Viết những nốt nhạc giữa biển khơi

18:18, 20/01/2023

 - “Sau gần 14 năm thành lập, đến nay chúng tôi có thể tự hào giới thiệu về Vùng 2 bằng một chương trình ca nhạc, bởi các sáng tác của đồng chí Thượng tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) - Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Chủ nhiệm Nhà Văn hóa vùng. Tất cả các đơn vị trực thuộc Vùng 2 đều có bài hát truyền thống do đồng chí Sơn sáng tác tặng. Thông qua các sáng tác của đồng chí Sơn, đã góp phần khích lệ tinh thần lạc quan, yêu đời của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đang ngày đêm bám biển, bám tàu; nâng cao đời sống tinh thần của CBCS Vùng 2; góp phần tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật viết về người chiến sỹ Hải quân”. Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân, cho biết.

Là hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Ủy viên BCH Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã có hơn 35 năm công tác tại các đơn vị trong Quân chủng Hải quân, Thượng tá QNCN - Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn luôn gắn bó với hoạt động văn hóa văn nghệ, gắn bó với Vùng 2 Hải quân. Niềm say mê của anh ngoài công việc của Nhà Văn hóa Vùng 2 là âm nhạc. Lời ca mộc mạc, giản dị, mỗi ca khúc trong các tác phẩm của anh là một câu chuyện về người chiến sỹ hải quân Nhà giàn DK1, Trường Sa, kiểm ngư hay chiến sỹ trên các con tàu vươn khơi bám biển; những người lính đang canh giữ biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Theo đồng chí Trương Văn Thắng, Chính trị viên tàu Trường Sa 04, Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân): Mỗi lần tàu ra khơi làm nhiệm vụ, các ca khúc của Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn như là một động lực thôi thúc những người lính Hải quân chúng tôi đang làm nhiệm vụ trên tàu quyết tâm vượt qua khó khăn, sóng gió bám biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. 

Thượng tá Quân nhân chuyên nghiệp, Nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn đàn và hát ca khúc mới cùng CBCS Nhà giàn DK1/2. 
												Ảnh: CTV (Nhà giàn DK1)
Thượng tá Quân nhân chuyên nghiệp, Nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn đàn và hát ca khúc mới cùng CBCS Nhà giàn DK1/2. Ảnh: CTV (Nhà giàn DK1)

Là một người nặng lòng với biển, với nhà giàn, đến nay Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn đã “cho ra lò” gần 200 ca khúc viết về quê hương đất nước, về biển đảo, trong đó có gần 50 ca khúc viết về  biển, đảo, về nhà giàn. Có nhiều tác phẩm được nhận giải thưởng của Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Quân chủng Hải quân, của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Có nhiều người sáng tác về biển đảo, nhưng Nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn là người đầu tiên viết về Nhà giàn DK1 và có số lượng bài nhiều nhất với gần 20 ca khúc. Khi còn là chiến sỹ thuộc Vùng 4 Hải quân, đi gần hết đảo Trường Sa, thì biển, Trường Sa, Nhà giàn DK1 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của anh. Mỗi nhà giàn DK1 được ví như những pháo đài thép trên biển. Ở đó, CBCS ngày ngày thực hiện nhiệm vụ canh giữ biển trời. Lính nhà giàn đã gây ấn tượng mạnh trong lòng nhạc sĩ. Để rồi sau mỗi chuyến đi, anh lại cho ra những ca từ đậm chất lính, ấm tình đồng đội, vang lên niềm tự hào giữa biển trời bao la. 

Nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ: “Với tôi, nhà giàn DK1 như một miền đất và sự trải nghiệm để ươm mầm cho những ca khúc mới. Chính sự gian khổ và ý chí kiên cường của các chiến sĩ nhà giàn đã thôi thúc tôi sáng tác. 

“Tâm tình người chiến sỹ Nhà giàn” sáng tác năm 1991, chính là ca khúc đầu tiên anh Nguyễn Hồng Sơn viết về Nhà giàn DK1, kể về nhà giàn lung linh, khi biển êm, khi bình minh lên và hoàng hôn xuống, tuy nhỏ bé nhưng hiên ngang, vững vàng trong bão tố. Cùng đó  là người chiến sỹ  lạc quan yêu đời, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, kiên cường bám biển quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đó cũng là chuyến đi công tác nhà giàn đầu tiên của nhạc sỹ và rồi ca khúc ấy trở thành bài hát truyền thống của Nhà giàn DK1. 

Nhiều ca khúc  ra đời ngay trong hải trình công tác như: “Tháng 4 Trường Sa nhớ”, “Trường Sa phố lính” và “Hoa biển”… Đặc biệt, ca khúc “Màu xanh nhà giàn”, là ca khúc viết từ khi quay trở lại trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội học Khoa “Quản lý văn hóa”. Ca khúc cũng đã đạt giải thưởng trong cuộc phát động thi sáng tác ca khúc về “Biển, đảo quê hương” do hội Nhạc sỹ Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. 

Thiếu tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên Nhà giàn DK1/2 cho biết:  Mỗi bài hát của Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn viết về lính nhà giàn chúng tôi, vừa có tính quần chúng, vừa có tính nghệ thuật thẩm mỹ cao, phản ánh đúng cuộc sống và tình cảm của lính nhà giàn, nên đã nhanh chóng được chúng tôi đón nhận, truyền cho nhau, hát cho nhau nghe, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của CBCS, đặc biệt là trong những lần đón tiếp các đoàn ở đất liền  ra thăm Nhà giàn DK1.

Dự định sáng tác thời gian tới, Thượng tá QNCN, Nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn  chia sẻ: Quê hương, biển, đảo, nhà giàn vẫn mãi là chủ đề mà tôi gắn bó. Hà Giang cũng là 1 chủ đề rất hấp dẫn, còn ân tình với Hà Giang thì sẽ phải viết về Hà Giang. Bởi quê ở tỉnh Hà Nam, nhưng hồi Sơn còn nhỏ, bố mẹ đã công tác, sinh sống ở 2 huyện Yên Minh, Mèo Vạc. Công việc của Nhà Văn hóa Vùng 2, những chuyến công tác dài ngày trên biển, rồi lo toan cho tổ ấm ở TP. Vũng Tàu… Gần 40 năm chưa trở lại nơi “chôn rau cắt rốn” có lúc nhớ Hà Giang đến ngẩn ngơ, nhớ núi đồi hùng vĩ, sông suối trong xanh, một phiên chợ nhỏ phố núi với sắc màu các dân tộc, xe ô tô chở khách vượt qua đèo dốc, ghập ghềnh gian nan, người Hà Giang cứ lầm lũi gùi gánh gian khổ mà tình vẫn cứ mặn nồng, thiết tha. Sơn hẹn sẽ về Hà Giang để được trải nghiệm trên những thửa ruộng bậc thang, cánh đồng Tam giác mạch, được lang thang trên đèo vắng, đến những phiên chợ vùng cao, để thưởng thức không khí những ngày đông, ngày cuối năm chuẩn bị Tết… 

ĐẶNG THỊ PHƯƠNG HOA 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

 Văn hóa đọc ở Trường Sa
BHG - Đến với Trường Sa vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ hay những phút giải lao trên thao trường, bãi tập, chúng tôi luôn bắt gặp hình ảnh quen thuộc của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) chăm chú đọc những cuốn sách, báo, tạp chí. Điều đó khẳng định, văn hóa đọc ở huyện đảo từng bước đi vào nền nếp.
26/10/2022
Giữa trùng khơi, Sơn Ca vẫn hát- Kỳ cuối: Màu xanh trên đảo
BHG - Giữa màu xanh của biển, khắp trên đảo Sơn Ca, đâu đâu cũng tràn ngập màu xanh, màu xanh của hàng Bàng vuông, dừa được trồng khắp lối đi, màu xanh của Phong ba, Bão táp, tra và nhiều cây ăn quả, cây cảnh, thấp thoáng màu xanh của áo lính. Trước khi ra đảo, các anh chỉ huy Lữ đoàn 146 cho biết: Sơn Ca là một trong những đảo nhiều cây xanh nhất trong các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
25/04/2022
Tri ân quá khứ, tiếp nối lịch sử để bảo vệ chủ quyền biển, đảo
BHG - Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Hải quân cùng đồng bào cả nước tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ (AHLS) - những người đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả máu xương để bảo vệ từng tấc đất, sải biển của quê hương. Các hoạt động không chỉ giáo dục truyền thống mà còn truyền lửa về lòng tự hào dân tộc, hun đúc ý chí bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
22/07/2022
Giữa trùng khơi, Sơn Ca vẫn hát- Kỳ đầu: Vững vàng trước biển
BHG - Giữa biển trời, đảo Sơn Ca (quần đảo Trường Sa) hiện ra như một công viên xanh, hiên ngang, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Ở nơi ấy cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đang ngày đêm bám trụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
22/04/2022