết của Bác tương ứng mỗi ngày, đã giúp CBCS nâng cao nhận thức, thi đua “Học tập và làm theo Bác”, tạo sức lan tỏa toàn đơn vị.

Để có những chương trình “Truyền thanh nội bộ”, Đảng ủy, BCH đảo đã thành lập Tổ tuyên truyền, do đồng chí Chính trị viên đảo là Tổ trưởng, thành viên là các cán bộ chính trị và thành viên Hội đồng thi đua của đơn vị; nội dung soạn thảo theo tài liệu của Tổng cục Chính trị.

Ở Sơn Ca, chúng tôi được nghe kể nhiều về mô hình “Tổ cán bộ giảng dạy chính trị”, “Tổ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật”. “Đảng viên dìu dắt quần chúng ”; “Hội đồng - Tổ tư vấn tâm lý, tình cảm”, Tổ tư vấn tâm lý, tình cảm không chỉ là nơi để từng CBCS trao đổi, bày tỏ nguyện vọng, đề đạt ý kiến mà còn giúp cấp ủy, chỉ huy đảo chủ động nắm, quản lý và kịp thời có biện pháp gặp gỡ, giải quyết vướng mắc nảy sinh. Động viên đảng viên, CBCS hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Sách, báo luôn là món ăn tinh thần cho bộ đội nơi đảo xa. Trên đảo có phòng đọc sách, báo với gần 2.500 đầu sách và trên 30 đầu báo, tạp chí các loại, 1 tủ sách pháp luật... Một chiến sỹ trẻ khoe: Lúc rảnh, chúng em thường lên Phòng Hồ Chí Minh mượn sách báo đọc. Qua đó có thêm nhiều kiến thức, đặc biệt về lịch sử truyền thống đất nước, Quân đội, tự hào khi được tiếp bước cha anh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trên đảo có Bệnh xá Quân dân y do Bệnh viện Quân y 91 và 110 thay nhau thực hiện nhiệm vụ. Trung úy Lê Doãn Trường, phụ trách Bệnh xá đảo Sơn Ca, cho biết: Các quân y đảo luôn tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đảo trong công tác vệ sinh phòng dịch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, không để dịch bệnh xảy ra trong đơn vị, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, CBCS đảo Sơn Ca luôn làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển. Trước đó, ngày 14.9.2021, Bệnh xá đảo Sơn Ca, đã tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân Trần Văn Đức, 44 tuổi, quê ở tỉnh Bình Thuận, là ngư dân trên tàu cá BTH- 99979 TS. Khi đang đánh bắt hải sản, anh Đức bị đuôi cá Đuối đâm xiên vào 1/3 giữa mặt ngoài đùi phải. Vết thương dài 10 cm, sâu 4 cm đã bị hoại tử. Kíp quân y của đảo đã tiến hành test nhanh Covid-19; khẩn trương sơ cứu, sát trùng, dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, lấy bỏ dị vật và truyền dịch cho bệnh nhân. Sau 2 ngày chăm sóc và điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn..

Cùng với Trường Sa, CBCS ở đảo Sơn Ca đang ngày đêm bám trụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 Bài, ảnh:  Phương Hoa – Như Tuyến

Kỳ cuối: Màu xanh trên đảo


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Xuân về nơi đảo xa
BHG  - Một mùa Xuân mới đang về với Trường Sa, không khí chào đón năm mới đang tràn ngập khắp quần đảo. Gác lại niềm riêng tư, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang cùng nhau đón một cái Tết ấm tình đồng đội; luôn giữ chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu.
29/01/2022