Trao Giải cuộc thi Thơ – Nhạc, chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

08:45, 29/01/2013

HGĐT- Sáng ngày 26.1.2013, tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Phú Thọ phối hợp với Hội Liên hiệp VH - NT tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động VH- NT và Lễ trao thưởng VH- NT năm 2012; Trao Giải thưởng cuộc thi Thơ - Nhạc với chủ đề: “Biển đảo Việt Nam”.


Tới dự có PGS, tiến sĩ Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng LL- PB VH - NT Trung ương; Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VH- NT Việt Nam; Nhà thơ Nguyễn Hoa, Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ, đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể... tỉnh Phú Thọ; các thành viên Hội đồng Sơ khảo, Chung khảo cuộc thi Thơ- Nhạc “Biển, đảo Việt Nam”, gồm các nhà thơ có uy tín Hội Nhà văn Việt Nam... cùng đông đảo các nhà văn, nhà thơ, hội viên Hội VH-NT Phú Thọ...

 


Nhà thơ Đặng Quang Vượng tại Lễ trao Giải thưởng.


Cuộc thi Thơ - Nhạc chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam ” được phát động từ tháng 8.2012 và kết thúc tháng 12. 2012, do Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Phú Thọ phối hợp với Hội Liên hiệp VH- NT tỉnh Phú Thọ tổ chức, đã thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà văn, nhà thơ, các nhạc sĩ chuyên nghiệpvà đông đảo nhân dân trong cả nước với các lứa tuổi tham gia... Mặc dù thời gian phát động chưa lâu nhưng được sự hưởng ứng tích cực của bạn đọc cả nước, trong đó có nhiều nhà văn, nhà thơ (Hội Nhà văn Việt Nam) với gần 30 tỉnh, thành phố tham gia, từ Hà Giang biên cương đỉnh đầu cực Bắc Tổ quốc tới Cà Mau cuối trời đất nước, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Khánh Hòa, Phú Yên, Đà Lạt, Lâm Đồng, phía Đông bắc tỉnh Quảng Ninh, khu vực đồng bằng bắc Bộ tỉnh Nam Định vv... với 120 tác giả gửi gần 400 tác phẩm dự thiđa dạng, phong phú, hấp dẫn, có cả Trường ca... với chất sử thi về biển đảo Việt Nam qua bao thế kỷ... Các tác phẩm đã bám sát chủ đề tư tưởng, nội dung và hình thức nghệ thuật tốt. Có tác giả gửi tới 36 bài thơ về biển đảo. Có người chỉ gửi 1 hoặc đến 2 bài... Một số tác giả được trực tiếp đến với Trường Sa, các tác phẩm dự thi vừa mang tính hiện thực sâu sắc đầy ắp sóng gió, gian khổ hy sinh với cuộc sống của người lính cùng nhân dân nơi đảo tiền tiêu, vừa thể hiện bút pháp sáng tạo, nhuần nhuyễn, đổi mới, câu thơ có độ nén, sự cách tân, giọng điệu, cảm xúc mới, cách nói tượng trưng, hình ảnh đẹp, gợi cảm... chạm vào đáy của tâm hồn con người về biển đảo thật tươi đẹp mà anh hùng...Có một số cây bút còn trẻ và đã có tuổi, nhưng với tình yêu biển, đảo đã tích cực tham gia, hình thức thể hiện tác phẩm đa dạng về thi pháp cũng như nội dung, tư tưởng đã để lại người đọc cảm xúc ấn tượng...

 

Cuộc thi đã trao 12 giải thưởng, gồm: 1 giải nhất Thơ, 3 giải Nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích. Nhà thơ, nhà báo Đặng Quang Vượng (Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam), Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang, tỉnh Hà Giang, đoạt giải Nhất Thơ, với chùm bài: “Bước chân những người giữ đảo; Trường Sa xanh; Thư người cha gửi từ đảo xa”. (Riêng về Âm nhạc không có giải Nhất).

 

Theo đánh giá của BTC cuộc thi: “Cái được lớn nhất của cuộc thi là thể hiện ý thức công dân và trái tim nhạy cảm của người nghệ sĩ với đất nước, mỗi khi bị kẻ thù xâm phạm tới chủ quyền của dân tộc”.


THU TRANG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc phát huy hiệu quả hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian
HGĐT- Từ việc luôn coi trọng công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn, trong những năm qua huyện Mèo Vạc đã thực hiện nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, đem lại một số kết quả khả quan. Trong đó, việc thành lập và duy trì hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian được xem là một trong những việc làm thiết thực, hiệu quả.
29/12/2012
Ngọn đèn và trang giáo án
Nét mực xanh- trang giáo án phập phồngDáng chữ liêu xiêu, đường gập ghềnh đến lớpNgọn đèn xanh – mái tóc thầy sớm bạcMấy mươi năm vẫn dòng kẻ thẳng hàng
29/12/2012
Tâm tình Đại Lải
Đường về Đại Lải không xaVẳng nghe tiếng gọi thiết tha bồi hồiCò nhìn đảo tép tìm mồiVua nhìn Đảo Ngọc để rồi nằm mơ
29/12/2012
Hoa Tết Việt Nam trong mắt báo chí quốc tế
Hoa Tết, nét văn hóa độc đáo của người Việt, đã không ít lần xuất hiện trên các tờ báo, tạp chí quốc tế. Hãy cùng chiêm ngưỡng hoa Tết ở nhiều vùng miền trên đất nước, qua ống kính của báo chí nước ngoài.
28/01/2013