Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) và triển khai công tác VH-TT-DL năm 2013

12:48, 28/01/2013

HGĐT- Sáng 25.1, Sở VH-TT-DL tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và triển khai công tác VH-TT-DL năm 2013. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố...


Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở VH-TT-DL đã công bố Quyết định danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia của Bộ VH-TT-DL, trong 33 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận, Hà Giang có 5 di sản gồm: Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông, Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô, Lễ cúng Thần rừng của người Pu Péo, Lễ Cấp sắc của dân tộc Dao.

 

Qua 15 năm triển khai Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” được ngành VH-TT-DL thực hiện đạt được những kết quả tích cực, phát huy tinh thần yêu nước, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc, xây dựng những công dân kiểu mẫu, các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, góp phần xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng giàu mạnh, văn minh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được thực hiện có hiệu quả và đi vào thực chất, nhờ đó ngày càng có nhiều gia đình, thôn, tổ, cơ quan, đơn vị văn hóa, cộng đồng dân cư sống đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau cùng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhiều Lễ hội truyền thống, công trình văn hóa, hoạt động văn hóa được bảo tồn, khôi phục và phát huy mang đậm bản sắc các dân tộc. Các hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật phát triển rộng khắp, chất lượng hưởng thụ văn hóa, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao. Hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa được mở rộng, nhận thức hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững chính trị ổn định, trật tự xã hội được đảm bảo.

 

Về công tác VH-TT-DL và gia đình, năm 2012 ngành văn hóa đã chủ động, tham mưu cho tỉnh tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện lớn như: Hội nghị triển khai xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới; Chương trình giao lưu “Mùa xuân hướng về vùng cao Hà Giang”; chuyến thăm và giao lưu của các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và tặng vật phẩm “Đá” cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh Cà Mau; Lễ đón bằng di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; hội thảo thực hiện cơ chế, chính sách xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới. Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế, đề xuất giải pháp thực hiện trong năm 2013.

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đã đạt được của ngành văn hóa tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII và thực hiện nhiệm vụ công tác VH-TT-DL trong năm 2012. Đồng thời chỉ ra nguyên nhân tồn tại cần được khắc phục trong thời gian tới, đồng chí đề nghị: trong năm 2013, ngành văn hóa cần tiếp tục tham mưu cho tỉnh trong việc xây dựng các hồ sơ để đề nghị công nhận các di tích, di sản vật thể, phi vật thể phục vụ cho phát triển du lịch; bàn giải pháp để tổ chức tốt hoạt động du lịch, dần xóa bỏ tình trạng du lịch bao cấp, tránh lãng phí; thông qua hình thức xã hội hóa để huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp phục vụ cho du lịch. Về thể dục - thể thao cần tiếp tục đào tạo các vận động viên thành tích cao; tiếp tục nâng cao vai trò hoạt động của các nghệ nhân dân gian, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc; nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức đối với công việc, đồng thời đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ để phát huy hết khả năng phục vụ tốt nhất cho công tác…

 

Dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 3 năm triển khai, thực hiện “Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn (2010 – 2020) đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH – TT – DL; nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 khóa VIII trong 15 năm qua đã được khen thưởng. Hội nghị đã phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua năm 2013.


VĂN NGHỊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc phát huy hiệu quả hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian
HGĐT- Từ việc luôn coi trọng công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn, trong những năm qua huyện Mèo Vạc đã thực hiện nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, đem lại một số kết quả khả quan. Trong đó, việc thành lập và duy trì hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian được xem là một trong những việc làm thiết thực, hiệu quả.
29/12/2012
Quang Bình Xuân
Anh đến Quang Bình quê emSay tiếng đàn thenSay làn điệu dân ca khảm hảiTròng trành, tròng trànhCon sóc chuyền cành, con chim làm tổƯớc được cùng embước lên chín bậc cầu thangƯớc được cùng em ra đầu lànghái quả bồ quân chín đỏ.
29/12/2012
Tâm tình Đại Lải
Đường về Đại Lải không xaVẳng nghe tiếng gọi thiết tha bồi hồiCò nhìn đảo tép tìm mồiVua nhìn Đảo Ngọc để rồi nằm mơ
29/12/2012
Ngọn đèn và trang giáo án
Nét mực xanh- trang giáo án phập phồngDáng chữ liêu xiêu, đường gập ghềnh đến lớpNgọn đèn xanh – mái tóc thầy sớm bạcMấy mươi năm vẫn dòng kẻ thẳng hàng
29/12/2012