“Sinh nhật đồng đội” của những người lính biển

14:46, 30/10/2023

BHG - “Sinh nhật đồng đội” đang dần trở thành những món ăn tinh thần không thể thiếu của các cán bộ chiến sỹ (CBCS) trong cuộc đời quân ngũ của mình. Nơi biên giới, đất liền hay giữa biển khơi, điều đặc biệt nhất ở các buổi sinh nhật của những người lính Hải quân được tổ chức sinh nhật là cùng nhau ước nguyện, cùng thổi nến, chung nhau một chiếc bánh sinh nhật. Hơn cả đó là được nghe tất cả các thủ trưởng, đồng chí, đồng đội của mình hát vang bài Chúc mừng sinh nhật.

Vui vẻ, ấm áp tình đồng chí đồng đội đó là những cảm nhận của các CBCS sau mỗi buổi “Sinh nhật đồng đội” tại đơn vị của mình. Nơi đảo xa, hay nhà giàn DK1, “Sinh nhật đồng đội” luôn là nguồn động viên tinh thần để mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn phấn đấu hướng về những điều tốt đẹp, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lãnh đạo đơn vị ở đảo Sơn Ca tặng quà chúc mừng sinh nhật cán bộ, chiến sỹ trên đảo
Lãnh đạo đơn vị ở đảo Sơn Ca tặng quà chúc mừng sinh nhật cán bộ, chiến sỹ trên đảo

Cuối tháng 9 vừa qua, về công tác tại Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) chúng tôi được tham dự buổi “Sinh nhật đồng đội” Quý III, do Đoàn cơ sở của Lữ đoàn tổ chức cho 20 chiến sỹ thuộc Lữ đoàn. Tham dự tiệc sinh nhật đồng đội có đại diện cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và gần 100 CBCS trong toàn Lữ đoàn.

Buổi sinh nhật đồng đội được tổ chức chu đáo, thông qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc kèm theo những lời chúc mùng tốt đẹp được trình bày bởi các đoàn viên và các hạt nhân văn nghệ đơn vị kết nghĩa thể hiện

Ấn tượng nhất khi người dẫn chương trình xướng tên và mời lên phía trước từng chiến sỹ có ngày sinh trong quý III năm 2023, những tràng pháo tay, những lời chúc mừng vang lên làm cho không khí trong buổi tiệc sôi động và ấm áp hẳn lên. Một chiếc bánh sinh nhật rất to được trang trí rất đẹp, thêm lung linh bởi những ngọn nến, xung quanh là CBCS có ngày sinh trong quý III. Bí thư Đoàn đơn vị bắt nhịp, khúc hát chúc mừng sinh nhật được cất lên, rồi mọi người cùng nhau thổi nến.

Lần đầu tiên được tổ chức sinh nhật đồng đội, Binh nhất Nguyễn Quang Linh ở Trung đội Vệ binh, Phòng Tham mưu (Lữ đoàn 125), khoe rằng: “Tôi thật hạnh phúc, may mắn khi được cấp trên quan tâm tổ chức sinh nhật cùng với đồng đội. Những lời chúc chân thành, những tình cảm chân thật của đồng chí, đồng đội dành cho tôi trong dịp sinh nhật là món quà vô cùng ý nghĩa. Đây là động lực để bản thân tôi cố gắng, rèn luyện tốt hơn trong thời gian tới”. Còn Trung sỹ Trần Đức Thịnh, nhân viên Hàng hải, tàu 503, cho biết: “Bản thân tôi rất xúc động và thấy tự hào khi được cấp ủy, chỉ huy đơn vị tạo điều kiện tổ chức một đêm sinh nhật đồng đội. Qua hoạt động ý nghĩa này giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, gia đình”.

Cùng thổi nến và cắt bánh sinh nhật đồng đội Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân).
Cùng thổi nến và cắt bánh sinh nhật đồng đội Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân).

Trung tá Nguyễn Văn Phiếm, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 125 cho biết: “Để sinh nhật đồng đội được ấn tượng, vui tươi, đơn vị lựa chọn, bồi dưỡng những đồng chí có năng khiếu dẫn chương trình, tập luyện văn nghệ, huy động những đồng chí khéo tay tập trung trang trí sân khấu, bày soạn bánh kẹo, trái cây, bố trí âm thanh, ánh sáng, hát karaoke để tiệc sinh nhật thêm niềm vui trọn vẹn..

Với những CBCS ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, họ đã có nhiều sáng kiến để tổ chức buổi sinh nhật đồng đội. Các Chi đoàn, Liên chi đoàn tìm hiểu, tổng hợp danh sách những CBCS có sinh nhật trong tháng để có kế hoạch chuẩn bị “kịch bản”, những tiết mục văn nghệ và quà tặng. Đơn vị phân công người kín đáo liên lạc với người thân của các đồng chí có sinh nhật, để họ chuẩn bị một số lời chúc mừng sinh nhật con, em, chồng của mình... đang công tác nơi đảo xa và kết nối qua điện thoại trong buổi sinh nhật.

Rồi mở đầu chương trình sinh nhật là những clip trên màn hình lớn giữa sân khấu của hội trường đảo giới thiệu trang trọng về ngày, tháng, năm sinh, quê quán, sở trường, sở thích, ước mơ… của từng đồng chí có sinh nhật trong tháng. Sau lời giới thiệu của người dẫn chương trình, các CBCS được tổ chức sinh nhật chia sẻ những ước mơ, tâm sự, cảm xúc của bản thân, được đón nhận những món quà nhỏ của tập thể đơn vị, thưởng thức tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính CBCS biểu diễn dành tặng.

Những khuôn mặt rạm nắng rạng ngời, phấn khởi trong không khí đầy ắp tiếng cười và những ca khúc hào hùng về người lính Trường Sa. Nhiều CBCS tâm sự: Em rất tự hào khi được sinh nhật ở nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Bất ngờ hơn là được nghe những lời chúc mừng sinh nhật từ những người thân ở đất liền.

Thượng úy Huỳnh Minh Tâm, Chính trị viên Nhà giàn DK1/2 cho biết: Cảm xúc khi được tổ chức sinh nhật trên nhà giàn rất khó nói thành lời. Được hòa mình vào buổi sinh nhật đồng đội đã thực sự làm cho họ quên đi nỗi vất vả sau những ngày thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng. Đơn vị thực sự là một gia đình ấm áp, CBCS đã dành cho nhau những tình cảm chân thành và thiêng liêng nhất.

Cùng việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong các ngày lễ, Tết thì sinh nhật đồng đội của các đơn vị trong Quân chủng Hải quân đã tạo sân chơi bổ ích cho CBCS. Qua đó cũng là dịp để lãnh đạo chỉ huy các đơn vị nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, gắn bó, động viên CBCS vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị, đảo, nhà giàn vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: Phương Hoa - Xuân Hóa và Nguyễn Ninh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG - Kỳ 2: Từ Trường Sa tới Trường Sa Đông. Tại Quân cảng Cam Ranh hôm ấy, trên chuyến tàu ra các đảo, chúng tôi gặp rất nhiều chiến sỹ trẻ đi nhận nhiệm vụ tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Vừa rời ghế nhà trường, gác lại ước mơ, hoài bão phía trước, họ tình nguyện lên đường nhập ngũ, xung phong làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, với tâm niệm tiếp bước cha ông, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

28/04/2023
Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG -  Kỳ 1: Chuyện ở Trường Sa. Vượt 254 hải lý từ quân cảng Cam Ranh, con tàu 561 của Vùng 4 Hải quân đưa chúng tôi đến đảo Trường Sa, đây là đảo lớn nhất của huyện đảo Trường Sa, nổi lên như một pháo đài sừng sững, kiên trung giữa biển Đông.

28/04/2023
 Văn hóa đọc ở Trường Sa
BHG - Đến với Trường Sa vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ hay những phút giải lao trên thao trường, bãi tập, chúng tôi luôn bắt gặp hình ảnh quen thuộc của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) chăm chú đọc những cuốn sách, báo, tạp chí. Điều đó khẳng định, văn hóa đọc ở huyện đảo từng bước đi vào nền nếp.
26/10/2022
Tri ân quá khứ, tiếp nối lịch sử để bảo vệ chủ quyền biển, đảo
BHG - Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Hải quân cùng đồng bào cả nước tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ (AHLS) - những người đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả máu xương để bảo vệ từng tấc đất, sải biển của quê hương. Các hoạt động không chỉ giáo dục truyền thống mà còn truyền lửa về lòng tự hào dân tộc, hun đúc ý chí bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
22/07/2022